บ้านเนินลาด หมู่ 9 อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์


บ้านเนินลาด หมู่ 9 ตำบลห้วยเม็ก อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ คือบ้านเกิดของข้าพเจ้า ข้าพเจ้า ครอบครัว และเครือญาติส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเดียวกันนี้

ตั้งแต่เล็กจนเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายซึ่งพอจะรู้ความบ้างแล้ว ข้าพเจ้าไม่เคยสงสัยว่าหมู่บ้านของข้าพเจ้ามีความเป็นมาอย่างไร รู้แค่เพียงว่าอยู่ที่นี้มีความสุขดี อากาศดี ทุกคนเป็นคนดี ถึงแม้จะดำรงชีวิตแบบชาวนาที่ทุกข์ยาก ลำบาก แต่ทุกคนก็มีความสุขแบบสมถะ จนกระทั่งวันหนึ่ง ข้าพเจ้าได้ถามคุณยายว่า ทำไมหมู่บ้านของเราถึงชื่อว่า บ้านเนินลาด

ตามประสาคนแก่ที่ชื่นชอบการเล่าเท้าความถึงความหลังเป็นทุนเดิม คุณยายจึงเล่าความเป็นมาของหมู่บ้านให้ข้าพเจ้าฟังด้วยแววตาอมยิ้ม คุณยายบอกว่าเมื่อก่อนหมู่บ้านของเราไม่ได้ตั้งอยู่ตรงนี้หรอก แต่เป็นเนินอีกลูกที่เป็นทางไปนาของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจึงถามต่อว่า “แล้วทำไมถึงได้ย้ายมาอยู่ตรงนี้ละคะ” คุณยายบอกว่า “เพราะผีตองเหลืองได้อพยบมาอยู่นะซี” นั้นเป็นครั้งแรกที่ข้าพเจ้าได้ยินชื่อ “ผีตองเหลือง” ข้าพเจ้ารู้สึกขนลุกเกลียว เพราะเป็นคนกลัวผีเป็นทุนเดิม จนกระทั่งคุณยายเฉลยว่าผีตองเหลืองที่หมายถึงไม่ใช่ผีที่เป็นวิญญาณอย่างที่ข้าพเจ้าเข้าใจ แต่เป็นชนเผ่าชนเผ่าหนึ่งที่ใช้ใบตองเป็นที่อยู่อาศัยและนุ่งห่ม พอใบตองที่ใช้เหลืองก็จะอพยพไปที่อื่นเรื่อยๆ เมื่อก่อนบริเวณนี้มีป่ากล้วยเยอะ ผีตองเหลืองจึงย้ายมาอยู่ นั้นเป็นสาเหตุที่ชาวบ้านเนินลาดต้องย้ายมาอยู่ “เนินอีกลูก”

การที่ชาวบ้านปลูกบ้านเรียงลงมาตามความลาดของเนินก็คือที่มาของชื่อหมู่บ้านของข้าพเจ้านั้นเอง เราจึงมีคุ้มเหนือ คุ้มใต้ เหมือนกับหลายๆหมู่บ้าน พอมีวัด มีโรงเรียน ก็มีคุ้มวัด คุ้มโรงเรียนตามมาอีก ส่วนสาเหตุอีกประการหนึ่งที่ชาวบ้านตั้งบ้านบนเนินนั้นคุณยายของข้าพเจ้าเล่าว่าพื้นที่ราบลุ่มนั้นเก็บไว้เป็นสถานที่เพาะปลูก เพราะเมื่อก่อนภาคอีสานแห้งแล้ง ที่ราบลุ่มมีน้อย จึงต้องเก็บที่ราบลุ่มไว้เพาะปลูกนั้นเอง

ถึงแม้บ้านเนินลาดจะไม่ได้มีอะไรน่าสนใจพิเศษไปกว่าหมู่บ้านอื่นๆ แต่ที่นี้มีมนต์ขลังสำหรับข้าพเจ้า วิถีชีวิตของผู้คนดูแตกต่างออกไปเมื่อข้าพเจ้าได้ออกไปเรียนรู้การเป็นอยู่ของผู้คนในหมู่บ้านอื่นๆ ชาวบ้านเนินลาดจิตใจดี ขยันขันแข็งเป็นพิเศษ และมีความเอื้อเฝื่อเผื่อแผ่ ข้าพเจ้าอยากให้ทุกคนได้มาสัมผัส



คำสำคัญ (Tags): #วิชาพัฒนานิสิต
หมายเลขบันทึก: 610325เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2016 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2016 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เล่าเรื่องได้ดีมากๆ ครับ

ผมชอบตรงการตั้งชื่อบ้าน ชื่อคุ้ม นี่แหละครับ

ง่ายงามตามภูมิศาสตร์ชุมชน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท