วันนี้สอนสนุกมาก... ( 13 กรกฎาคม 2559 )


วันนี้วันพุธ มีสอนสี่คาบ และไม่เพียงแต่นั้นแลกคาบกับครูพิกุลมาไว้วันนี้อีก (ครูพิกุลไปทำธุระ) ก็เลยรวมเป็น ห้าชั่วโมงที่ครูแอมป์ต้องสอนในวันนี้ สี่คาบกลับถึงบ้านพักคือสลบแล้วนะ วันนี้ห้าคาบ มาดูกันค่ะ..ว่าจะเป็นยังไง

คาบแรก

เจอปอสามทับหนึ่งค่ะ สอนภาษาอังกฤษอาเซียน วันนี้นักเรียนปอสามมาแปลกกว่าทุกวัน คือวันนี้ห้องเงียบ นักเรียนตั้งใจเรียนดีมาก ด.ช. สุรยุทธ บัวใจ ไม่คุย แถมตั้งใจทำงานส่งก่อนเพื่อนซะด้วย แอบตกใจทำไมผิดปกติ ..แต่ก็ดีใจค่ะที่เป็นแบบนี้ 555

คาบสอง

เป็นคาบที่แลกกับครูพิกุลมา เจอกับนักเรียนชั้น ปอสองทับสาม สอนภาษาอังกฤษ 3 (คำศัพท์) ห้องนี้นักเรียนก็ค่อนข้างโอเค แต่จะมีตัวร้ายของห้องอยู่ สองสามคน หากสามารถปราบสองสามคนนี้ได้อยู่หมัด ห้องก็สงบได้ทันทีค่ะ ...วันนี้กับห้องนี้ ค้นพบข้อต่อรองใหม่ละค่ะ ซึ่งได้ผลใช้กับตัวร้ายๆ ได้ด้วยนะคะ คือ หากเงียบจะลดจำนวนคำศัพท์ลง ยิ่งเงียบครูก็จะลดให้เรื่อยๆ แต่กลับกันหากเสียงดังก็เขียนจำนวนข้อรอเลย ครูจะเพิ่มให้เรื่อยๆ จนกว่าเสียงจะเงียบครูถึงจะหยุดเขียน ...นักเรียนกลัวการได้ทำเยอะๆ เพราะกลัวจะทำไม่เสร็จแล้วจะไม่ได้ออกไปเล่น ก็เลยสะกิดเพื่อนให้เงียบกันใหญ่เลยค่ะ ห้องก็เลยสงบลงบ้าง ..ครูแอมป์ปลื้ม.....

คาบสาม และสี่

คาบที่สามและสี่วันนี้ เป็นตอนบ่ายล่ะค่ะ หลังจากกินข้าวเสร็จ ออกจากห้องสมุดก็ไปสแตนบายรอที่ห้อง ปอสองทับหนึ่ง สองชั่วโมงติด ทั้งวิทย์และอังกฤษ วิชาที่เรียนก่อนคือ ภาษาอังกฤษ 3 เกี่ยวกับคำศัพท์ สอนเรื่อง Fruit ค่ะ แค่นักเรียนเห็นรูปผลไม้ ก็ดีใจใหญ่เลย เพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวของนักเรียน ส่วนใหญ่เกือบทุกคนจะชอบมาก ตอนแรกจะให้นักเรียนดูรูปแล้วอ่านคำศัพท์ แล้วจะให้เขียนลงในสมุด แต่คิดไปคิดมา เปลี่ยนแผนค่ะ ให้นักเรียนได้วาดรูปพร้อมกับเขียนคำศัพท์ด้วย ซึ่งทำให้ค้นพบว่า หากเราใช้รูปเข้ามาช่วย นอกจากแค่ให้ดูแล้ว หากนักเรียนได้ลงมือวาด ระบายสีเอง จะส่งผลต่อการจดจำของนักเรียนมาก ยิ่งสอนเรื่องคำศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐาน หากนักเรียนได้วาดรูปด้วยแล้ว พอกลับมาถามอีกรอบ นักเรียนจะนึกภาพแล้วตอบได้โดยอัตโนมัติเลยค่ะ....

คาบห้า

คาบสุดท้ายล่ะของวันนี้ ตอนแรกนึกว่าตัวเองจะไม่ได้พูดอะไรมากเพราะคิดว่า พลังงานคงจะเหลือน้อยเต็มที แล้วยิ่งเจอห้องปอสองทับสาม (รอบที่สอง) ด้วยแล้ว ปาดเหงื่อรอเลย แต่พอเอาเข้าจริงๆ ไม่เป็นอย่างที่คิดเลยค่ะ วันนี้ทั้งต้อม ทั้งนภัสกร มาแปลกมาก เข้าห้องไปรีบถามครูก่อนเลยว่า วันนี้จะเรียนเรื่องอะไร ครูงงหนักมาก แต่ก็เข้าไปสอนตามปกติ แต่เนื่องจากห้องสองทับสามเรียนไวกว่าอีกสองห้อง บอกกับเป็นชั่วโมงสุดท้ายไม่อยากให้นักเรียนเขียนเยอะ เลยใช้วิธีการแข่งขันกันตอบคำถาม ( ฝึกคิด...พิชิตคำตอบ) แบ่งนักเรียนออกเป็นสามกลุ่ม ตามแถวที่นักเรียนนั่ง พอครูอ่านคำถามเสร็จให้รีบยกมือแล้วช่วยกันตอบ นักเรียนแต่ละคนไฟว์กับการยกมือกันมาก พอมีการแข่งขันเข้ามาก็แอคทีฟ กันเลยทีเดียว ครูก็เลยพลอยสนุกสนานไปด้วย...ถือว่าเป็นการปิดท้ายการสอนในวันนี้อย่างสวยงามเลยทีเดียว เพราะวันนี้รู้สึกว่า สอนสนุกมาก.....






คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 610517เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 00:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท