นิเทศการสอนครั้งที่ 2 วิชาวิทยาศาสตร์ ป.2 ( 14 กรกฎาคม 2559 )


วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 วันนี้กับการโดนนิเทศการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ครั้งที่ 1 จาก อาจารย์เยาวณี มาประเสริฐ ถึงจะเป็นครั้งที่ 2 เพราะครั้งก่อนโดนนิเทศวิชาภาษาอังกฤษไปแล้ว เราก็ยังคงตื่นเต้นอยู่ แต่ถ้าเทียบกันก็คงจะน้อยกว่าครั้งที่แล้วค่ะ อาจารย์เยาวณี มาประเสริฐ เข้ามานิเทศคาบที่สอง ขณะสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 สอนเรื่อง ประเภทและลักษณะของดิน ลุ้นหนักมากว่านักเรียนจะให้ความร่วมมือตอบคำถามดีหรือไม่


ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

ตอนแรกเอารูปดินให้นักเรียนดู ทั้ง 3 ประเภท แล้วขอตัวแทนออกมาสัมผัสดินของจริงทั้ง 3 ชนิดที่ครูเตรียมให้หน้าห้อง หลังจากสัมผัสเสร็จก็ซักถาม นักเรียนว่าดินแต่ละชนิดมีลักษณะอย่างไรบ้าง ตอนที่ขอตัวแทนนักเรียนออกมา เราก็ใช้วิธีเจาะจงเป็นคนๆ ไป เพราะนึกว่าหากอาสาสมัครนักเรียนจะช้า กลัวจะเสียเวลา แล้วไม่ทัน แต่ที่ไหนได้นักเรียนกลับแย่งกันออกมาซะงั้น ยกมือกันเต็ม แล้วก็แอบเสียงดังนิดๆด้วยนะคะ ...ก็จบไปกับขั้นนำ

ขั้นกิจกรรมการเรียนรู้

กิจกรรมแรก คือทำการทดลองเรื่อง การอุ้มน้ำของดิน โดยการเทน้ำลงในดิน ทั้ง 3 ชนิดแล้วสังเกตปริมาณน้ำที่ไหลผ่านดิน ในภาชนะรองรับ ทั้ง 3 อัน เพื่อความแตกต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็เลย ใช้น้ำสีที่แตกต่างกันในการแบ่งแยกดินแต่ละชนิด (สีแดง สีส้ม สีเหลือง) ณ จุดๆนี้ พอจใจกับการตัดสินใจเลือกใช้น้ำสี แทนน้ำเปล่าค่ะ เพราะว่าสามารถมองเห็นความแตกต่างกันของน้ำได้อย่างชัดเจนมาก และที่สำคัญดึงดูดความสนใจของนักเรียนได้ดีมากเลยทีเดียว หลังจากทำเสร็จก็ให้นักเรียนบันทึกผลการทดลอง มาที่กิจกรรมที่สอง คือ จานจำแนก แยกประเภทของดิน กิจกรรมนี้ คือจะมีข้อความเกี่ยวลักษณะของดินทั้ง 3 ชนิด อยู่ในจาน แล้วชูขึ้นทีละใน พร้อมกับอ่านข้อความให้นักเรียนช่วยกันตอบ แรก ๆ ให้ช่วยกันตอบ ก็ดีอยู่ พอนานเข้าบางคนความสนใจเริ่มไป เริ่มเล่น เพราะไม่ได้ตอบ (และตอบไม่ได้) ก็เลยเปลี่ยนแผนกะทันหัน โดยการเรียกชื่อ เราก็เจาะจงสายตาไปที่คนที่ ไม่ได้ตอบข้อทีผ่านมาเมื่อกี้ พยายามเอาให้ครบทุกคน ปรากฏว่า คนที่ไม่ได้เรียกชื่อก็ไม่สนใจตอบอีก แล้วครั้งนี้มีอุปกรณ์มาประกอบการเล่นด้วย เริ่มคิดหนัก ก็เลยเปลี่ยนแผนกะทันหันอีกค่ะ เอาเป็นแข่งขันกันยกมือตอบ ใครยกก่อน ได้ตอบ แล้วกลุ่มที่นั่งด้วยกันก็จะได้คะแนน สรุปก็คือ วิธีสุดท้ายนี้ใช้ได้ผลดีที่สุด ที่จะกระตุ้นให้(เกือบ) ทุกคนในห้องสนใจสิ่งที่เรากำลังถาม ในขั้นนี้ก็อย่างที่บอกค่ะ ไม่ตามแผนเท่าที่ควร มีการเปลี่ยนแปลงกลางอากาศในห้องถึงสองครั้ง...ก็ผ่านไปค่ะกับขั้นกิจกรรม (แอบคิดในใจเบาๆค่ะว่า...ถ้านักเรียนจะทำให้ครูได้เรียนรู้ในตัวหนูทุกๆวันขนาดนี้ ซึ่งไม่เว้นแม้วันที่ครูโดนนิเทศก็ตาม 555 )

ขั้นสรุป...

วันนี้ทันสรุปด้วยค่ะ เพราะดูเวลาตลอด แล้วกิจกรรมที่เตรียมมาก็ค่อนข้างจะพอดีกับเวลา สิ่งที่ใช้สรุปบทเรียนในวันนี้ คือ แผนผังความคิด เรื่อง ประเภทของดิน และ ลักษณะของดินทั้ง 3 ชนิด ใช้วิธีการเขียนเป็นแผนผังในกระดาษชาร์ตสี ติดบนกระดาน ให้นักเรียนอ่านพร้อมกันทีละประเภท ก็ดีค่ะนักเรียนช่วยกันอ่านดีมาก แต่หลังจากอ่านเสร็จ ครูก็พูดสรุปอีกนิดหน่อย ...ก็เป็นอันจบบทเรียน เรื่องประเภทและลักษณะของดิน และการโดนนิเทศครั้งแรก ของวิชาวิทยาศาสตร์ ....ผ่านไปได้ด้วยดี

Feedback…

พอสอนเสร็จก็มานั่งฟังอาจารย์ comment การสอนของเรา ในด้านของแผน มีข้อผิดพลาดตรงที่การเขียนสาระการเรียนรู้ ยังอธิบายไม่ค่อยชัดเจนเท่าที่ควร แล้วก็การเขียนสมรรถสำคัญของนักเรียนลงไป แต่ไม่มีการประเมิน ... ก็น้อมรับ พร้อมนำมาปรับปรุงค่ะ .... มาที่ในด้านของการสอนกันบ้างค่ะ ที่อาจารย์ comment มา ก็มีพลาดอยู่หลายจุดเหมือนกันค่ะ เช่นกิจกรรมในบางขั้นเราอาจจะให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมมากว่านี้ อาจจะให้นักเรียนได้มีกิจกรรมกลุ่มด้วย อาจจะต้องให้เวลานักเรียนในการบันทึกผลการทดลองมากกว่านี้ เป็นต้นค่ะ ...เราก็น้อมรับทุกคำแนะนำจากอาจารย์ ...พร้อมกับจะนำไปปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป Fight กันต่อค่ะ สู้ๆ






คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 610518เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 00:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 00:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท