​30. เรียนรู้จากพี่ ๆ


30. เรียนรู้จากพี่ ๆ

วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559

#ทาน

-เมื่อเช้าไม่ได้ไปจังหัน ข้างในหมอง เพราะเมื่อวานไม่รักษาข้อวัตร ว่าด้วยการทำทาน วัน ขอโอกาสพี่ ๆ ไปจัดหาอาหารเที่ยง เป็นอีกวันที่เข้าสู่โหมดความคุ้นเคยของการเริ่มต้นทำ Lab จริงจัง ใจจากที่หมองๆก็พอมีช่องให้ได้เบิกบานบ้าง

#ศีล

1ไม่ฆ่าไม่เบียดเบียน เบียดเบียนตนและครูบาอาจารย์ เบียดเบียนตนด้วยไม่สู้กิเลส เบียดเบียนครูบาอาจารย์ด้วยใจที่ไม่น้อม ตามทางที่ท่านชี้ให้ เกิดเหตุปัญหา แก้ไขยังไง ปรับแก้ไปอดเอา

2. ไม่ลักทรัพย์ วันนี้ทำงานจะว่าไปก็สนุก ที่ต้องกลับมานั่งอ่านคู่มือ แบบจริงจัง สลับกับขอคำแนะนำจากพี่ ๆ แล้วย้อนกลับไปดูเอกสารมาตรฐานที่ตนเอง พึ่งส่ง approve เพื่อแก้ไข โดยมีต้นฉบับจากพี่ ๆ งานทำให้วันนี้สนุก เป็นช่องสั้นๆที่ใจจดจ่อเพราะคือ วันสุดท้ายที่ต้องส่งงาน PT

3. ประพฤติพรหมจรรย์ วันนี้ลึก ๆลุ้นกับมาที่ทำ แบบทำไป หาทางปรับไป หาข้อพิสูจน์ไป แต่เราเจออุปสรรค คือ ไฟฟ้ากระตุก ทำ ๆ อยู่ ไฟกระตุก อันที่ทำมาข้างหน้าต้องเริ่มใหม่ กรี๊ดออกมาด้วยความ คับแค้นใจ เพราะตอนแรก ค่าอุณหภูมิได้ได้ แต่พอค่าอุณหภูมิได้ ไฟกลับดับ ผลลัพธืหมายถึงว่า สติไม่พอ แก้ยังไง ตั้งสติดูตัวเองว่า สำรวมไม่สำรวมแค่ไหน

4. ไม่พูดปด ไม่พูดส่อเสียด วันนี้หลายครั้งถามแบบคะนองปาก ไม่สำรวม

5. ไม่ดื่มเหล้า ไม่ขาดสติ วันนี้ขาดสติบ่อย ยิ่งจดจ่อ จนเผลอลุ้นแบบตัวโก่ง แบบสภาวะที่สะท้อนความขาดสติของตนได้ชัดเจนตอนที่ไฟกระตุก ครั้งแรก จุก เหมือนกันค่ะ แต่พอเจอครั้งที่สอบ เกิดอย่างหนึ่งขึ้นมาว่า ทดลองวัดอันเดิมว่า ไฟกระตุกทำให้ค่าที่วัดได้ แตกต่างกันหรือไม่ พอมีสติก็ รู้สึกสนุกขึ้น ผลออกมาน่าชื่นใจ เพราะไม่มีความแตกต่าง แต่ก็ยังเชื่อถือไม่ได้นักเพราะยังไม่ได้ทดลอง น่าคิดว่า ออกแบบการทดลองดี ๆ น่าจะมีคำตอบให้การทำงานครั้งต่อไป

6 ไม่ทานอาหารหลังเที่ยงกับใจที่จดจ่อกับงาน และสนุกที่ได้ ออกแบบวิธีที่จะลองปรับแก้ปัญหางานเล็ก ๆ รู้สึกว่า ไม่ค่อยหิว และพออยู่ได้ด้วยน้ำเปล่า

7. ไม่ฟัง เพลงไม่ดูละคร วันนี้หล่อเลี้ยงใจด้วย เทศน์ครูบาอาจารย์ ด้วยเครื่องที่พระพี่ชายเมตตามอบให้

8. ไม่นั่งนอนบนที่นอสูงยัดนุ่นหรือ สำลี มีหน้าที่ต้องทำเพียบ เมื่อวานนี้นอนมากไปแล้ววันนี้ต้องเคลียร์หลายอย่าง

#ภาวนา

เมื่อเช้าตื่นขึ้นมา มีความรู้สึกท้อแท้ กับตนเอง พระพี่ชายเมตตา โทรมาเรื่อย ๆ แทบทุกชั่วโมง กว่าจะพื้นกับตนเองคือ เที่ยง ๆ หลบไปทำความสงบกับตนเองที่ห้องเครื่องชั่ง แบบรอชั่งสาร เหมือมีกำลังมานิดหนึ่ง

-วันนี้สนุกกับการทำ PT การวัด pH อาจเพราะรู้สึกว่า ตนเองห่าง Lab นาน สอบถามพี่ ๆแบบละเอียดยิบ เวลามีข้อบกพรต่อง ก็เดินไปหารือ เลยเกิดวง COP การวัด pH วงเล็ก ทั้งงานยา หนูทำไปเก็บข้อมูลไป ออกแบบเก็บข้อมูลว่า ต้องวัดค่าไหนบ้าง ต้องควบคุมค่าไหนบ้าง อุณหภูมิมีผลอย่างไรต่อค่า pH ชัดเจนจากสมการ การที่จะคุมให้ได้ 25+/-2 ได้เทคนิคจากพี่ ๆ ว่าให้แช่น้ำ ปรับไปปรับมา ต้องคุมทุกพารามิเตอร์ให้เหมือนกัน ทำสามซ้ำ กับอันที่ไม่ควบคุม แตกต่างกันอย่างชัดเจน เทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นพอจุ่มแล้วต้องแกว่งสารละลายให้ทั่วส่วนหนึ่งเพื่อไม่ให้มีฟองอากาศ การเปิดวิธีของยาตัวนั้นว่ามีข้อจำกัดการเตรียมสารละลายอย่างไร ได้กำไรจากการที่ได้คุยรับคำแนะนำรวมถึงการแลกเปลี่ยนว่า การเตรียมตัวอย่างก็ยังสามารถทำได้หลายวิธี ลองทำแบบเทียบกัน ว่าวิธีไหนวัดอะไร แตกต่างกันอย่างไร แล้วงานที่กำลังทำเหมาะกับวิธีไหน มีการควบคุมในการบวนการเตรียมด้วยตัวอย่างมาตรฐานเทียบหัวท้าย ได้องค์ความรู้แบบสามารถนำไปเป็นประเด็นเพิ่มเติมใน SOP ที่กำลัง update เพราะสามารถเพิ่มเข้าไปในส่วนรายละเอียดอื่น ๆที่เป็นข้อควรระวังและข้อเสนอแนะ พอได้ทำ Lab แบบนี้ใจก็กระชุมกระชวยค่ะ เหลืออะไรต้องแก้ไข รีบไปอัพเดตเอกสาร สรุปออกมากับตนเอง แล้วลองแชร์ไปที่ห้องปฏิบัติการอื่น ๆ ในหน่วยงานว่า พี่ ๆมีวิธีทำอย่างไร เหมือนแตกต่าง หรือ มี เทคนิคอย่างไร เพื่อนำมาเพิ่มเติม จะได้ไม่ต้องมาผิดพลาดซ้ำอย่างที่หนูผิดพลาดอีก

#หลวงพี่ สอนอะไร สำนึกอะไร

ท่านนำเทศน์หลวงปู่มาให้ได้ฟัง หลายกัณฑ์ เอ่ย ถึง ลูกศิษย์ที่ทำสิ่งที่ไม่สำควรแล้วหลวงปู่เมตตาตักเตือน ท่านเล่าว่า

“เวลาหลวงปู่ท่านไปกิจนิมนต์นาน ๆ พอกลับมาวัด เป็นธรรมเนียมว่า พระต้องมาขอนิสัยภายใน 2-3 วัน”

ทำให้ได้ฟังธรรม แต่รอบนี้มีพระช้ามาขอนิสัยไม่ทัน หลวงปู่ ท่านเลยเทศน์ว่า

“พ่อนะรักลูกอยู่เสมอ แต่ลูกนะไม่รักพ่อเลย บอกอะไรมันก็ไม่ทำตาม นักปฏิบัติ จะต้องเป็นผู้ตื่นอยู่เสมอ ไม่ใช่ทำตัวขี้เกียจขี้คร้าน ต่อไปในอนาคตจะเป็นพระที่ดีได้ยังไง จะกินจะฉันอะไรก็ให้คิดพิจารณา ไม่ใช่เห็นแก่ปากแก่ท้อง อะไรก็มีแต่ว่าแซบ อร่อย กะเพาะมันบ่ได้ว่า แซบจักหน่อย กินเอากินเอา”

หันมามองตนเอง ทั้งชักช้า ทั้งต่อต้านกับคำบอก คำสอนครูบาอจารย์ นี่คือ คำตอบของความไม่เจริญ

คำสำคัญ (Tags): #aar#km
หมายเลขบันทึก: 609472เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2016 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2016 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท