วันที่ 26 หลากหลายเรื่องราว (22 มิถุนายน 2559)


เช้าวันนี้ขณะที่เข้าแถวเคารพธงชาติในตอนเช้า ฉันได้สังเกตเห็นว่ามีตำรวจหลายนายมายืนอยู่บริเวณหน้าเสาธง ซึ่งฉันก็ได้สอบถามเพื่อน ๆ ฝึกสอนและครู จนทราบว่าวันนี้จะมีตำรวจมาให้ความรู้กับนักเรียนในเรื่องเกี่ยวกับยาเสพติดตามโดยจะให้ความรู้กับนักเรียนชั้น ป. 4 ป. 5 และ ป.6 นักเรียนทุกห้องเรียนหลังจากที่เลิกเเถวเคารพธงชาติแล้วจะมีตัวแทนของนักเรียนเดินไปรับตำรวจมาที่ห้องเรียน( Drug Abuse Resistance Education ) โครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน ซึ่งสามารถศึกษาข้อมูลได้จาก http://pe.rayong.police.go.th/pr100.html โดยจะให้ความรู้กับนักเรียนชั้น ป. 4 ป. 5 และ ป.6 เวลา 8.30 - 10.00 น. นักเรียนทุกห้องเรียนหลังจากที่เลิกเเถวเคารพธงชาติแล้วจะมีตัวแทนของนักเรียนเดินไปรับตำรวจมาที่ห้องเรียน ซึ่งฉันได้มีโอกาสเก็บภาพบรรยากาศการจัดการเรียนการสอนของตำรวจอีกด้วย



ในขณะที่ ป. 4 กำลังเรียนรู้เกี่ยวกับยาเสพติด นักเรียนชั้น ป.3/2 ของเราก็ยังคงเรียนคณิตศาสตร์กับครูพี่เลี้ยงของเราเอง ครูพี่เลียงของฉันชอบทำสื่อการเรียนการสอนโดยเฉพาะใบงานที่มีลักษณะน่าสนใจ คล้ายเป็นเกม ทำให้นักเรียนชื่นชอบและสุกกับการคิดเลข ซึ่งขณะนี้เรียนรู้เกี่ยวกับการคูณจำนวน 1 หลักและ 2 หลัก ฉันได้เห็นกรบวกการจัดการสอนของครูพี่เลี้ยงที่ต้องการปูพื้นฐานเรื่องการคูณให้กับนักเรียน ครูสามารถทำให้นักเรียนคูณเลขได้เร็วขึ้น แม่นยำมากขึ้น และที่สำคัญฉันสังเกตได้ว่านักเรียนจะชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์กับครู ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก และฉันจะนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนค่ะ ในขณะที่ครูสอนมีนักเรียนคนหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเด็กพิเศษที่เรียนรู้ได้ช้า ฉันจึงต้องสอนเพิ่มเติม ฉันให้นักเรียนมานั่งทำงานที่โต๊ะของฉัน และสอนเทคนิควิธีการคูณให้ ในตอนแรกอาจจะคูณได้ช้าและไม่ถูกต้องแต่ฉันค่อย ๆ สอนและชื่นชมว่าเขาสามารถทำได้ และในเวลาไม่นาน เขาก็สามารถคำเลขได้เร็วขึ้นและถูกต้องมากขึ้น ซึ่งฉันรู้สึกดีใจมากที่เขาสามารถทำได้


ภาพนี้ นักเรียนบอกว่าครูครับผมคิดไม่ออก ผมทำไม่ได้ ฉันได้แค่เสริมแรง ให้กำลังใจและฝึกฝนเทคนิควิธีการคูณ จนเขาสามารถคูณเลขได้

หลังจากที่หมดเวลาการจัดกิจกรรมต่าง ๆ แล้ว ก็เป็นคาบสอนคณิตศาสตร์ชั้น ป.4/1 ซึ่งจะเรียนช้ากว่านักเรียนชั้น ป.4/2 มาก จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนและรูปแบบการทำงานเพื่อให้นักเรียนสารถเรียนรู้ทำงานได้อย่างรวดเร็ว โชคดีที่เป็นเรื่องที่ค่อนข้างง่าย คือ เรื่องการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ซึ่งนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว วันนี้นักเรียนห้องนี้น่ารักมาก ร่วมกิจกรรมการจัดการาเรียนการสอนเป็นอย่างดีและส่งงานมากขึ้นด้วย ฉันดีใจมาก ตอนบ่ายสอน ป.4/2 นักเรียนห้องนี้จากที่ในช่วงแรกตั้งใจฟังแะร่วมกิจกรรมดีมาก แต่ช่วงหลังมาไม่ค่อยให้ความร่วมมือ คุยกันเสียงดังขึ้นและไม่ค่อยทำงาน ซึ่งอาจเป็นเพราะตัวฉันเองที่ยังจัดการเรียนการสอนได้ยังไม่ดีพอ และจะนำข้อผิดพลาดในวันนี้ไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป

คาบวิชาลูกเสือและยุวกาชาค ลูกเสือทุกนายต้องไปซ้อมเดินสวนสนามด้านล่าง ส่วนนักเรียนหญิงก็จะอยู่ในห้องเรียน ซึ่งเราก็ต้องควบคุมชั้นเรียนด้วย จากการให้นักเรียนร้องเพลงและเต้น ทำให้ฉันได้เห็นว่านักเรียนหญิงแต่ละคนมีความสามารถด้านการร้องเพลงและเต้นเยอะมาก เด็ก ๆ กล้าแสดงออกในทางที่เหมาะสม เมื่อนักเรียนร้องเพลงเสร็จก็ไปเรียนวิธีปฐมพยาบาลเมื่อแขนหัก และจะเห็นนักเรียนที่พันแขนวิ่งอยู่เต็มห้องเรียน




และนี่คือรูปภาพการซ้อมเดินสวนสนามของลูกเสือโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ค่ะ



หมายเลขบันทึก: 609045เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2016 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2016 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท