วันที่ 33 นิเทศคณิตศาสตร์ ครั้งที่ 1 (30 มิถุนายน 2559)


หลังจากที่ทราบข่าวมาหลายวันแล้วว่าอาจารย์จะมานิเทศ วันที่ 30 มิถุนายน คาบ 3 เราก็ตื่นเต้นไปหมด เหตุที่อาจารย์ต้องแจ้งก่อนล่วงหน้า เพราะอาจารย์กลัวว่าพวกเราจะติดกิจกรรม ที่โรงเรียนของเราทีมฝึกสอนวิชาคณิตศาสตร์มีทั้งหดม 3 คน ก่อนหน้านี้อาจารย์นัดวันจันทร์ที่ 4 เดือน กรกฏาคม เพราะหลังจากนี้อาจารย์จะไม่ว่าง พวกเราก็ติดงานเดินสวนสนามวันสถาปนาลูกเสือ พออาจารย์เลื่อนเป็นวันจันทร์ที่ 27 มิถุนายนนี้(ที่เลือกวันจันทร์ เพราะพวกเรามีคาบสอนวันจันทร์และคาบไม่ชนกัน) ก็ติดงานวันสุนทรภู่ของโรงเรียนที่จัดภาคเช้าครึ่งวัน สุดท้ายเราเลยได้นิเทศคนละวันกันค่ะ

เพื่อนอีก 2 คนนิเทศเสร็จตั้งแต่เมื่อวานแล้วค่ะ ส่วนดาวได้นิเทศวันนี้ค่ะ

เรียกว่า อาจารย์จะนิเทศคาบ 3 เราตื่นเต้นตั้งแต่คาบ 1 เป็นต้นไปเลย เตรียมทุกอย่างให้พร้อม กลัวไปหมดค่ะ กลัวจะทำได้ไม่ดี กลัวนักเรียนไม่ตั้งใจเรียน กลัวว่านักเรียนจะก่อกวน แต่พออาจารย์มานิเทศจริง ๆ ความตื่นเต้นก็ค่อย ๆ หายไป อาจเป็นเพราะว่าเราเริ่มชินกับบรรยากาศที่สอนหน้าห้องแล้วมีคนมาดู มาสังกตแล้วมั่งค่ะ และแล้วการนิเทศก็ผ่านพ้นไปด้วยดี

หลังจากสอนเสร็จ อาจารย์ท่านได้สะท้อนถึงวิธีการสอน ท่านดู 2 อย่าง คือ การสอน และแผนการจัดการเรียนรู้ ในเรื่องของการสอนเราอยู่อต่หน้าห้องมากเกินไป ไม่ค่อยเดินมาหลังห้อง และการใช้สื่อยังไม่คุ้มค่า ดาวสอนเรื่องการบวกเศษส่วนค่ะ โดยใช้สื่อแผ่นใสเศษส่วน


อาจารย์แนะนำให้ใช้สื่อให้คุ้มค่า และให้นักเรียนทุกคนได้ทำกิจกรรมเหมือน ๆ กัน เพราะคนที่นั่งอยู่จะเบื่อที่ต้องมานั่งดูเพื่อนทำอยู่ข้างหน้าห้องแล้วตะวเองไม่ได้ออกไป ส่วนแผนการจัดการเรียนรู้ต้องแก้อีกเยอะพอสมควรค่ะ โดยเฉพาะการวัดและการประเมิน ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้ปรับตามแบบของโรงเรียน เรียกว่าแตกต่างจากที่เรียนมาเลย แต่ก็ต้องทำไปตามแบบของเขา จนวันนี้อาจารย์บอกให้เปลี่ยน เราก็จะได้ทำให้ถูกตามที่อาจารย์บอกได้

จากการรับการนิเทศการสอนในวันนี้ได้ความรู้ทั้งการสอน และแผนดารสอนมากมายทีเดียวค่ะ และสิ่งที่ได้รับเป็นอย่างยิ่งคือ ประสบการณ์การนิเทศครั้งแรก ที่เตือนเราว่า อย่าตีตัวไปก่อนไข้ เพราะกลัวมากมายก่อนการสอน พอถึงเวลานิเทศก็ไม่ได้มีอะไรน่ากลัว ^^



ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 609470เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2016 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2016 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท