วันที่ 26 งานสอน งานพยาบาล และงานโรงเรียน (21 มิถุนายน 2559)


การเป็นครูฝึกสอนนั้น มักจะได้เรียนรู้งานหลากหลายหน้าที่ สำหรับวันนี้นั้นจาก งานสอน ดิฉันได้สอน 3 ชั่วโมง วิชาคณิตศาสตร์ ป. 3 ดิฉันได้สอนเรื่อง การบวกจำนวนสามจำนวนผลบวกไม่เกิน 100,000 และได้ให้นักเรียนออกมาแสดงวิธีทำหน้ากระดานซึ่งได้เกิดภาพและพฤติกรรมน่ารัก ๆ ของนักเรียน คือ บังไม่ให้เพื่อนลอก และช่วยอุ้มเพื่อนเขียนกระดาน ทำให้นึกถึงตอนเราเป็นเด็กก็คงจะมีพฤติกรรมเหล่านี้เหมือนกัน

จ้างให้ก็ไม่ได้ลอก บังมิดทั้งแขนเลย 555

เขียนไม่ถึงแบบนี้ต้อง ... อุ้ม ;)

ช่วงบ่ายได้เจอนักเรียนชั้น ป.3 อีกครั้งกับชั่วโมงเพิ่มเวลารู้ เรียนภาษาอังกฤษกับครูต่างชาติ วันนี้ได้เรียน เรื่อง การแนะนำตัว และได้มีการขออาสาสมัตรออกไปพูดแนะนำตัวเองหน้าชั้นเรียน ซึ่งนักเรียนที่กล้าแสดงออกก็จะยกมือ ส่วนนักเรียนที่ไม่ค่อยกล้าแสดงออกก็นั่งเงียบ ๆ ดิฉันจึงเข้าไปกระตุ้นนักเรียนคนหนึ่งซึ่งเป็นทั้งหัวหน้าห้อง แต่ไม่มีความมั่นใจในการเรียนภาษาอังกฤษ พอเข้าไปถามก็บอกว่ายาก เวลาเรียนไม่ค่อยเข้าใจ ดิฉันจึงบอกให้ลองฝึกพูด แล้ว Jackpot ก็แตก เมื่อครูต่างชาติได้ให้เขาออกไปแนะนำตัวหน้าชั้นเรียน เขาออกไปด้วยความตื่นเต้น และพูดเสียงเบา ๆ แต่ก็ถูกต้อง ดิฉันคิดว่านั้นถือเป็นจุดหนึ่งที่อาจทำให้เขามีความมั่นใจมากขึ้นก็เป็นได้ หวังว่าจะเป็นอย่างนั้น...


Hello, my name is ....

งานพยาบาล เนื่องจากดิฉันได้รับหน้าที่เป็นครูห้องพยาบาล ทุกวันจะได้เจอทั้งทำแผล ปวดหัว ปวดท้อง แมลงสัตว์กัดต่อย เคล็ดขัดยอก มาหมดทุกอาการ และวันนี้ก็ได้ทำแผลให้นักเรียนเจ้าประจำ สืบเนื่องจากเมื่อวานได้ทำแผลให้นักเรียนที่เป็นแผลถลอก และโดนน้ำบ่อยหรืออาจรักษาไม่ถูกวิธี ทำให้แผลด้านนอกแห้งแต่ข้างในเป็นหนองและนักเรียนมาด้วยอาการปวดแผลและร้องให้ ดิฉันจึงตัดสินใจเด็ดขาดเปิดแผล แกะเอาแผลเก่าออกและล้างแผลรักษาใหม่ ผลคือนักเรียนร้องไห้กลับบ้านไป แต่วันนี้กลับเดินยิ้มเข้ามาทำแผลและบอกกับดิฉันว่า “แม่หนูดีใจมากเลยค่ะ ที่ครูแกะแผลให้ จะได้ไม่ต้องพาไปหาหมอ” หือ หมายความว่าไงคะนักเรียน ดิฉันจึงสอนให้เด็กรู้จักรักษาความสะอาดของแผล และสอนให้นักเรียนได้ทำแผลเอง ซึ่งคิดว่าจะความรู้ที่ดิฉันให้ไปนั้น นักเรียนจะนำไปใช้จริงได้

โอ้ยครู...หนูเจ็บ

งานโรงเรียน เนื่องจากมีคำสั่งให้จัดนิทรรศการต่อต้านยาเสพติดในวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559 ณ ห้างพรอมเมนาดา เชียงใหม่นั้น ตรงกับวันอบรบภาษาจีนของโครงการเรา จึงได้รับหน้าที่ช่วยเตรียมงาน จัดทำบอร์ดให้ความรู้และอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการจัดนิทรรศการ วันนี้จึงได้เริ่มงาน ได้ทำตัวมาสคอตเป็นรูปเด็กชาย-หญิง ลงมือวาดกับเพื่อนคนละ 1 ตัว คาดว่าหลังจากนี้ทุกวันหลังโรงเรียนเลิก ดิฉันและคณะจะได้ร่วมด้วยช่วยกันทำงานทุกวันแล้วแหละ สู้

งานวาดก็มา...

หมายเลขบันทึก: 609605เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท