​Torn : เพลงดังแห่งยุค 90's​



Torn : เพลงดังแห่งยุค 90's
โดย วาทิน ศานติ์ สันติ (18/5/2559)

สำหรับผม ช่วงนี้ขอพักเรื่องทางคติชนสักระยะ เนื่องจากความตึงเครียดทางสังคม จึงขอหย่อนอารมณ์ด้วยการฟังเพลงยุคสมัยผมเป็นหนุ่ม ๆ สักนิดครับ

ยุค 90's ยุคสมัยที่ผมเป็นวัยรุ่น เพลงจากอเมริกาโด่งดังมากในเมืองไทย มีหลายแนว หลากหลายเพลงมากที่เพราะเข้าขั้นอมตะมาถึงทุกวันนี้ แต่มีเพลงหนึ่งที่ดังระดับฟ้าถล่มดินทลาย ทุกผับทุกเทคในไทยต้องเปิด นักร้องหญิงทุกคนต้องร้อง คนที่เล่นกีต้าร์เป็นต้องเล่น วิทยุที่เปิดเพลงฝรั่งทุกคลื่นต้องเปิด ขึ้นชาร์ตหลายเดือน นั่นคือเพลง Torn ขับร้องโดย Natalie Imbruglia ชาวออสเตเลีย

Natalie เป็นคนที่มีความสามารถรอบด้าน ทำอะไรก็รุ่งไปหมด ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง นางแบบ โดยเฉพาะนักร้อง แต่เอาเข้าจริง ๆ การรับรู้ของคนไทยในรัดับฟัง้พลงเอาเพลินโดยทั่วไปในสมัยนั้นอาจรู้จะเพลงของเธอเพลงเดียวเท่านั้นคือ Torn

ผมฟังเพลงนี้ครั้งแรกจากคลื่น 94.5 Love FM. เปิดบ่อยมาก และยังจำได้ว่าแม่แต่คลื่นเพลงไทยก็ยังเปิด จากนั้นก็ไปฟังตามเทค ตามผับ ตามลานเบียร์ ฯลฯ

ท่อนที่ฮิตที่สุดก็คือท่อนฮุกค์ แบบว่าทุกคนร้องตามได้เสียงดังลั่นเทคผับเลยทีเดียวคือ

"nothing's fine I'm torn...
I'm all out of faith,
this is how I feel
I'm cold and I am shamed
lying naked on the floor
Illusion never changed
into something real
I'm wide awake and I can see
the perfect sky is torn
You're a little late, I'm already torn"

เนื้อหากล่าวถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่พูดถึงชายคนหนึ่งที่เธอคิดว่าจะทำให้ชีวิตเธอเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น แต่แล้วเธอก็รู้สึกว่าชายคนนั้นเธอไม่อาจรักได้ กลายเป็นชายที่เธอไม่รู้จัก เธอไม่บูชาความรักต่อไป มันถูกฉีกขาดไปเสียแล้ว....

Torn แต่เดิมเป็นเพลงของ Ednaswap แต่เมื่อ Natalie นำมาร้องใหม่ ปรับแนวใหม่ โปรโมทได้ไม่นานก็สามารถขึ้นอันดับ 1 ของชาร์ตบิลบอร์ด รวมถึงอันดับต้น ๆ ในหลาย ๆ ชาร์ต

Torn สร้างปรากฎการณ์ให้กับวงการเพลงยุค 90's อย่างแท้จริง ด้วยเสน่ห์เสียงร้องของ Natalie ท่วงทำนองสนุกสนาน ไม่เร็วเกินไป ไม่ข้าเกินไป เสียงการสไลค์กีตาร์บาดลึก มีกลิ่นไอของความเป็นป๊อปบวกร๊อค

Torn เป็นเพลงฮิตและโด่งดังไปทั่วโลก ครองตลาดยุค 90's ตอนปลาย อยู่ในอัลบั้มแรกของเธอ Left of the Middle (1997) ที่สามารถทำยอดขายมากกว่า 6 ล้าน copy

ข้อมูลจากวิกิพีเดียบอกว่า Torn ได้รับรางวัล Track of the Year จาก Billboard Music Award ในปี 1988 ส่งให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ถึง 3 รางวัลคือ Best New Artist, Best Pop Album และ Best Female Pop Vocal Performance ในปี 1999 เธอคว้ารางวัล Brit Awards มาได้ถึง 2 รางวัลคือ Best International Female และ Best International Newcomer

ปัจจุบันเธอยังร้องเพลงอยู่ มีอัลบัมออกมาเรื่อย ๆ แต่ก็ไม่มีเพลงใดดังเท่า Torn อีกแล้ว และสำหรับผมแล้ว Torn ขึ้นแท่นเพลงอมตะแห่งยุค 90's ไปแล้ว จะฟังอีกกี่ครั้งกี่ปีข้างหน้าก็ยังคงเพราะตลอดไป

ข้อมูลประกอบการเขียน
aelitaxtranslate.com/2012/11/natalie-imbruglia-torn.html

wikipedia.org/wiki/นาตาลี อิมบรูเลีย

natalieimbruglia.com

ภาพจาก nme.com


คำสำคัญ (Tags): #Natalie Imbruglia#torn
หมายเลขบันทึก: 609822เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2016 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2016 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท