​โครงการดินแดนแห่งการเรียนรู้คู่ศูนย์เด็กเล็กบ้านดอนนา


โครงการดินแดนแห่งการเรียนรู้คู่ศูนย์เด็กเล็กบ้านดอนนา

เป็นครั้งแรกที่ผู้เขียนได้มีโอกาสได้ออกค่าย โดยกระบวนการสอนของวิชาการพัฒนานิสิต ก่อนอื่นก็ได้มีการจัดเตรียมค่ายต่างๆ เช่น ประชุมงาน เตรียมอุปกรณ์ ประสานงานในพื้นที่ และก็มาถึงวันที่ต้องออกค่ายจริง คือ วันที่ 8 กรกฎาคม 2559 ความรู้สึกตอนนั้นตื่นเต้นมากเพราะเป็นการออกค่ายครั้งแรก ในระหว่างที่เดินทางก็พบอุปสรรค คือ ฝนตก ( แต่ไม่หวั่นค่ะ ) พอไปถึงศูนย์เด็กเล็กบ้านดอนนา เวลาประมาณ 07.30 น. ก็ทบทวนหน้าที่ และแบ่งงานกัน ตามแผนที่วางไว้ ผู้ปกครองก็ได้นำเด็กมาส่งที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเรื่อยๆ ทางคณะที่จัดทำค่ายเองก็ได้มีการพาน้องๆ เล่นเกมต่าง ระบายสี เด็กๆดูมีความสุข แต่กว่าเด็กๆจะยอมเล่นด้วยก็เหนื่อยเอาการอยู่เหมือนกัน เมื่อถึงเวลาที่ต้องลงมือตามที่ได้จัดทำโครงการไว้ คือ ทาสีป้านหน้าทางเข้า ทำสื่อการเรียนการสอน และปรับปรุงภูมิทัศน์รอบๆ ผู้เขียนได้ทำหน้าที่ในส่วนทาสีป้ายทางเข้า ต้องบอกไว้ก่อนเลยค่ะว่าทุกการทำงานย่อมมีอุปสรรค ป้ายหน้าทางเข้ามีน้ำขังเป็นจำนวนมาก ลักษณะเป็นแบบร่องน้ำ แต่ทุกคนก็มีความอดทนลงมือทำช่วยกันจนป้ายทางเข้าเสร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ในระหว่างที่กำลังทาสี ก็ได้มีโอกาสคุยกับพี่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดอนนา เล่าถึงเรื่องราวที่ผ่านมา แต่ก่อนย้อนไปเมื่อประมาณ 7-8 ปี ที่แล้ว ศูนย์เด็กเล็กบ้านดอนนาได้ถูกน้ำท่วมจนต้องปิดไปประมาณเกือบเดือน ชาวบ้านต้องเปลี่ยนการสัญจรเป็นทางเรือ จนทำรู้สึกว่าเราอยากกลับไปทำค่ายที่นั้นอีก อยากไปพัฒนาให้อีกหลายๆอย่าง ในการอออกค่ายวันนั้นรู้สึก ดีใจค่ะ คิดถึงตัวเองตอนเด็กๆ ว่าแต่ก่อนเราก็ตัวแค่นี้ คุณครูถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร ก็มีหลายคำตอบนะคะ อยากเป็นหมอ อยากเป็นตำรวจ การมาค่ายในครั้งนี้ทำให้คิดถึงโรงเรียนที่เราเคยเรียน คุณครูที่เคยสอน คุณลุงภารโรง คุณป้าแม่ครัว คิดถึงคุณพ่อคุณแม่ คิดถึงหมู่บ้านที่เราเคยเติบโตมา ทำให้เราได้เพื่อนใหม่ต่างคณะ มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆ ถ้ามีโอกาสอยากกลับไปทำค่ายอีก อาจจะเป็นที่อื่น หรือที่ที่เราไม่เคยไป ในการออกค่ายครั้งนี้อาจจะทำประโยชน์ให้แก่สังคมไม่มากก็น้อย แต่ก็ดีใจค่ะอย่างน้อยเราก็เป็นส่วนหนึ่งในการทำครั้งนี้

หมายเลขบันทึก: 610404เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2016 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2016 00:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ช่วยนำภาพอื่นๆ มาเพิ่มเติมด้วยนะครับ เน้นภาพกิจกรรมที่ทำร่วมกับเพื่อนนิสิตและเด้กๆ หรือกระทั่งครู-ชุมชน

ผมชอบนะกับบันทึกนี้ สะท้อนสภาพทั่วไปชุมชนได้เป็นอย่างดี เช่น น้ำท่วมขัง ถนนหนทางไม่ได้มาตรฐาน หรืออยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง 555

หากเพิ่มเติมเรื่องข้อมูลชุมขน หรือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจะดีมากๆ ครับ เช่น ประวัติการจัดตั้ง จำนวนประชากร สภาพอันเ็นปัจจัยที่ทำให้ต้อมาทำค่ายฯ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท