คนดีที่มียังมีอยู่จริง


ไม่คิดว่าจะได้คืนจริงๆ

   เมื่อสองวันที่แล้ว เราไปกดเงินที่ตู้ ATM แล้วลืมเอาเงินออกมาจำนวน สี่พันบาท กลับมาถึงบ้านรู้ตัวอีกทีตกใจมาก เมื่อโทรไปที่ธนาคารเจ้าหน้าที่บอกว่ามีคนเอาเงินสี่พันมาฝากไว้ที่ธนาคาร ให้นำหลักฐานไปรับคืน เราไม่อยากจะเชื่อเรื่องนี้เลยจริงๆ มีเพื่อนคนหนึ่งพูดกับเราว่า การที่เราสวดมนต์ ทุกคืนด้วยบทชินบัญชร มักจะเกิดสิ่งดีๆกับชีวิต เพื่อนคนนั้นท้าให้เราลองพิสูจน์ เราเองไม่ได้รับคำท้าอะไร เพียงแต่ตั้งแต่วันที่ได้บทสวดจากน้องพัฒน์ที่เรียนด้วยกัน เราก็ตั้งใจว่าจะสวดทุกคืน ผลอันหนึ่งที่เกิดกับเราจริงๆคือ ณ เวลาที่เรารู้ตัวว่าเงินหายเรามีสติอย่างมาก ต่างจากนิสัยเดิมที่จะต้องตื่นเต้น ตกใจเป็นกำลัง และอาจมีการคุมสติไม่ได้ ในวันนั้นใจเราคิดว่า ไม่เป็นไร หายก็หาย คงเป็นเงินที่เราอาจต้องใช้หนี้ให้ใครบางคนก็ได้ แต่อีกใจคิดว่าลองโทรไปถามเพื่อความแน่ใจเท่านั้น ไม่คิดว่าจะได้คืน และที่สำคัญเจ้าหน้าที่ธนาคารเล่าว่า คนดีคนนั้น เขากดเงิน หนึ่งหมื่นบาท แต่เงินไม่ออก และเห็นเงิน สี่พันที่ค้างอยู่ ใจเขาคิดสงสัยว่ากดเงิน หนึ่งหมื่นและทำไม่เห็นสี่พัน และด้วยความที่เป็นคนดีจริงๆ ก็เลยเดินขึ้นไปที่ธนาคารแล้วก็ฝากไว้ ..  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราจะไม่มีวันลืม จะด้วยบุญของเราหรือไม่ก็ตาม เราจะตั้งใจสวดมนต์ และทำความดี คิดดี พูดดี ต่อไป บทสวดชินบัญชร ถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยทำให้สติของเรามันเข้มแข็งมาก และมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม สิ่งแวดล้อมทั้งมีชีวิตและไม่มีชีวิต ต่างคอยมาทดสอบอารมณ์เราเสมอ

คำสำคัญ (Tags): #สติ
หมายเลขบันทึก: 60958เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2006 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดีใจด้วนะคะ ที่สิ่งดีดี เกิดขึ้นในชีวิต

และ ผมทรงนี้ อ. สวยมากค่ะ แปลกตา ผ่าน...

  • ดีจังเลยครับ
  • ธรรมมะทำให้จิตใจแจ่มใส
  • ลองไปอ่านบันทึกคุณหมอวัลลภนะครับ
  • น่าจะชอบ ขอบคุณมากครับผม

เรียน ท่านอ.ขจิต แล้วจะลองเข้าไปนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณกาเหว่า
สาธุด้วยคนครับอาจารย์   คนแบบนี้แผ่นดินต้องการ

  "คนดีฝีคุ้ม"    คะ อาจารย์ ขอให้สวดต่อไปนะคะ เพราะผู้พูดก็เห็นผลมาแล้ว หยุดไม่ได้ ถ้าหยุดทุกอย่างก็หยุด เหมือน KM. เรานิละนะคะ ดีใจด้วยคะ

โห  ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อนะคะอาจารย์ ....สังคมวันนี้ยังมีคนดีอยู่อีกเหรอเนี่ยยย....

เธอชื่อ คุณนิมิตร ฐานวิเศษ ค่ะ เป็นพนักงานขายโทรศัพท์เมือถือที่ห้างบิ๊กซีขอนแก่นค่ะ ดิฉันได้โทรศัพท์ไปขอบคุณน้ำใจของเธอแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท