วันที่ 32 ครูเวรประจำวัน (30 มิถุนายน 2559)


เช้าวันนี้ฉันเป็นครูเวรเฝ้าหน้าประตูโรงเรียน ตอนเช้าฝนตก ครูเวรหน้าโรงเรียนก็ยังต้องไปเอาเก้าอี้มานั่งรอรับนักเรียนอยู่ใต้อาคารหน้าโรงเรียน แม้ว่าฝนจะตกก็ยังต้องทำหน้าที่กันต่อไป เมื่อถึงเวลาเข้าแถวเคาระธงชาติ วันนี้ได้เข้าแถวบนอาคารเรียน ซึ่งมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด นักเรียนก็เยอะ จึงทำให้การเข้าแถวค่อนข้างมีปัญหา หลังจากเข้าแถวเสร็จฉันก็ไปสอนคณิตศาสตร์ชั้น ป.4/1 วันนี้เด็ก ๆ ตั้งใจเรียนเป็นพิเศษ ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม การสอนรอบนี้เป็นการนำแผนจากเมื่อวาน ( แผนที่อาจารย์นิเทศมานิเทศเมื่อวานและให้ข้อเสนอแนะ ฉันก็นำไปปรับใช้ในการสอนวันนี้ ซึ่งก็ประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่ง ขอบคุณอาจารย์ที่เข้ามาชี้ทางสว่างให้นะคะ ) หลังจากที่สอนเสร็จฉันก็เดินไปถ่ายเอกสารที่ห้องสำนักงาน แต่ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ให้เขียนบันทึกข้อความก่อนแล้วจึงสามารถมาใช้เครื่องถ่ายเอกสารได้ ก็ได้เห็นและเรียนรู้การทำงานอย่างเป็นระบบมากขึ้น และก็ต้องปฏิบัติตามกฎ กติกา ของโรงเรียนด้วย ซึ่งหลังจากที่ถ่ายเอกสารเสร็จจึงกลับไปที่ห้องและไปช่วยครูพี่เลี้ยงคุมนักเรียนชั้น ป.4/1 เรียนรู็การคูณเลข เพราะสังเกตเห็นว่าเด็ก ๆ มีปัญหาเรื่องการคูณเป็นอย่างมาก จึงต้องรีบปรับพื้นฐานให้ดีขึ้นก่อนเรียนการคูณในบทถัดไป ช่วงบ่ายสอนวิชาภาษาไทยให้กับนักเรียนชั้น ป.3/2 วันนี้นักเรียนหญิงซ้อมรำหลังจากรับประทานอาหารเสร็จจึงขึ้นมาช้า ในขณะที่รอนักเรียนหญิงขึ้นมานักเรียนชายก็วิ่งเล่นกันอยู่ในห้องกว่าจะทำให้ห้องเงียบได้ใช้เวลาสักพัก และนักเรียนหญิงก็เข้ามา และเริ่มเรียนกัน วันนี้เรียนเรื่องมาตราแม่ เกย ฉันให้นักเรียนยกตัวอย่างชื่อเพื่อนที่สะกดด้วยมาตราแม่ เกย มา ซึ่งนักเรียนก็ให้ความสนใจกันเป็นอย่างดี จากนั้นจึงให้นักเรียนทำใบงานจนหมดคาบเรียน และหลังจากสอนเสร็จก็ต้องตรวจการบ้าน และทำงานที่ค้างอยู่ แต่ก็ยังไม่เสร็จอยู่ดี ฉันเดินลงไปหาเพื่อนด้านล่าง พบเด็กนักเรียนห้องที่ฉันสอนกำลังแต่ชุดโขนแล้วครูถ่ายรูปอยู่ ฉันจึงขอถ่ายรูปด้วย น่ารักดีค่ะ เด็ก ๆ ชอบเล่นดนตรีไทย และชอบขาดเรียนไปซ้อมดนตรีไทยบ่อย ๆ แต่บางคนก็ยังมีความรับผิดชอบติดตามงานที่ครูให้ทำและนำมาส่งทีหลัง น่าชื่นชมมากค่ะ

ตอนเย็นหลังเลิกเรียนฉันได้มีโอกาสร่วมทำบุญซื้อใบโพธิ์ทอง แผ่นละ 5 บาท แล้วเขียนชื่อฉันและครอบครัวลงไปบนแผ่นใบโพธิ์จากนั้นนำไปติดกับผ้าห่มพระธาตุจอมกิตติที่จะจัดงานในวันบัวบูชานั่นเองและหลังจากนั้นก็ต้องไปทำหน้าที่ครูเวรประจำวันต่อจนถึงเวลา 17.00 น.


หมายเลขบันทึก: 609556เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 01:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 01:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท