๑๗๘. อุทยานธรณีผาชันสามพันโบก


บันทึกที่ ๑๗๘ บ้านผาชัน จังหวัดอุบลราชธานี

........บันทึกนี้ตั้งใจว่าจะเขียนมาหลายวันแล้ว กับความประทับใจในความงามของธรรมชาติริมฝั่งแม่น้ำโขง ประติมากรรมโขดหินที่มีรูปร่าง ลวดลายแปลกตา ซึ่งจะโผล่มาให้ยลโฉม ชื่นชมความงดงามในช่วงหน้าแล้ง หน้าฝนจะจมอยู่ใต้ลำน้ำโขง

........บ้านผาชัน อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี เป็นหมู่บ้านที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่มากมายหลายแห่ง แต่เสียดายในวันที่ไปนั้นได้เที่ยวชมเพียงสองจุดเท่านั้น ด้วยสมาชิกในครอบครัวติดธุระต้องรีบกลับ ผู้เขียนบอกกับตัวเองว่าจะต้องไปเยือนอีก












.........ความงามทางธรรมชาติของหมู่บ้านผาชันมีให้เที่ยวชมหลากหลายแห่ง บริเวณท่าเรือผาชันเป็นจุดแรกที่ผู้เขียนได้ไปชม ประทับใจมาก ที่นี่จะมีน้ำตกปากอ่องเสา เสียดายที่ไปช่วงหน้าแล้งเลยอดชมความงามของน้ำตก

........ทางด้านธรณีวิทยาของผาชัน ลักษณะของหน้าผาเป็นหินทรายสีเทา สีเทาอมม่วง อยู่ในหมวดหินภูพานซึ่งมีอายุประมาณ ๑๑๐ ล้านปี หน้าผามีความสูงประมาณ๒๐-๓๐ เมตร จากระดับน้ำ จุดเด่นทางธรณีที่สำคัญคือ แสดงแนวเฉียงระดับที่ชัดเจนและสวยงาม แสดงแนวการวางตัวของชั้นหินชัดเจนมาก

........โดยส่วนตัวผู้เขียนชอบชมท้ศนียภาพโขดหิน ริมฝั่งน้ำ ได้เห็นความงามที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ให้ความงดงามที่ปราศจากการปรุงแต่งใดๆทั้งสิ้น ชื่นชมความงดงามธรรมชาติใต้ผืนน้ำลำน้ำโขงที่โผล่ให้ได้ชมในช่วงหน้าแล้ง

........ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับธรณีวิทยาบริเวณผาชัน จาก WWW.dmr.go.th/ThailandGeopark/webgeopark /แหล่งธรณีวิทยา/ภาคตะวันออกเฉียงหนือ/อุบลราชธานี


หมายเลขบันทึก: 609396เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2016 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2016 05:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวยมากเลยครับ

เหมือนคนปั้นแล้วเอาไปวางไว้ทึ่งมากๆ

ขอบคุณมากๆครับ

-สวัสดีครับ

-เป็นสิ่งที่สวยงาม ธรรมชาติสรรสร้างนะครับ

-ขอบคุณภาพสวยๆ ครับ

-คึดฮอดเมืองดอกบัวครับ..


บริเวณท่าเรื่อผาชัน สวย น่าทึ่งมากค่ะ

ขอบคุณนะคะ อาจารย์ ดร.ขจิต

เมืองดอกบัว อุบลราชธานี มีที่ท่องเที่ยวมากมายให้ได้เที่ยวชมค่ะ

ขอบคุณนะคะ คุณเพชรน้ำหนึ่ง

ขอบคุณนะคะ คุณสิริพร ทิวะสิงห์


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท