วันที่ 34 เรียนรู้นอกห้องเรียน (30 มิถุนายน 2559)


สวัสดีวันที่ 30 วันสุดท้ายของเดือนมิถุนายน

เร็วจริงๆ จบไป 1 เดือนแบบไม่เคยรู้สึกว่ารอเวลาเลย ปกติจะเคยรู้สึกว่าเวลาทำไมช้า จะรอเวลาเมื่อไหร่จะถึง เมื่อไหร่จะหมดเดือน แต่! ช่วงฝึกสอนนี้ไม่เคยเลย ไม่เคยคิดจะรู้สึกว่ารอเวลาอะไรเลย

เช้านี้กับบรรยากาศฝนตก นักเรียนเข้าแถวหน้าอาคารเรียน และกลัวมากกลัวว่าฝนจะไม่หยุด เพราะวันนี้สอนวิทยาศาสตร์ ชั้นป.6 จัดกิจกรรมให้นักเรียนออกมาศึกษานอกห้องเรียน แต่พอถึงชั่วโมงดีนะที่ฝนหยุด จัดกิจกรรมตามเดิมได้ ^^

วันก่อนที่สอน บอกนักเรียนว่า วันนี้จะพาไปที่อื่น ที่ไม่ใช่ห้องเรียน สนใจกันใหญ่เชียว จะไปที่ไหน แต่พอรู้ ก็แค่ในโรงเรียน หนูก็คิดว่าครูจะพาไปที่อื่น จะไปที่ไหนได้ละ ก็รอบๆโรงเรียนไง ไม่ใช่ในห้องเรียนแล้ว ^^ ก่อนสอนก็เตรียมสื่อ อุปกรณ์ พร้อม! ให้นักเรียนได้เรียนรู้ และตรวจงานนักเรียนก่อนไปสอน เวลาให้ตรวจงานนักเรียนไม่ค่อยจะมี -_-

  • สื่อครูพร้อมละนะ นักเรียนพร้อมหรือยัง


  • งานที่ยังกองอยู่ ตรวจ!! เมื่อไหร่จะเสร็จ :(

ชั่วโมงแรกสอนป.6/1 ก่อน นักเรียนไม่เคยจะอยู่นิ่งเลย เดินไปเดินมา พาลงมาข้างล่าง เกรงใจครูที่สอนข้างล่างมาก บอกให้เงียบ บอกตั้งหลายครั้งกว่าจะฟังกัน แต่พอให้ออกไปสำรวจก็เงียบกัน แต่ก่อนไปนักเรียนต้องทำแบบทดสอบก่อนเรียนก่อน บางคนนั่งล้อมวงกับเพื่อน บางคนกลัวเพื่อนลอกไปทำที่อื่น นั่งคนเดียว เรียนไปจนถึงช่วงสรุปใกล้ปล่อยแล้ว ยังมีนักเรียนเล่นกัน กะว่าวันนี้ใจดีจะไม่ว่าละนะ โดนว่าจนได้ พูดไม่ฟัง ดื้อจริงๆ นี่พาออกจากห้องเรียนเพื่อที่จะได้ไม่เบื่อละนะ ยังมาเล่นกันอีก แต่ก็ถือเป็นส่วนน้อย ไม่เป็นไร ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือดีอยู่ ค่อยๆ ปรับกันไปแล้วกัน นักเรียนดื้อทั้งหลาย....


  • ตั้งใจทำนะเด็กๆ


  • จักรพงษ์ งงอะไร ดูทำหน้าเขา ทั้งตัวใหญ่ ทั้งตัวร้ายที่สุดในห้องเรียน


  • เจออะไรในแหล่งน้ำบ้างนักเรียน


  • ตั้งใจหา เจออะไรเขียนลงไปในใบนักสำรวจน้อยให้หมดนะจ่ะนักเรียน

พอหมดชั่วโมงของนักเรียนชั้นป.6/1 ก็ต่อด้วยป.6/2 เลย นักเรียนห้องนี้จะไม่ชอบทำงานกลุ่ม ถ้าจับกลุ่มให้ คนที่เก่งก็อยากอยู่กับกลุ่มที่เก่ง แล้วจะปล่อยให้คนที่ไม่เก่งอยู่ด้วยกัน แต่พอเราเป็นคนจับให้ ซึ่งเป็นการแบ่งกลุ่มแบบคละความสามารถ จะมีปัญหาตลอด จะไม่อยากอยู่ คนเก่งจะไม่อยากอยู่กับคนที่อ่อน ก็กว่าจะตกลงและยอมทำงานด้วยกันได้ ก็โดนอบรมไป 1 เรื่อง เรื่อง เพื่อนช่วยเพื่อน ความมีน้ำใจ นักเรียนคนที่เก่งจะต้องแยกกันอยู่ เพื่อจะได้ช่วยเพื่อนคนที่ไม่เก่ง ถ้าหากปล่อยให้คนที่อ่อนอยู่กับคนที่อ่อน เขาก็จะไม่รู้ว่าจะต้องปรึกษาใคร งานออกมาจะเป็นแบบไหน แต่ถ้ามีคนเก่งอยู่ ก็จะทำให้รู้ว่าต้องทำอะไร และมีคนเก่งเป็นหัวหน้า การเรียนเขาก็จะดีขึ้น คนเราต้องมีน้ำใจ เก่งแล้วแต่อย่าหวงความรู้ อย่าเห็นแก่ตัว

พอนักเรียนเข้ากลุ่ม ตกลงกันเป็นที่เรียบร้อย ก็ส่งหัวหน้าออกมาจับสลากเลือกบริเวณที่จะไปศึกษา นักเรียนแต่ละกลุ่มรับใบกิจกรรม และเริ่มออกไปสำรวจ


  • ผมเจอมด มาเป็นขบวนเลยครับครู


ส้ม ไม่ต้องขนาดนั้นก็ได้หนู จะนอนลงไปอยู่แล้ว ^^


  • ครูครับ ดูปลาซิครับ มันใช้หัวมุดลงไปในดินแล้ว.......


  • ช่วยกันหา ช่วยกันบอก ช่วยกันดู ช่วยกันๆ

ตอนบ่ายเวรห้องธุรการ ครูให้แก้งานจ้า คือต้องแกะ จัดเรียง เล่มรายงานการแปลงฟันของนักเรียนบ้านเจดีย์แม่ครัว มีความเวียนหัว เดินไปเดินมา จัดเรียงชื่อ ชั้นใหม่หมด ช่วงบ่ายหมดไปกับเอกสารบันทึกการแปลงฟันนี้เลย :(


  • เวียนหัวมาก กว่าจะเรียงเป็นระดับชั้นเสร็จ


  • กองนี้ไง ทำทั้งบ่ายเลย -_-

หลังจากเวรธุการเสร็จ ก็มาคุยกับเด็กนักเรียนที่จะไปแข่งขันตอบปัญหาวิทยาศตร์ ก่อนอื่นให้นักเรียนไปทำข้อสอบ แล้วเอามาคุยกัน นักเรียนให้ความสนใจดีมาก กล้าที่จะตอบ และอ่านหนังสือต่างๆ


  • เข้าใจไหม หนูเจ้า

คุยกับนักเรียนเสร็จก็ไปทำบอร์ดต่อ ทำมาหลายวันก็ยังไม่เสร็จสักที กลับบ้านดึกอีกแล้ว มืดตลอด

  • บอร์ด ลดโลกร้อน

  • สาวน้อย 2 คนมาช่่วยตัดกระดาษ น่ารักจริงๆ ชื่อน้องนุ่นกับน้องเฟริ์น


  • เสร็จแบบไม่มีอะไรมาก นี่ขนาดทำแค่นี้ ยังใช้เวลาในการทำขนาดนี้เลย

#ออกจากโรงเรียน ค่ำ เป็นเรื่องปกติ#

#นักเรียนดี มีน้ำใจ ชอบมาหา#


หมายเลขบันทึก: 609551เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2016 00:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท