สถานที่สำคัญใน มมส (หอพระกันทรวิชัย)


หอพระกันทรวิชัยแห่งนี้นี้เป็นที่ไหว้พระอีกสถานที่หนึ่งของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งจะตั้งอยู่ข้างกับหอพยัคภูมิพิสัย หอพระแห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจอีกสถานที่หนึ่งเพราะนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ส่วนมากจะพากันมาไหว้พระที่นี้ เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต และทำให้เราสบายใจเมื่อได้กราบไหว้ มีผู้คนส่วนมากมาไหว้ขอพรเพราะเชื่อว่าจะทำให้สบายใจขึ้น บางคนก็มาบนบาลสารกล่าว เพื่อให้ชีวิตประสบความสำเร็จ และแคล้วคาดปลอดภัยจากอันตราย บางคนก็มาบนขอให้สอบผ่านหรือได้เกรดดีๆ และผู้คนส่วนมากก็ประสบความสำเร็จตามที่ขอ และก็มีความเชื่อว่าถ้านิสิตคนไหนที่เข้ามาปีหนึ่งจนถึงปีสี่ ไม่มาไหว้ขอพร หรือมาไหว้เพื่อฝากเนื้อฝากตัวเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม “จะเรียนไม่จบ” แต่นี่ก็แค่คำที่รุ่นพี่เล่าให้ฟังตอนเข้ามาปีหนึ่งแรกๆ ซึ่งมันอาจจะเป็นเรื่องโกหกที่รุ่นพี่สร้างขึ้นเท่านั้น แต่สำหรับฉันแล้วฉันรู้สึกสบายกายสบายใจเมื่อได้กราบไหว้ขอพร ทำให้ฉันรู้สึกว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยคุ้มครองฉันอยู่ตลอดเวลา เวลาก่อนสอบฉันก็จะไปไหว้ขอพรก่อนสอบทุกครั้ง และเมื่อวันพระฉันก็จะเอาดอกไม้ไปไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และให้ท่านคอยปกปักรักษาให้เราอยู่รอดปลอดภัย และใช้ชีวิตในรั๋วมหาวิทยาลัยแห่งนี้อย่างมีความสุข


https://www.l3nr.org/posts/203646

คำสำคัญ (Tags): #.
หมายเลขบันทึก: 609776เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2016 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2016 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท