วันที่ 28 กิจกรรมบ่อย ๆ ดีจริงหรือ? (23 มิถุนายน 2559)


วันนี้เป็นอีกวันที่โรงเรียนมีกิจกรรม ที่จัดขึ้นโดยหน่วยงานภายนอก คือในตอนเย็นคาบเรียนสุดท้าย ได้มีการจัดกิจกรรม ฟริทชีพลัส รักษ์โลก ปี 3 ชวนบอกรักแม่ มาให้ความรู้เกี่ยวกับการแยกขยะ และประชาสัมพันธ์กิจกรรมดี ๆ ให้แก่เด็ก ๆ


เด็กชอบมาก เพราะมีการแจกของรางวัล ขนมให้กับเด็ก ๆ ทุกคนที่ร่วมกิจกรรมด้วย


โรงเรียนใจกลางเมือง และยังเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดแบบนี้ จึงไม่แปลกอะไรที่จะมีการจัดกิจกรรมประเภทนี้ ขึ้นบ่อย ๆ

แต่ภายใต้ความสนุกสนานของเด็ก ๆ กิจกรรมต่าง ๆ ที่เด็ก ๆ ทุกคน รอคอย อยากให้มีอยู่บ่อย ๆ นั้น

เป็นสิ่งที่เรา บรรดาคุณครูทุกคน ค่อนข้างคิดหนักค่ะ เพราะการที่มีการจัดกิจกรรมขึ้นภายในโรงเรียน ในชั่วโมงเรียน และยิ่งเป็นชั้นเรียนของตัวเองอยู่บ่อย ๆ ก็ทำให้แผนที่คุณครูว่างไว้ต้องเลื่อนออกไป ดาวคิดว่าคุณครูที่ท่านสอนมานาน อาจจะไม่เป็นปัญหามากนัก เพราะท่านคงจะเคยชิน และสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

แต่เหล่านักศึกษาฝึกสอนอย่างดาว ยังคงกังวลอยู่ค่ะ ว่าโครงสร้างตารางเรียนที่เราเตรียมไว้ ซึ่งปกติก็ชั่วโมวน้อย เนื้อหาที่มาก ก็แทบจะสอนไม่ทันอยู่แล้ว ยิ่งมีกิจกรรมแบบนี้ ก็ต้องรีบสอนกันไปอีก และไม่รู้ว่าในอนาคตยังจะมีกิจกรรมอะไรอีกหรือป่าว

อย่าที่ดาวได้เล่ามาทั้งหมดนั้นแหละค่ะ ว่ากิจกรรมสนุกสนาน แฝงความรู้ก็เป็นสิงที่ดีนะคะ แต่ถ้ามีบ่อย ๆ และมีมากเกินไป ก็คงจะเป็นปัญหาต่อการเรียนการสอนไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ



ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 609043เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2016 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2016 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีโอกาสสอนไม่เป็นตามแผนสูงมากครับ ;)...

Ongkuleemarn

ต้องปรับแผนตลอดเลยค่ะ อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท