ประวัตหมู่บ้าน


"กำแพงเมืองคู่บ้าน ศาลหลักเมืองเลื่องลือ งามระบือหนองรัง วัดดังโบราณ แหล่งตำนานประเพณีวัฒนธรรม น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง" นี่คือคำขวัญหมู่บ้านตราด ม.2 ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์

หมู่บ้านตราดถือเป้นหมู่บ้านเก่าแก่ที่มีมานานนับร้อยปี หมู่บ้านตราดตั้งชื่อตามต้นไม้ที่มีมากในหมู่บ้านตอนนั้นคือ ต้นตราด ซึ่งเป็นต้นไม้ตระกูลยาง มีลำต้นขนาดใหญ่ แต่ในปัจจุบันเหลือเพียงไม่กี่ต้นในหมู่บ้าน เดิมในสมัยก่อนนั้นบริเวณนี้คือกำแพงเมืองโบราณและมีสระน้ำเป็นคลองยาวล้อมรอบหมู่บ้าน ที่กลางหมู่บ้านจะมีศาลหลักเมืองซึ่งว่าเป็นศาลหลักเมืองที่หลวงปู่อวง เกจิอาจารย์ดังตั้งไว้เพื่อช่วยปกป้องคุ้มครองและเป็นที่พึ่งทางจิตใจของชาวบ้าน หมู่บ้านตราดมีประชากรประมาณสองร้อยครัวเรือน ประชากรส่วนมากทำอาชีพเกษตรกรรมและรับจ้างทั่วไป บุคคลที่มีชื่อเสียงของหมู่บ้านเช่น พระพิมลพัฒนทร พระมหาสนม ฉวิวัณโณ นายเสริฐ ซ่อมทองนักแต่งเพลง นายอภิชัย ซ่อมทอง ศิลปินอิสานใต้ นางสาวพนิดา คำศรี นักยกน้ำหนักชิงแชมประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 610520เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 00:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 00:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีจังครับ

แ้างอิงบุคคลสำคัญหลากวิชาชีพด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท