Converse ตำนานที่วัยรุ่นต้องรู้!


Converse รองเท้าที่วัยรุ่นทั่วโลกทุกคนต้องรู้จักเป็นอย่างดี แท้จริงแล้วมีตำนานเก่าแก่กว่า 107 ปี! และกว่าจะมาเป็น รองเท้าผ้าใบคอนเวิร์ส ต้องผ่านอะไรมามากมาย และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นของรองเท้าระดับตำนาน ที่มีสัญลักษณ์ที่คุ้นเคยกันดีด้วยรูปดาว 5 แฉก ในปัจจุบัน

ประวัติรองเท้าคอนเวิร์ส

รองเท้าผ้าใบคอนเวิร์ส มีต้นกำเนิดในปี 1908 ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยผู้ก่อตั้งที่ชื่อว่า Marquise Mills Converse ซึ่งขณะนั้นมีอายุ 46 ปี (แค่เริ่มก่อตั้งก็ไม่วัยรุ่นแล้ว) ในร้านแห่งแรกขึ้นที่เมืองมัลเดน

แต่เอาเข้าจริง ๆ สิ่งที่สร้างชื่อให้กับรองเท้า Converse นั้นอยู่ที่ปี 1917 เมื่อทางบริษัทฯ ได้ออกรองเท้ารุ่น “All-Star” ออกมา และในปีนั้นเองนักบาสเก็ตบอลคนหนึ่งที่มีชื่อว่า Chuck Taylor ได้มองเห็นโอกาสในรองเท้าคู่นี้ จึงเข้าร่วมทำงานกับบริษัทฯ แล้วทำหน้าที่เป็นทั้งคนขายและพรีเซนเตอร์โปรโมทสินค้าเมื่อแข่งกีฬาบาสเก็ตบอลไปทั่วสหรัฐฯ


หลังจากนั้นมารองเท้าผ้าใบคอนเวิร์ส จึงเริ่มเป็นที่นิยมในหมู่นักกีฬาและวัยรุ่นทั่วอเมริกา และเพื่อเป็นเกียรติแก่ตัว “ชัคส์” จึงได้มีการผลิตรุ่น Chuck Taylor ในปี 1923 หลังจากนั้น 46 ปีชัคส์ก็เสียชีวิตลง ในขณะที่ยังทำงานให้กับบริษัทฯ เอง

แรกเริ่มเดิมทีรองเท้ารองเท้าคอนเวอร์สมีแต่สีขาวและดำ แต่ในปี 1966 ก็เริ่มมีสีอื่น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า รวมถึงวัสดุอื่นที่นอกเหนือจากเนื้อผ้า เช่น หนังกลับ, ไวนีล, และผ้าชนิดอื่น และนั่นเองยิ่งทำให้คอนเวอร์สได้รับความนิยมยิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก

หลังจากนั้นช่วงปี 1980-1990 บริษัทหน้าใหม่อย่าง Nike ก็เริ่มเติบโตพร้อมกับความนิยม ทำให้นักบาสเก็ตบอลใน NBA เริ่มหันมาใส่กัน บวกกับปัญหาภายในของบริษัทฯ เองทำให้คอนเวิร์สต้องล้มละลายในปี 2001 รวมทั้งโรงงานดั้งเดิมในสหรัฐฯ ต้องถูกขายไป และหลังจากนั้นไม่นานในปี 2003 บริษัทฯ ก็ถูกซื้อกิจการโดย Nike คู่แข่งในขณะนั้น

ถึงแม้ว่ารองเท้าคอนเวอร์สจะเสื่อมความนิยมแต่รองเท้ารุ่น Chuck Taylor All-Star ก็เป็นรองเท้าที่ขายดีมากที่สุดในประวัติศาสตร์ภายในศตวรรษที่ 21 ได้ถูกจำหน่ายไปกว่า 600 ล้านคู่ทั่วโลก


ถึงแม้ว่านับจากนั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน จะไม่มีใครใส่รองเท้าผ้าใบคอนเวอร์สในกีฬาบาสเก็ตบอลอีกต่อไป แต่ก็ถูกทดแทนด้วยกลุ่มนักดนตรีและหนุ่มสาวทั่วโลก รวมถึงรุ่นJack Purcell (หัวแจ็ค) ที่ได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย จากยอดนักแบดมินตันและเทนนิสชื่อดัง (ในสมัยนั้น) ผู้เป็นคนร่วมออกแบบ

ในปัจจุบันรองเท้าผ้าใบคอนเวอร์ส ไม่มีผลิตที่อเมริกาอีกต่อไป (Made in USA) และนั่นส่งผลให้รุ่นที่ค้างสต๊อกอยู่หลายล้านคู่ มีมูลค่าสูงขึ้นมากกว่ารองเท้าที่ผลิตจากที่อื่น เพราะด้วยรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์รวมถึงวัสดุที่ทนทาน ทำให้รองเท้าคอนเวิร์ส Made in USA ล็อตนั้น เป็นที่นิยมของนักสะสมทั่วโลก

สำหรับในปัจจุบัน All Star Classic เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนความเก๋าที่ไม่มีเสื่อมคลายของวัยรุ่นทั่วโลก อีกทั้งยังมีราคาไม่แพง เหมาะกับผู้ที่มีสไตล์เป็นของตัวเองและไม่เลื่อนหายไปตามกาลเวลา


ขอบคุณแหล่งข้อมูลและรูปภาพ : http://www.menat24.com/m/history-converse-shoes/


หมายเลขบันทึก: 609830เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2016 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2016 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้ว ชวนให้ผมได้ทบทวนอดีตตัวเองเมื่อครั้งเรียนมัธยม สมัยนั้นคู่ละ 400-450-500 บาท (ถือว่าแพงมา) แต่ถ้ามีใส่แล้วต้องยอมรับว่าไม่ธรรมดา

ทุกวันนี้ ไม่ทราบราคาเลยครับ 55555

13/7/2559

ขอบคุณครับ

ทุกวันนี้ราคาน่าจะเริ่มต้นที่ 1000 - 1100 บาท ประมาณนี้มั้งนะครับ 55555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท