วันที่ 33 ครูประจำชั้นเต็มตัว (1 กรกฎาคม 2559)


วันนี้ครูพี่เลี้ยงต้องไปอบรม หน้าที่ทั้งหมดก็ตกลงมาที่ฉัน ก็ถือว่าเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งและเป็นช่วงเวลาแห่งการเก็บเกี่ยวประสบบการณ์ เริ่มต้นด้วยเช้าวันนี้นักเรียนผู้ชายที่เป็นลูกเสือ ห้องฉันต้องไปเดินสวนสนามที่โรงเรียนปริ้นส์ ช่วงเช้าฉันจึงต้องเข้าไปสอบถามนักเรียนว่ามีใครลืมเอาหมวกมาบ้างเผื่อมีนักเรียนที่ไม่ได้นำหมวกมาจะได้ไปเอาหมวกสำรองมาให้ แต่ปรากฎว่านักเรียนนำหมวกมาครบทุกคน ฉันจึงให้นักเรียนอยู่กับครูที่ควบคุมลูกเสือและเดินไปรอคุมแถวนักเรียนหญิง ซึ่งกิจกรรมหน้าเสาธงวันนี้เสร็จสิ้นลงอย่างรวดเร็ว


หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติฉันได้สอนแทนครูพี่เลี้ยง ซึ่งวันนี้สอนคณิตศาสตร์ ชั้น ป.3/2 เรื่อง แผนภูมิรูปภาพและแผนภูมิแท่ง ให้กับนักเรียนหญิง จากการสอนวันนี้ฉันให้นักเรียนคิดและทำพร้อมกันก่อนแล้วข้อถัดไปให้นักเรียนทำเองและจับเวลา จะสังเกตได้ว่านักเรียนจะมีสมาธิกับงานที่ทำและตั้งใจทำงานดีมาก ห้องเงียบมาก ถ้าเป็นแบบนี้ทุกวันคงจะดีมาก ๆ

หลังจากที่สอนป.3 เสร็จก็ต่อด้วยชั้น ป.4/2 วันนี้ขึ้นเรื่องมุม ซึ่งก็เป็นเรื่องที่นักเรียนเคยเรียนมาแล้ว แต่ก็แปลกที่นักเรียนบางคนยังไม่เข้าใจ ฉันก็พยายามสอนให้นักเรียนได้ลงมือทำด้วยตัวเอง ทุกคนตามที่ครูนิเทศบอกมา ซึ่งก็ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้เอง คิดเองทุกคน ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ๆ ค่ะ หลังจากสอนเสร็จก็เดินเข้าไปในห้อง เมื่อไปถึงนักเรียนก็บอกว่าวันนี้ครูไม่มา ก็เลยกลับมาที่ห้อง หน้าที่ครูประจำชั้นก็ต้องดูแลนักเรียนอีก 1 คาบ และมีพี่เจ้าหน้าที่มาบอกให้ไปรับหนังสือ ฉันต้องพานักเรียนหญิงไปช่วยกันยกหนังสือเรียน Math - English ซึ่งมีหนังสือเล่มใหญ่ 1 เล่มและแบบฝึกหัดอีก 1 เล่ม ต้องไปตรวจนับและยกขึ้นมาชั้น 3 ซึ่งหนักมาก ผู้หญิงอย่าเราก็ต้องแบกขึ้นมาให้ได้รวมถึงนักเรียนหญิงด้วย ช่วยกันแบกคนละ 8 - 9 เล่มจะให้นักเรียนหญิงยกหลายเล่มก็สงสารเพราะหนักมากและนักเรียนตัวเล็กมาก ฉันจึงยกขึ้นมาค่อนข้างเยอะ เมือยกหนังสือขึ้นมาเก็บเรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาต้องไปตักอาหารแล้ว เวลาผ่านไปเร็วมากยังไม่ทันได้ทำอะไรเลยก็หมดคาบแล้ว ฉันจึงพานักเรียนที่เป็นเวรไปช่วยกันตักข้าว

ในภาคบ่ายสอนคณิตศาสตร์นักเรียนชั้น ป.4/1 แผนการสอนวันนี้ใช้แผนเดียวกัน เรียนเท่ากันแล้วสบายใจจัง ข้อดีของการใช้แผนต่อกันทำให้เราสามารถนำข้อเสียในการใช้แผนแรกมาปรับปรุงและใช้สอนได้ดีขึ้นทั้งคำพูดของครูผู้สอน เนื้อหาที่สอน และวิธีการสอน หลังจากที่สอนเสร็จก็ต้องมาสอนนักเรียนห้องตัวเองอีกรอบหนึ่ง แต่ก่อนที่จะเรียนก็ต้องแจกอาหารว่างให้กับนักเรียนก่อนแล้วจึงมาเรียนคณิตเรื่องแผนภูมิรูปภาพและแผนภูมิแท่งกันต่อไป

หลังจากที่เสียงเพลงดังขึ้นเป็นการบ่งบอกให้รู้ว่าเป็นการเลิกเรียนแล้วฉันต้องควบคุมนักเรียนทำเวรและทำการตรวจความเรียบร้อยของห้อง การเปิด - ปิดไฟฟ้าและปิดห้องเรียน เป็นอันว่าหมดน้าที่สำหรับวันนี้

ขอบคุณประสบการณ์ดี ๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ แม้จะเหนื่อยหน่อยแต่ก็ได้ความรู้มากขึ้น ฉันต้องรับมือกับนักเรียนในห้องตัวเอง ต้องจัดการทุกอย่างด้วยตัวเอง ได้เรียนรู้หน้าที่ครูประจำชั้นอย่างเต็มตัว

หมายเลขบันทึก: 609557เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 01:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 01:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท