ประวัติบ้านโคกสะอาด ต.บ้านเสียว อ.นาหว้า จ.นครพนม


เริ่มแรกก่อนที่จะมีชุมชนบ้านโคกสะอาด มีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่อพยพมาจากมนฑลอุบลฯ หรือจังหวัดอุบลราชธานีในปัจจุบัน ต่อมาฝนแล้งซ้ำซากภูมิประเทศไม่เอื้ออำนวยต่อการทำการเกษตร ซึ่งสมัยก่อนผู้คนต่างก็อาศัยการทำการเกษตรเป็นอาชีพหลัก

ดังนั้นเมื่อเกิดภาวะฝนแล้งติดต่อกันหลายปีเป็นเหตุให้ทำนาไม่ได้ แนวความคิดใหม่จึงเกิดขึ้น คือ ย้ายถิ่นฐานไปตั้งรกรากในภูมิลำเนาที่อุดมสมบูรณ์กว่า ชาวบ้านชักชวนกันได้จำนวนหนึ่งจึงอพยพเป็นคาราวาน ซึ่งในจำนวนนี้มีแกนนำหลักอยู่ ๖ คน ดังนี้ ๑.นายอังคะ เดชโฮม ๒.นายพระนคร เดชโฮม ๓.นายศรีสมรส เดชโฮม ๔.นายอตเสน ชาสงวน ๕.นายราสามารถ ชาสงวน และ ๖.นายสุนันท์ เดชโฮม ในจำนวนแกนนำทั้ง ๖ คนมีนายสุนันท์ เดชโฮม เป็นผู้มีสติปัญญาเป็นเลิศกว่าทุกคนในขบวน จึงถูกยกให้เป็นผู้นำ เพราะว่าเคยไปอยู่บางกอก (กรุงเทพฯในปัจจุบัน) ได้ออกเดินทางมาเรื่อยๆเป็นจำนวนหลายวัน วันหนึ่งเดินทางมาถึงบ้านบัวน้อยจึงได้หยุดพักขบวน และแล้วก็มีกองสอดแนมเข้าไปรายงานเจ้าเมืองสกลฯ มีขบวนอพยพมาไม่รู้ว่ามาจากไหนแต่รู้ภาษาเหมือนกับเจ้าเมือง เพราะเจ้าเมืองถูกส่งมาจากส่วนกลางมาปกครองหัวเมืองต่างจังหวัด เพราะนายสุนันท์จะพูดภาษากลาง ไม่ถนัดภาษาท้องถิ่น พักอยู่ได้ไม่นานก็เคลื่อนขบวนเพราะไม่ชอบภูมิประเทศ เดินทางต่อมาเรื่อยๆจนถึงบ้านเสียวเลยหยุดพักอยู่ที่นอกหมู่บ้าน ได้อาศัยความช่วยเหลือจากคนในหมู่บ้านบ้านเสียวเลื่อยมา พอนานวันเข้าก็เริ่มมีความคิดจากแนวคิดนายสุนันท์ เดชโฮม ว่าถ้าเป็นอยู่อย่างนี้ต่อไป นานไปลูกหลานจะถูกกลืนภาษาแน่นอน จึงย้ายจากบ้านเสียวมาตั้งอยู่ "บ้านโคกสะอาด (ในปัจจุบัน)" เมื่อก่อนมีชื่อว่า "บ้านโคกก่อง" ตามทำเลของหมู่บ้าน ซึ่งการตั้งหมู่บ้านผู้นำจะต้องดูทำเลที่เหมาะสม มีชัยภูมิที่ดี การเลือกที่ตั้งหมู่บ้านยกให้ผู้นำเป็นคนตัดสินใจ เมื่อตอนมาตั้งหมู่บ้านใหม่ๆจะมีหนองน้ำซึ่งอยู่ในใจกลางของหมู่บ้าน เรียกว่า "หนองกรุง" (ปัจจุบันเป็นที่ของนายอภิสิทธิ์ ปราบจันทะ) ซึ่งมีนายสุนันท์ เดชโฮม เป็นผู้ใหญ่บ้านตลอดมา

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๘ วันเดือนไม่ชัดเจน ได้มีแนวคิดใหม่จากคนในชุมชนว่าชื่อบ้านโคกก่องเป็นชื่อที่ไม่สละสลวย จึงเปลี่ยนมาเป็น "บ้านโคกสะอาด" จนถึงปัจจุบัน

อ้างอิงจากแหล่งข้อมูล : นายวันชัย เดชโฮม ผู้ใหญ่บ้านบ้านโคกสะอาด


หมายเลขบันทึก: 610519เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 00:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ในเรื่อง ควรใส่องค์ประกอบชุมชนให้ครบ เช่น ตำบล อำเภอ จังหวัด ไม่ใช่ใส่ไว้ที่ชื่อเรื่องอย่างเดียวนะครับ

เรื่องนี้คัดลอกมา หรือสัมภาษณ์มาครับ

นิสิตสามารถเล่าเเพิ่มเติมจากประสบการณ์ตรงของนิสิตที่มีต่อหมู่บ้านตัวเอง สำหรับผมแล้วเคยผ่าน อ.นาหว้า และรับรู้ว่าธุรกิจตุ๊กแกเป็นเศรษฐกิจชุมชนที่ดีมากๆ ใช่ไหมครับ

ธุรกิจตุ๊กแกเป็นธุรกิจเฉพาะของชาวบ้านตาลค่ะ ส่วนหมู่บ้านของดิฉันจะแก้ไขเพิ่มเติมค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท