ย้อนรำลึกถึงความหลัง.......เพื่อเพิ่มพลังสำหรับปัจจุบันและอนาคต


ข่าวคณะแพทย์ ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 คลอดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2525          อื้อฮือ ปีนี้ก็อายุ 22ปีแล้วซี เทียบเท่าหนุ่มสาวที่จบปรืญญาตรีเชียวนา แถมยังจะต่อโทและเอกอีกด้วยละ         

วิวัฒนาการของข่าวคณะแพทย์นั้น สรุปได้ดังนี้ 
รูปแบบ/เนื้อหา 

เริ่มแรก        -   ใช้กระดาษโรเนียวขนาด A4 พิมพ์ด้วยพิมพ์ดีดไฟฟ้า เนื้อหาเป็นข่าวล้วนๆซิงๆ เช่น การบรรจุ/รับโอนข้าราชการ ประชุม/ศึกษา/อบรม/ดูงาน แต่งตั้งกรรมการ ฯลฯ เหมือนใบปลิวที่เอามาเย็บติดกัน ประมาณ 14 หน้า แจกรายเดือน         
พอย่างเข้าปีที่ 2 มีภาพประกอบบ้าง แต่ไม่ทุกฉบับ
ปีที่ 6 คือ 2530 - (ทำเป็น) ขยันขึ้นเท่าตัว มีปักษ์แรก ปักษ์หลังของแต่ละเดือน เนื้อหาที่เพิ่มเติมก็มีข่าวคิวซี (ที่จริงคณะแพทย์สนใจเรื่องนี้ตั้งแต่ปี 2526 แน่ะ) ผลงานวิจัย บทความที่น่าสนใจ สัมภาษณ์บุคลากร มุมแพทยศาสตรศึกษา ฯลฯ ประมาณ 32 หน้าหรือมากกว่านั้น
ปี 2531         - มีบทความเกี่ยวกับ 5 ส.ด้วย เอ้อเฮอ คณะแพทย์นี่เดิ้น (โมเดิร์น) จริงๆ
ปี 2534         - เลิกขยันเท่าตัวแล้ว กลับมาขยันเท่าเดิม เดือนละ 1 ฉบับตามปกติ
ปี 2536 – 40 - เป็นยุคปรับปรุงใหม่ พิมพ์ที่โรงพิมพ์ ใช้กระดาษอาร์ทอย่างดี หน้าปกสวยงามเตะตาจริงๆราวกับนิตยสารรายเดือนที่ขายดีในท้องตลาดยังไงยังงั้น  ต้องขอชมคุณมูฮัมมัด โรจนอุดมศาสตร์และสหาย ฝีมือร้าย(ที่จริงดี) มากๆ
ปี 2541-2542 - ปรับเปลี่ยนขนาดให้เล็กลงครึ่งหนึ่ง และผลิต 2 เดือนต่อ 1 ฉบับ
ปี 2543           - เปลี่ยนขนาด จากเล็กสุดคืนสู่สามัญ คือ A4 เท่าเดิม ลดความหนาลง เหลือ 16 – 20 หน้า มีคอลัมน์รอบรั้วคณะแพทย์ แสดงกิจกรรมต่างๆด้วยภาพ ศิลปวัฒนธรรมไทย โภชนาการเพื่อสุขภาพด้วย ผลิตรายเดือน
ปี 2546        - ลดขนาด (อีกแล้วล่ะซี) เป็น ¾ ของขนาดเดิมแต่เนื้อหาครบถ้วน ประมาณ 24-28 หน้า 

บรรณาธิการ  แรกเริ่มเดิมที ไม่มี้ ไม่มี ต่อมาก็บอกแต่ว่าจัดทำโดย คุณกนิษฐา มุสิกะไชย และคุณนงคราญ สุวงศ์จันทร์ งานสารบรรณ         

ปี 2530 จึงเริ่มมี บ.ก.อย่างเป็นทางการ ได้แก่ คุณบุญสิทธิ์ บัวบาน คุณระเบียบ จันทรพัฒน์ คุณสถาพร ทัศวงศ์ ดร.บรรจง วิทยวีรศักดิ์ คุณอุษณีย์ ธรรมสุวรรณ คุณชวัลนุช ชัววัลลี...

ปัจจุบัน           ผู้เขียน เริ่มเขียนในข่าวคณะแพทย์ เมื่อ ก.ค. 2531 เรื่อง ที่นี่...เขามีอะไรกัน เกี่ยวกับผลงานคิวซีของคณะและต่อมาก็เขียนอะไรต่ออะไร ทั้งนี้เพราะ ว.ส.ม. (ไม่ใช่ อ.ส.ม. นะ อย่าเข้าใจผิด)         

อ.ส.ม. = อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน         
ว.ส.ม.
= (คณบดี) วิจารณ์ สั่งมา
         

คือ เวลาไปประชุมอะไร
/ที่ไหนมา ก็ให้เขียนรายงานการประชุม แถมกำชับอีกว่า ต้องเขียนแบบขำขันนะ
          จากนั้นก็เรื่อยๆมาเรียงๆ จากเขียนไม่ประจำ ก็กลายเป็นประจำทุกฉบับโดยไม่ได้เจตนา ตราบจนปรัตยุบัน เรื่องมันก็เป็นอย่างนี้แหละท่านสารวัตร!!!          

หวังว่า บุคลากรของคณะฯไม่ว่าจะเป็นสาย ก.ข.ค. (และจะเรื่อยไปจนถึง ฮ.ก็ได้เอ้า) จะช่วยกันพัฒนาข่าวคณะแพทย์ให้น่าอ่าน น่าสนใจ น่าติดตาม เพื่อผู้อ่านจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่

หมายเลขบันทึก: 60973เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2006 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีจังเลยค่ะที่อาจารย์นำมาเล่าให้ฟัง  จะมีใครซักกี่คนที่จะทราบประวัติและการเปลี่ยนแปลงที่ต่อเนื่องของข่าวคณะแพทย์ได้ขนาดนี้  จะติดตามอ่านตอนต่อๆ ไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท