จิตอาสา


บริจาคเลือด

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2559 ณ บริเวณลานหน้าห้องสมุดวิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกับโรงพยาบาลมหาสารคาม และวิทยาลัยการเมืองการปกครอง จัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต ประจำปี 2559 “แล้งนี้ไม่แล้งน้ำใจ ด้วยการให้โลหิต” ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 89 พรรษา โดยมีคณาจารย์ บุคลากร นิสิตวิทยาลัยฯ และประชาชนทั่วไป ร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิตในครั้งนี้ จำนวน 286 ได้โลหิตจำนวน 114,400 ซีซี

ซึ่งในครั้งนั้นฉันมีโอกาสได้บริจาคเลือด และฉันดีใจมากที่ได้บริจาคเลือด เพราะครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 สำหรับฉันการบริจาคเลือดเป็นให้ที่ยิ่งใหญ่ ให้โดยไม่หวังผลตอบแทน สำหรับฉันการให้ คือ ให้ด้วยใจ ใจที่ศรัทธา ใจที่มั่นคง เชื่อว่าสิ่งนั้นดีจึงให้ และเพื่อช่วยเหลือผู้ที่กำลังประสบเหตุต่างๆ ซึ่งสามารถช่วยชีวิตหนึ่งให้สามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ ทุกครั้งที่ฉันได้บริจาคเลือด จิตใจก็จะเบิกบาน มีความสุข ถือว่าเป็นการได้ช่วยเหลือสังคม และทุกครั้งมีการบริจาคเลือดฉันก็จะไปทุกครั้งถ้ามีโอกาส



ข้อดี! การบริจาคเลือด

1. ร่างกายแข็งแรง หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าสุขภาพโดยรวมของผู้บริจาคเลือดดีกว่าคนที่ไม่เคยบริจาคเลือด เลือดที่เสียไปจะไม่เป็นผลเสียต่อร่างกายของเราเลย ซ้ำยังทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ทำให้ร่างกายแข็งแรงตามมาอีกด้วย

2. ผิวดี หน้าใส ออร่าเปล่งประกาย การบริจาคเลือดไม่ได้ทำให้อ้วน แต่กลับทำให้ผู้บริจาคมีรูปร่างที่ดีขึ้น หุ่นเพรียวยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง

3. ห่างไกลมะเร็ง ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริจาคเลือดมีแนวโน้มจะมีอายุยืน นอกจากนี้การบริจาคเลือดมีส่วนลดความเสี่ยงจากมะเร็งหลายชนิด ได้แก่ มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะอาหาร

จิตใจดี รู้สึกดี การบริจาคเลือด จะให้ความรู้สึกดี ความรู้สึกว่าเป็นผู้ให้ ได้ทำทาน ได้ช่วยชีวิตคน ทำให้เรารู้สึกสุขใจเพราะได้ช่วยชีวิตผู้อื่นด้วย เรียกได้ว่าเป็นการทำบุญอีกอย่างหนึ่ง เป็นการต่อชีวิตที่ส่งผลให้ใครหลายๆ คน มีชีวิตรอดปลอดภัย

คำสำคัญ (Tags): #บริจาคเลือด
หมายเลขบันทึก: 610099เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2016 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2016 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เล่าได้ชัดเจนมากครับ ทั้งประสบการณ์ตรงและการอ้างอิงข้อมูลที่ช่วยให้ผู้อ่านได้มีความรู้เพิ่มเติม

อ่านแล้วเห็นปฏิทินกิจกรร วนเวลาสถานที่ -- ความรู้สึกของนิสิต เห็นข้อมูลกิจกรรมว่ากี่คน-กี่ซีซี หรือกระทั่งวัตถุประสงค์และองค์กรผู้รับผิดชอบกิจกรรม

ชื่นชม ครับ

13/7/2559

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท