กรณีครูถูกฆ่าปาดคอที่สระบุรี เรา/สื่อ ทำร้ายครูอีกครั้ง(ไหม)



เมื่อวานนี้ช่วงบ่าย ๆ คุณหมอ ระเบียบ พิษณุแสง ถามผมว่ารู้ข่าวครูชาวร้อยเอ็ดแต่มาสอนหนังสือที่แก่งคอยสระบุรี โดนฆ่าไหมเรื่องจริงรึเปล่า ตอนนั้นผมตอบไปว่ายังไม่ได้ข่าวนะครับ พอไปตรวจสอบข่าวถึงรู้ว่าเป็นเรื่องจริง เลยรีบหาเนื้อข่าวโดยละเอียด มีประเด็นที่ผมอดที่จะพูดถึงไม่ได้ ดังนี้ครับ

สิ่งแรกที่รู้สึกเลยคือ บ้านเราไม่ปลอดภัยแล้ว ที่เกิดเหตุห่างจากบ้านผมประมาณ 700 - 800 เมตร ข่าวเมื่อวานตอนเย็นคือ ยังจับคนร้ายไม่ได้ ผู้ต้องสงสัยเป็นแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ณ ตอนนั้นความรู้สึกโกรธแค้นและเกลียดคนกัมพูชามันลุกโชนเหมือนไฟป่าที่มีลมกระพือทันที ไม่ได้รู้จักครูเป็นการส่วนตัว ไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน แต่ลูกชายคนโตเคยเรียนที่แสงวิทยา บ้านก็อยู่ใกล้ๆโรงเรียนและที่เกิดเหตุ ความหวาดระแวงว่ามันอาจจะหลบหนีอยู่ใกล้ๆนี้ก็ได้ บ้านเราที่เวลาออกไปไม่ชอบปิดประตูรั้ว เพราะคิดว่าเดี่ยวก็กลับมาแล้ว ต่อไปนี้คงต้องล๊อคทุกครั้งทั้งเข้า-ออก

ความรู้สึกต่อมาคือ สงสารและหดหู่ เพราะนอกจากความสูญเสียชีวิตที่ไม่สามารถซ่อมแซมหรือเรียกคืนมาได้แล้ว คือ ภาพข่าวที่หนังสือพิมพ์ สื่อต่าง ๆ รวมทั้งพวกเราแชร์ออกไป คุณครูท่านนี้ได้ต่อสู้ด้วยชีวิตเพื่อศักดิ์ศรีของความเป็นผู้หญิงต่อไอ้ฆาตกรชั่วช้านี้ แต่ภาพข่าวที่ผมเห็นและใครหลายๆคนเห็นคือ ภาพใบหน้าครูที่เดือนปาดคอเกือบขาด เลือดสาดกระเซ็น และร่างกายที่ไม่มีเสื้อปกปิด เธอสู้เพื่อศักดิ์ศรีและสิ่งที่เธอหวงแหน แต่หลังจากนั้น ภาพที่คนเห็นกลับกลายเป็นสิ่งที่น่าละอายใจที่สุด มันมีข้อเท็จจริงที่ว่า ก่อนที่ตำรวจหรือแพทย์จะมาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุจะต้องไม่มีการเคลื่อนย้ายหรือกระทำอืนใดต่อวัตถุพยานและหลักฐานทางคดี แต่...เราต้องถ่ายภาพอย่างนี้มาลงข่าวด้วยเหรอครับ เราได้อะไรจากการดูรูปเหล่านี้บ้าง?

กรณีนี้และกรณีอื่นๆ คล้ายๆกันนี้ยังมีให้เห็นอีกมากมาย ที่ปิดหน้าหรือเซ็นเซอร์ผู้ต้องหา แต่เปิดเผยใบหน้าของเหยื่อ บ้านนี้เมืองนี้แปลกนะครับ ผมไม่ได้ร้องขออะไร แค่หวังลึกๆว่า ก่อนที่จะแชร์รูปภาพใดๆก็ตาม ลองถามตัวเองว่า ถ้าคนๆนั้น เป็นพี่ เป็นน้อง เป็นญาติของเรา เราจะทำไหม แค่นั้นเองครับ

ปล.1 ตำรวจจับไอ้ชั่วนั้นได้แล้ว คนไทยแท้ๆ ไม่ใช่คนต่างด้าว นี่แหละที่เขาเรียกว่า ลึกๆในใจแล้วเราทุกคนมีความเกลียดชัง คนต่างเผ่าพันธ์อยู่ข้างใน บ่อยครั้งที่อคติทำให้ตาของเรามืดบอด มองไม่เห็นถูกผิด
ปล.2 ข่าวว่าคดีเก่าข่มขืนติดคุก 2 ปี ห๊า!!!!! ข่มขืนติดคุกแค่ 2 ปี ถ้ามันรับสารภาพในชั้นสอบสวนและให้การที่เป็นประโยชน์จะลดโทษให้มันอีกกึ่งหนึ่งไหมครับ จากความผิดโทษ ประหารชีวิต = จำคุกตลอดชีวิต จากนั้นก็.....

ขอให้วิญญาญครูไปสู่สุขคติครับ

คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 609654เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2016 17:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2016 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จำคนทำได้แล้วนะครับ

แต่รู้สึกแย่กับการนำเสนอของข่าว

สบายดีนะครับ

ใช่ การลงภาพข่าวแบบนั้น เป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท