เที่ยวสังขละบุรี


อำเภอสังขละบุรีเป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี ชึ่งเป็นสถานที่นึ่งที่ข้าพเจ้าไปมาแล้วรู้สึกประทับใจมากและอยากจะกลับไปเที่ยวที่นั้นอีกเพราะบรรยากาศดีและมีความเก่าแก่มีประวัติที่ยาวนานและน่าสนใจ สิ่งที่ประทับใจมากที่สุดคือชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่บริเวณนั้นน่ารักมากและเป็นกันเองมีน้ำใจด้วย ข้าพเจ้าได้มีได้มีโอกาสพูดคุยกับเด็กทีพักอาศัยอยู่ที่นั้นรู้สึกรักและเด็กเหล่านั้นขยันทำงานและน่ารักกันทุกคนเลยค่ะ กิจกรรมที่ข้าพเจ้าประทับใจคือได้ตักบาตรตอนเช้าที่สะพานมอญ รู้สึกตท่นเต้นมากเพราะไม่เคนทำมาก่อนและถ้ามีโอกาสจะกลับไปที่นั้นอีกแน่นอนค่ะ

สถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอสังขละบุรีที่ข้าพเจ้าไปมา

สะพานมอญยามเช้า

ถ้ามาเที่ยวที่สังขละบุรีแล้ว สิ่งแรกที่เรียกได้ว่าไม่มาเหมือนมาไม่ถึง นั่นก็คือ เที่ยวชมสะพานมอญ สะพานแห่งนี้ถือว่าเป็นสะพานไม่ที่คลาสสิกและยาวที่สุดในประเทศไทย (ความยาว 850 เมตร) มาถึงนี่คุณจะได้พบเจอวิถีชีวิตชาวมอญ มีสาวมอญเดินเทินของบนศีรษะบ้างก็เล็ก บ้างก็ใหญ่ (มาก) จนน่าตกใจว่าไม่น่าจะเดินได้ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเสน่ห์ของสะพานแห่งนี้เลยทีเดียว และถ้าหากคุณมาในช่วงเวลาเช้าในช่วงฤดูหนาว ก็จะพบกับบรรยากาศที่เต็มไปด้วยหมอกลอยเหนือผิวน้ำ เป็นภาพที่งดงามมาก

นั่งเรือชมวัดใต้น้ำ

วังก์วิเวการาม (เดิม) อดีตเป็นชุมชนชาวมอญ ตั้งอยู่บริเวณจุดที่เรียกว่า "สามประสบ" คือเป็นที่บรรจบของแม่นํ้า 3 สาย แม่นํ้าซองกาเลีย, แม่นํ้าบีคลี่ และแม่นํ้ารันตี ต่อมาทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้ก่อสร้างเขื่อนเขาแหลม หรือ เขื่อนวชิราลงกรณ์ น้ำจึงท่วมตัวอำเภอเก่ารวมทั้งหมู่บ้านชาวมอญ และบริเวณวัดหลวงพ่ออุตตมะเดิม ปัจจุบันวัดจมอยู่ใต้น้ำเหลือเพียงซากของวัดเก่า การไปชมวัดไปได้วิธีเดียวคือ ทางเรือหรือนั่งแพเท่านั้น ยามนํ้าลดคุณก็สามารถไปเดินทอดน่องได้อย่างจุใจ แต่ยามนํ้าขึ้นคุณก็ได้แต่มองลงไปจากบนเรือเท่านั้น

ไหว้หลวงพ่ออุตตมะที่วัดวังก์วิเวการาม (ใหม่)

หลวงพ่ออุตตมะ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดวังก์วิเวการาม เป็นพระภิกษุที่ได้ความเคารพเลื่อมใสในหมู่คนไทยเชื้อสายมอญและชาวพุทธทั่วไป ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวสังขละบุรี ภายในงดงามไปด้วยพุทธศิลปแบบมอญอันวิจิตรตระการตา และรูปหุ่นขึ้ผึ้งขนาดเท่าคนจริงของหลวงพ่ออุตตมะ นั่งอยู่บนบังลังก์หน้าประสาทหลังใหญ่ 9 ยอดที่ใช้เก็บสังขารของท่าน เพื่อไว้ให้บรรดาศิษยานุศิษย์ หรือบุคคลภายนอกไว้รําลึกถึงคุณงามความดีของท่าน

ไหว้เจดีย์พุทธคยา

เจดีย์ที่มีความสวยสดงดงามส่องแสงทองเด่นอร่ามทั่วทุกสารทิศ ด่านหน้าเจดีย์มีสิงห์แบบมอญ 2 ตัว ยืนเฝ้าบันไดทางขึ้นที่ทอดยาวพาขึ้นสู่ตัวเจดีย์ทรงเหลี่ยมฐานจัตุรัส มีเจดีย์เล็กทรงกลมแบบมอญสร้างอยู่บนยอดบนสุด ภายในเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุซึ่งหลวงพ่ออุตตมะอัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา มาไว้ให้สักการะบูชากันถ้วนหน้า ส่วนใครที่อยากเห็นวิวเจดีย์พุทธคยาสวยงามในยามค่ำคืน ต้องลองหาที่พักฝั่งตรงข้าม เช่น พี เกสต์เฮาส์ คันทรี สังขละบุรี, พนธ์นที รีสอร์ท เป็นต้น


http://www.chillpainai.com/scoop/1755/

หมายเลขบันทึก: 610400เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2016 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2016 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สารคดีหลายเรื่อง

มักนำเรื่องเจดีย์/โบสถ์ใต้น้ำมานำเสนอ
เข้าใจว่า ภาพในเรื่องคือสถานที่ตรงนั้น กระมังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท