วันที่ 36 ว่างคิดแก้ปัญหา (5 กรกฎาคม 2559)


วันอังคารเป็นวันที่ดิฉันมีคาบว่างมากที่สุดในสัปดาห์ นั้นคือ ว่าง 3 คาบ จากทั้งหมด 6 คาบ แต่ก่อนจะว่างการเรียนการสอนก็ยังคงดำเนินไปตามปกติ การสอนคณิตศาสตร์ของดิฉันเริ่มเจอปัญหาเมื่อเรียน เรื่องการบวก ลบ ระคน ในชั้น ป. 3 นักเรียนมักไม่เข้าใจว่าหลังจากคำนวณในวงเล็บแล้วต้องเอาไปทำอะไรต่อ อธิบายก็แล้ว ยกตัวอย่างก็แล้ว ตอนนี้ดิฉันใช้วิธีให้หัดทำบ่อย ๆ แบ่งกลุ่มทำบนกระดานบ้าง ให้ทำแบบฝึกหัดแล้วคอยเรียกมาตรวจทีละ 1 ข้อ แล้วเมื่อพบว่านักเรียนคนไหนยังไม่เข้าใจก็จะทำการอธิบายตัวต่อตัว แล้วคอยหาทางแก้ปัญหาไปเรื่อย ๆ จนกว่านักเรียนจะทำได้และเข้าใจหลักการ


บ่ายนี้เมื่อเวลาว่างมาจึงเริ่มปรึกษาครูพี่เลี้ยง ซึ่งครูพี่เลี้ยงบอกว่าจะคอยอธิบายให้นักเรียนให้ในคาบต่อไป และคาบว่างก็ไม่ได้ว่างจริง ๆ สักที คาบว่างของครูก็ยังคงเป็นเวลาของนักเรียน เป็นเวลาที่ต้องคิดเรื่องเกี่ยวกับนักเรียน ต้องทำเรื่องที่เกี่ยวกับนักเรียน...ครูทำทุกอย่างเพื่อนักเรียนของตนจริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 610817เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2016 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2016 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท