ก่อน 5 เวอร์ชั่น : ที่สุดปรากฏการณ์เพลงไทยแห่งยุค 90's


ก่อน 5 เวอร์ชั่น : ที่สุดปรากฏการณ์เพลงไทยแห่งยุค 90's

โดย วาทิน ศานติ์ สันติ (12/5/2559)

"...ฉันอยากจะบอกใคร ๆ ว่า การตายของเขาไม่ใช่อุบัติเหตุ เป็นผลของอารมณ์ความ รู้สึก...ความรู้สึกที่ตกต่ำที่สุด..."

ส่วนหนึ่งจากจดหมายของหญิงสาวคนหนึ่งที่เขียนถึงการเสียของพี่สาว พี่สาวที่ชอบ ปฐมพร ปฐมพร มาก เมื่อปฐมพรได้อ่านจดหมายเขาจึงแต่งเพลงนี้ในปี 2534 กลายมาเป็นเพลงที่โ่ด่งดังที่สุดในประเทศไทยแห่งยุค 90's ยุค alternative ของเมืองไืทย ตั้งชื่อเพลง "ก่อน" ขับร้องโดยวง modern dog ในปี 2537 จากค่าย bakery music ค่ายเพลงที่วัยรุ่นทางเลือกใหม่ในยุคนั้นให้ความนิยมสูงสุด

สำหรับผมท่อนฮุก และ ท่อนประสานตอนสุดท้ายคือที่สุด

"ในใจไม่เคยมีผู้ใด จนความรักเธอเข้ามา
ทำให้ดวงตาฉันเห็นความสดใส
ข้างกายไม่เคยมีผู้ใด จนความรักเธอเมตตา
เป็นพลังให้ฉันสู้ต่อไป บนโลกที่โหดร้าย เหลือเกิน"

"ก่อน" สร้างกระแสความนิยมอย่างสูงสุดด้วยเนื้อร้อง ทำนอง อารมณ์เพลง และเมื่ออยู่ในมือของสุดยอดวง modern dog ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น alternative วงแรกของเมืองไทยด้วยแล้วยิ่งส่งเสริมกันดังราวพลุแตก วัยรุ่นสมัยนั้นหากใครมีวงดนตรีก็จะต้องเล่นเพลงนี้ รายการวิทยุทุกเคลื่อนจะต้องเปิดเพลงนี้ ขึ้นอันดับหนึ่งยาวนาน คอนเสิร์ตแต่ละครั้งมีแต่คนตั้งหน้าตั้งดูมากมาย ในเทคในผับต้องเล่นทุกวง เรื่องของความดังของเพลงนี้และวงนี้อธิบายได้ด้วยอัลบัมพิเศษ "ก่อน 5 เวอร์ชั่น"

ก่อน 5 เวอร์ชั่นคือ อัลบัมพิเศษของ modern dog ที่วางขายในงานเทศกาลบันเทิงคดี 2537 ที่สนามกีฬาไทย - ญี่ปุ่น ดินแดง ขายในราคาไม่ถึง 100 บาท (?) วางขายเพียง 5,000 ชุด หมดลงอย่างรวดเร็ว (แม้แต่ผมก็ยังไปซื้อไม่ทัน)

ก่อน 5 เวอร์ชั่นประกอบด้วย

Album Version ที่อยู่ในอัลบัมของ modern dog
Acoustic Version เป็น Version พิเศษในก๊อปปี้ใหม่เพื่อแถมฉลองยอดขาย
Demo Version ในห้องซ้อมดนตรี
Unbarked Version มีแต่ดนตรี
PRY Version รัองโดย พราย ปฐมพร ปฐมพร และมีเสียงผู้หญิงอ่านจดหมายของหญิงสาวที่เขียนถึงพี่สาว version นี่แหละที่ผมคิดว่าทำให้อัลบัมนี้แพง ฟังครั้งแรกรู้สึกถึงความเยียบเย็นทำให้ขนลุก

ปกจะมีบรรยากาศสีเหลืองดำ มีรูปหมาสวมแว่นที่เป็นสัญลักษณ์ของวง มีความย้อนยุคลงไปอีก และอย่าลืมว่าหากเป็นของแท้ต้องมีสติ๊กเกอร์ของ bakery ด้วย

และคุณเชื่อหรือไม่ว่าด้วยความนิยมในตัวศิลปินและเพลงก่อน ส่งผลให้เทปคลาสเซ็ทอัลบัม ก่อน 5 เวอร์ชั้นมีราคาสูงขึ้นอย่างมหาศาล โดยเฉพาะของแท้ที่มีสติ๊กเกอร์ค่ายเทปในตลาดมืด ราคามากกว่า 5,000 บาท แม้แต่อัลบัมปลอมปกถ่ายเอกสารยังมีค่ากว่า 150 up ++ บาท และผมเชื่อว่าทุกวันนี้ก็ยังมีราคาสูงอยู่

ในช่วงปีนั้นผมเรียนช่วงมัธยมปลาย ครูผู้สอนวิชาสังคมเรื่องว่าลูกชายของท่านขอเงิน 5,000 บาทเพื่อซื้อเทปคลาสเซ็ท อาจารย์เลยเอามาถามในห้องเรียว่า "เทปอะไรราคาสูงขนาดนั้น"

ในช่วงปีนั้นหากใครได้ครอบครองก่อน 5 เวอร์ของจริง เขาจะคือสุดยอดแฟนพันแท้ของ Modern dog และแฟนพันธุ์แท้ของค่าย bakery music ของจริง

"ก่อน" คือเพลงที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์หนึ่งของวัยรุ่นยุค 90' s อย่างแท้จริง คือปรากฎการณ์ทางสังคมไทยที่ทำให้เกิดแนวทางการฟังเพลงที่หลากหลาย และที่สำคัญเพลงนี้จะฟังกี่ครั้งก็ยังเพราะ จะผ่านเวลากี่สิบปีก็ยังเพราะ เพราะมันคือเพลงที่บันทึกความทรงจำของวัยรุ่นยุค 90's ไว้อย่างครบครัน

ขอบคุณรูปภาพเป็นพิเศษจาก bbznet.pukpik.com

หมายเลขบันทึก: 609824เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2016 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2016 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท