วันที่ 28 มากกว่าการเป็นครู (23/06/2559)


สวัสดีเช้าวันพฤหัสบดี วันนี้มีลุ้นแจ็คพอตว่าจะแตกรึเปล่า จะอะไรอีกล่ะ ก็อาจารย์นิเทศไง มีลุ้นที่จะมาวันนี้ เพราะโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่มีนักศึกษาฝึกประสบการณ์ที่สอนวิชาภาษาไทย 2 คน รวมเราด้วย ถ้าอาจารย์จะมาก็อาจจะมาวันพฤหัสเท่านั้น เพราะเพื่อนมีสอนคาบวันนี้วันเดียว จะได้มานิเทศทั้งสองคนทีเดียวเลย รอลุ้นกันในคาบสามของวันนี้ค่ะ

คาบแรกสอนวิชาคณิตศาสตร์ วันนี้เป็นคาบสุดท้ายของหน่วยที่ 3 เพราะพรุ่งนี้เราจะสอบกันแล้ว ก็หวังแค่ว่าเด็กๆจะเข้าใจสิ่งที่เรียนไปและกลับบ้านไปทบทวนเพื่อจะนำมาสอบพรุ่งนี้ การสอบคือการวัดว่าเด็กเข้าใจในสิ่งที่เราสอนไปหรือไม่ แต่บางครั้งมันก็ไม่ใช่เสมอไป เพราะเด็กบางคนเลือกที่จะไม่คิดให้รอบคอบ ทำแบบมั่วๆ ข้อไหนคิดไม่ได้ก็เดาคำตอบเอา แบบนี้แหล่ะที่ทำให้คุณครูทุกคนใจอ่อนมาก คาบนี้เด็กๆก็ตั้งใจเรียนนะ มีบางคนที่อาจจะหันไปคุยกันบ้างแต่ก็หันกลับมาเมื่อโดนเรียกชื่อ 555 แต่ก็ผ่านไปด้วยดี Happy Happy!!

และแล้วก็มาถึงคาบสาม สุดท้ายก็รอเก้อ แจ็คพอตยังไม่แตก ต้องรอต่อไปอาทิตย์หน้า เพราะอาทิตย์นี้ไม่มีสอนแล้ว ทำตัวโล่งได้ แต่แผนที่จะส่งยังไม่เสร็จ 555 วิชาภาษาไทยคาบนี้เป็นคาบแรกของหน่วยที่ 4 เป็นการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ที่ใช้ในบทเรียน เพราะการที่นักเรียนจะอ่านบทเรียนได้ ต้องเข้าใจความหมายของคำก่อนเสมอ เลือกที่จะใช้ภาพประกอบการอธิบาย แต่เด็กๆสนใจภาพมากกว่าสนใจความหมายอีก จะไม่ให้ดูภาพมันก็น่าเบื่อ และบางครั้งเด็กอาจจะนึกภาพไม่ออกด้วย ก็ต้องยอมทำใจเมื่อเกิดเสียงดังขึ้นขณะอธิบาย แต่ก็ยังดีกว่าเด็กไม่สนใจเนาะ ปลอบใจตัวเอง 555

สอนเสร็จทั้งสองวิชา วันนี้ก็ทำตัวโล่งได้ละ นั่งทำแผนวนไปค่ะ คืนนี้จะโต้รุ่ง เพราะแผนยังไม่เสร็จต้องส่งพรุ่งนี้เช้า ทำไปด้วยง่วงไปด้วย ต้องลุกเดินไปเดินมาให้หายง่วง ครูพี่เลี้ยงถึงขั้นแซวว่าถ้ามันจะขนาดนั้นนะ ไปนอนเถอะลูก 555 นั่งดูครูคนอื่นสอนไปด้วย ในสมองก็คิดแผนไปด้วย สักพักก็มีเด้กเดินมาให้เปียผมให้ เพราะหนังมัดผมขาด ผมหลุดหมดเลย นี่แหล่ะการใช้วิชาที่ติดตัวมาให้เป็นประโยชน์ เปียเข้าไปค่ะ ครูก็สอนไปค่ะ เป็นทั้งครูเป็นทั้งช่างทำผม 555 คุ้มจริงๆ


วันนี้ก็ยังมีสอนพิเศษเย็น ครูหิวนักเรียนก็หิว ครูขออนุญาติไปซื้อไก่ปิ้งมากินนะ 55 นี่แหล่ะอาหารของครูเกือบทุกเย็น

เย็นนี้ก็มีเด็กในสังกัดคนเดิมน้องพู่กัน เราก็นั่งทานข้าวไปด้วย ดูนางทำงานไปด้วย กลัวนางหิวก็เลยป้อนข้าวให้นางด้วย เรากินคำแบ่งให้นางคำ นี่ทำหน้าที่แม่แทนเลยนะ วันนี้ทำหน้าที่ได้เกินคุ้มจริงๆเป็นทั้งช่างทำผมและแม่ ทั้งเปียผมและป้อนข้าว ไม่คิดว่าจะได้มาทำแบบนี้ตอนอยู่โรงเรียน สงสัยคงจะได้ป้อนข้าวนางไปอีกนาน นางบอกอร่อย กินอิ่มแล้วนางก็ทำงานต่อ แล้วรีบไปเล่นหมากรุก 55 รู้สึกว่าจะตั้งใจเล่นหมากรุกมากกว่าเรียนอีกนะเจ้าพู่กันตัวแสบ

หมายเลขบันทึก: 609037เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2016 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2016 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Ongkuleemarn แต่ก็มีความสุขนะคะที่ได้ทำเพื่อเด็กๆ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท