ในศาสนาพุทธดั้งเดิม จะพยายามกำจัดตัณหาให้สิ้นไป แต่พุทธนิกายถางที่อาจจะตั้งขึ้นใหม่ในเร็วปีนี้ เราจะไม่ตำหนิตัณหาเลยนะ เพราะเราเห็นว่าตัณหาอย่างน้อยมีสองทางคือ อยากดี และ อยากชั่ว หรือ อยากอร่อย อยากหลุดพ้น ..อยากอะไรทำไปเลยตามที่ตัณหากำหนด ขอแต่เพียงว่า อย่ายึดติดในความอร่อย/ไม่อร่อย (อุปาทาน) ขอเพียงเท่านี้แหละ เพราะมันจะไปสะสมในสัญญา (ROM and RAM) จนรับไม่ไหวในที่สุด