​การเลี้ยงผีปู่ตา​



การเลี้ยงผีปู่ตา

ชาวบ้านในท้องถิ่นภาคอีสานเชื่อกันว่า ผีปู่ตาเป็นผีของบรรพชนหรือวิญญาณของบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว แต่ยังมีความรักความผูกพันเป็นห่วงบุตรหลานอยู่ จึงยังอยู่คอยเฝ้าดูแล รักษาคุ้มครองป้องกันภัยร้ายทั้งปวงที่จะเกิดขึ้นแก่บุตรหลานในชุมชนของตนเอง หมู่บ้านแต่ละแห่งจึงสร้างศาลเจ้าหรือศาลปู่ตาไว้ที่ป่าหัวบ้าน หรือท้ายบ้านไว้สำหรับให้ผีปู่ตาอาศัย โดยเมื่อครบกำหนด ๑ ปี ชาวบ้านหรือชุมชนจะจัดพิธีกรรมเลี้ยงผีปู่ตา ๑-๒ ครั้ง เป็นการตอบแทนผีปู่ตาที่คอยปกป้องคุ้มครองตลอดมา ในช่วงเวลาที่จะจัดซึ่งจะจัดขึ้นปีละ 2ครั้ง ครั้งแรกจะจัดขึ้นในช่วงเดือน 3 เดือน 6 เดือน 7 ซึ่งวันที่จะจัดจะต้องตรงกับทุกพุธ ส่วนเดือน 12 เดิอนยี่ เดือนเจียง (เดือน 1 เดือน 2) ก็ทำเหมือนกันวันที่จะจัดต้องตรงกันกับวันพุธ


พิธีกรรม

<code>    ชาวอีสานเชื่อกันว่าวิญญาณของผีปู่ตาจะมีอำนาจในการดลบันดาลสิ่งต่าง ๆ ให้แก่ชาวบ้านได้ตามที่ปรารถนาด้วยวิธีการบ๋า หรือบน ซึ่งเป็นการให้สินบนแก่ผีปู่ตา ถ้าหากว่าสามารถทำให้เขาเหล่านั้นประสบผลสำเร็จตามที่เขาต้องการแล้วชาวบ้านก็จะนำเหล้าไห ไก่ตัว มาแก้บนหรือข้าวปลาอาหารคาว หวาน ตามที่ชาวบ้านได้บนไว้ แต่ดอกไม้จะต้องเป็นดอกไม้สีขาว หรือดอกพุดใส่กรวยใบตอง ๑ คู่ ธูปเทียน ๒ เล่ม ผูกติดกันกับตาแหลวจำนวน ๔ อัน โดยมีเฒ่าจ้ำเป็นผู้ประกอบพิธีอัญเชิญดวงวิญญาณผีปู่ตามารับเอาเครื่องเซ่นสังเวยต่าง ๆ ในขณะที่ประกอบพิธีก็จะต้องมีวงแคน ฆ้อง กลอง มาบรรเลงให้เกิดความสนุกสนานตามประเพณี ต่อจากนั้นเฒ่าจ้ำทำการเสี่ยงทาย ความอุดมสมบูรณ์ของบ้านเมืองและความปลอดภัยของหมู่บ้าน <br>ชุมชน กับผีปู่ตา เสร็จพิธีชาวบ้านจะนำเครื่องเซ่นสังเวยไปฝังในหลุมแล้วแยกย้ายกันกลับบ้าน
</code>


สาระสำคัญ

พิธีกรรมการเลี้ยงผีปู่ตา เป็นความเชื่อของชาวบ้านที่มีความรัก ความผูกพันอยู่กับภูตผีของบรรพบุรุษ ด้วยความเชื่อที่ว่าบรรพบุรุษยังมีความรัก ความห่วงใย แก่บุตรหลานอยู่เสมอ จึงพร้อมใจกันจัดหาที่พักและเลี้ยงดู เพื่อตอบสนองในพระคุณของบรรพบุรุษของเรามาและในส่วนของทางหมู่บ้านก็ได้มีการจัดพิธีขึ้นเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2559 ขึ้นและในงานพิธีก็จะมีการสวดมนต์หมู่บ้านขึ้นสามวันสามคืนพอตอนเช้าก็จะมีการใส่บาตแล้วก็จะออกไปที่ปู่ตาของหมู่บ้านผู้คนนำของที่ได้บนกว่าไว้มาถวายเพื่อที่จะแก้บนที่ตนเองได้ขอไว้แล้วได้ยังที่ขอส่วนของที่คนนำมาก็จะมี หัวหมู ไก่ เหล้า แล้วสิ่งของของผู้ที่เขาได้บนไว้และส่วนที่เป็นปู่ตาที่อยู่ตามไร่นาก็จะมีการเลี้ยงเหมือกันแต่ของปู่ตาตามไร่นานี้ผู้คนก็จะในวันที่ตรงกับวันพุธของช่วงเดือน 3 เดือน 6 เดือน 7 ซึ่งวันที่จะจัดจะต้องตรงกับทุกพุธ ส่วนเดือน 12 เดือนยี่ของทุกปี

http://www.prapayneethai.com/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0...

https://www.google.co.th/search?q=%E0%B8%9B%E0%B8%...

หมายเลขบันทึก: 610059เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2016 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2016 02:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นิสิต เคยเข้าร่วมกิจกรรมนี้โดยตรงไหมครับ

และปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวอุดมสมบูรณ์ด้วยต้นไม้ หรือไม่ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท