วันที่ 29 ครูแค่อยากให้เธอเป็นคนดี (23 มิถุนายน 2559)


สวัสดีวันพฤหัสบดี....................พฤหัสแล้วเร็วจัง

เช้านี้ไปโรงเรียนก็เป็นปกติในทุกวันๆ ตรวจเวร คุมนักเรียน และไปทำกิจกรรมหน้าเสาธง วันนี้กลับสู่โหมดปกติของนักเรียน ที่แตกต่างจากเมื่อวานมาก นักเรียนก็ช่วยกันทำเวรปกติ แต่น้อยกว่าเมื่อวานที่ดูพร้อมเพรียงมากกว่านี้...........พอทำเวรเสร็จก็ไปทำกิจกรรมหน้าเสาธง


  • ช่วยกันคนละนิดคนละหน่อยนะเด็กๆ จะได้สะอาดๆ


  • ลูกเสือ ลูกหมี ลูกหมู ^^

วันนี้สอนวิทยาศาสตร์ ชั้นป.6/1 และป.6/2 แต่มีการปรับเปลี่ยนชั่วโมงสอนนิดหน่อย เพราะครูขอสลับชั่วโมง คือบอกตรงๆว่าช่วงนี้สอนตื่นเต้นมาก กลัวอาจารย์นิเทศมา มาแบบไม่รู้ตัวงี้ ตื่นเต้น กลัวๆ สอนไปลุ้นไป แต่ก็อยากให้มาเลย เพราะจะได้รู้ว่าไม่ดีตรงไหน ต้องปรับอะไร ยังไง ที่แน่ๆ อยากได้เทคนิคการสอนที่ทำให้เด็กสนุก เพราะสอนทุกวันนี้เป็นธรรมดา เด็กไม่สนุก เหมือนไม่อยากเรียน อยากทำแบบไหนก็ได้ ให้เด็กตั้งใจเรียน และสนุกกับการเรียน ซึ่งตอนนี้ก็ยังหาวิธีไม่เจอ :(

วันนี้สอนวิทยาศาสตร์เรื่องระบบขับถ่าย ถือว่าเป็นเรื่องที่ง่าย นักเรียนส่วนใหญ่สามารถบอกได้ว่าระบบขับถ่าย ทำงานอย่างไร และของเสียในร่างกายเรามีอะไรบ้าง ใช้กิจกรรมให้นักเรียนศึกษาจากใบความรู้ คนที่นั่งใกล้กันจะได้ไม่เหมือนกัน ตอนแรกจะใช้กิจกรรมกลุ่ม แต่ดูจากนักเรียนแล้ว งานกลุ่มไม่เคยรุ่ง เลยใช้วิธีการทำงานเดี่ยว และให้นักเรียนออกมาสรุปตามหัวข้อที่ได้รับหน้าชั้นเรียน และครูสรุปให้ฟังอีกที


  • ครูจะทำอย่างไรให้หนูสนใจเรียนมากกว่านี้

สรุปสุดท้าย ใช้เพลงในการสรุป ให้นักเรียนฟัง 1 รอบ จากนั้นก็ให้นักเรียนร้องตามเพลง เพลงที่นำมาใช้ทำนองจะเป็นทำนองที่นักเรียนคุ้นเคย นักเรียนจึงสามารถร้องได้ นักเรียนร้องตาม และขอฟังอีก 1 รอบ ทีอะไรที่เป็นเพลง เป็นละคร นี่ชอบใจกันเชียวนะ.........


  • ฟังทำนองก่อน จะร้องตามละนะค่ะ

หลังจากสอนเสร็จ รีบเลยจ่ะ กินข้าว แล้วมากรอกข้อมูลเยี่ยมบ้านให้ครูต่อ ไม่เคยจะได้นั่งพักเลย นั่งก็แปบเดียว การบ้านก็ยังคงค้างไม่ได้ตรวจ ตอนบ่ายก็สอนต่อ พอสอนเสร็จก็ไปทำงานที่ห้องธุรการต่อ พี่โอใช้พิมพ์งาน ที่จริงก็ไม่เยอะ แต่เป็นเอกสารหนังสือราชการ จึงทำให้พิมพ์ช้า เพราะจัดหน้าอะไรอีก พี่โอบอกว่า น้องพิมพ์งานดีมาก ไม่เคยเห็นใครทำได้เลยที่ผ่านมา ห๊ะ! เว่อร์ไปรึเปล่านะพี่โอ....พี่โอบอกว่าคนอื่นพิมพ์แต่ไม่เคยจัดหน้าแบบนี้เลย ดีนะที่ทำรายงายบ่อย ตอนเรียน ^^

  • พิมพ์ไปจ่ะ ง่วง ยุงกัด ก็ต้องพิมพ์ๆๆๆ

หลังโรงเรียนเลิก นักเรียนกลับบ้าน ครูกลับบ้านหมด ก็ยังคงมีแค่เรา 2 คน ฉันกับกุ้ง อยู่ในห้องพักครู แต่ก่อนที่ครูเขาจะกลับ ครูวิศรุต พานักเรียนเข้ามาหาฉันคนหนึ่ง ที่เมื่อวานนักเรียนคนนี้ทำไม่ดีเลย ที่จริงก็ว่าจะให้ผ่านไป แต่ถ้าไม่ตักเตือน นักเรียนก็จะติดเป็นนิสัย เป็นแบบนี้ไปตลอด ไม่อยากเชื่อว่าจะมีนิสัยแบบนี้ ครูบอกว่าทางบ้านเด็กคนนี้ไม่ค่อยดี ครอบครัวไม่ค่อยมีใครอบรม เฮ้อ! ส่วนหนึ่งที่สำคัญ ที่นักเรียนเป็นแบบนี้ก็เป็นเพราะพ่อแม่ เพราะขาดการอบรมสั่งสอน นักเรียนจึงคิดว่าสิ่งที่ทำมันถูก มันสมควรทำ เหตุก็คือ เมื่อวานหลังจากที่ทุกคนกลับบ้านหมด นักเรียนก็จะชอบเข้ามาในห้อง มีนักเรียนชายคนหนึ่ง เข้ามาทำแผลให้เพื่อน จากนั้นก่อนออกห้องไป นายคนนี้ได้เอาสำลีที่ทำแผลเสร็จโยนเข้ามาในห้อง ซึ่งอีกนิดเดียวมันจะโดนหน้าฉันอยู่แล้ว ซึ่งการกระทำแบบนี้ฉันคิดว่ามันไม่ถูกต้อง ไม่ดี นักเรียนต้องได้รับการตักเตือน ซึ่งฉันบอกเองก็คงไม่ได้ผล เลยบอกให้ครูประจำชั้นช่วยตักเตือน

นายคนนั้นก็เดินเข้ามา แต่คิดว่าคงไม่รู้สึกผิดอะไร และไม่กล้าขอโทษ สุดท้ายกดดันจึงร้องไห้ แต่เป็นเด็กที่พูดไม่เพราะที่สุด เท่าที่เคยเจอมา ฉันก็เลยบอกไปว่า ครูไม่ได้โกรธ แต่แค่อยากให้ผมรู้ไว้ว่า สิ่งที่ผมทำไปเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งไม่ควรทำ ต่อไปต้องไม่ทำแบบนี้อีก ไม่รู้ว่าจะเข้าใจที่พูดหรือเปล่า แต่ก็ร้องไห้ออก ไม่ได้จะเอาผิด แค่อยากให้รู้จักคิด เพราะโตขึ้นมานิดหนึ่งแล้ว แค่อยากให้เธอเป็นคนดี กลัวอย่างเดียวว่าโตกว่านี้ จะใช้ชีวิตไปในทางที่ผิด พ่อแม่สำคัญ มีลูกต้องดูแล

หลังจากนักเรียนออกไป ครูกลับบ้านหมด เราก็ยังคงอยู่ ออกโรงเรียนสุดท้ายตลอด ปิดห้องตลอด งานยังคงไม่เสร็จ ตรวจไปก็ยังไม่เสร็จ เพราะนักเรียนส่งงานแบบนี้ กว่าจะให้คะแนน คอมเม้นต์เสร็จ ก็ใช้เวลานานล่ะ...................

  • ดูตัวหนังสือ และการตอบคำถาม ครูปวดหัวเลย กับการให้คะแนน :(

#ไม่ได้จะตี ขอแค่เป็นคนดีก็พอ#

#อยากฝึกสอนจบแล้ว อยากไปเป็นครูดอย "ความฝัน"#

หมายเลขบันทึก: 609040เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2016 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2016 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หากอยู่เย็น อยู่ค่ำ
ก็ต้องระมััดระวังตัวเองด้วยครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท