Patho OTOP2(14) :ที่มาของฉายา "เจ้าแม่" .....


แล้วอย่างนี้จะไม่ให้เรียกว่าเจ้ามือ เอ๊ย ! "เจ้าแม่ Center Lab."

ฉายา "เจ้ามือ" เอ๊ย ! "เจ้าแม่" ไม่ได้หมายถึงผู้เขียนหรอกน๊ะค๊ะ แต่ถ้าอยากรู้ต้องรอ....และติดตาม...

ก่อนอื่นขอถอนหายใจซะหนึ่งเฮือกใหญ่ก่อน เพราะแค่คิดหรือนึกถึง การนำเสนอของ "ทีมเพิ่มคุณภาพสิ่งส่งตรวจ" ก็ออกจะรู้สึกกระชากใจ และบาดอารมณ์กับ Background ของภาพในSlide ที่หลายรสหลากอารมณ์ซะจน....เขียนไม่ออกไปชั่วขณะ ก็มีทั้งพระเอกนางเอกจากภาพยนตร์ฝรั่งและเกาหลียอดฮิต ผู้เขียนต้องขออภัยและยอมรับว่ามัวแต่นิ่งมองภาพพระเอก+นางเอกจนลืมเนื้อหาไปบางตอน


                               ผู้นำเสนอก็คือพี่เพ็ญแข 


                      อีกรูปจากคุณเอื้อค่ะ

 พี่เพ็ญเล่าว่าโครงการนี้เป็นการทำต่อเนื่องมาจาก Patho OTOP1 นั่นเอง ซึ่งพบปัญหาซ้ำ  ๆ จากการรับสิ่งส่งตรวจ ทำให้เสียเวลาทั้งหน่วยรับสิ่งส่งตรวจและผู้ป่วยก็ได้รับผลล่าช้า เลยรวบรวมปัญหาทั้งหมดมาจัดการชำแหละ โขก สับ  และแล่ แยกออกได้เป็น 5 ประเภทใหญ่ ๆ

  • ไม่มีข้อมูลใน B/C (barcode)ของสิ่งส่งตรวจ
  • ส่งสิ่งส่งตรวจไม่ครบตามรายการ
  • สิ่งส่งตรวจไม่ตรงกับรายการที่สั่งตรวจ
  • ข้อมูลในคอมฯไม่ตรงกับข้อมูลที่ติดมากับสิ่งส่งตรวจ
  • คุณภาพไม่เหมาะสม

และแก้ปัญหาโดยการ จัดทำใบส่งคืนสิ่งส่งตรวจ จัดทำแผ่นวิธีการเก็บสิ่งส่งตรวจ (Lab Direction)ที่ส่งบ่อย ๆ   ทำคู่มือการเก็บสิ่งส่งตรวจที่พบความผิดพลาด และมีการประชุมร่วมกัน

ก็พบว่าได้ผลลดลงจากเดิมปี '48 ความผิดพลาด 2.07 % เหลือเพียง 1.75 % ในปี '49

ยังค่ะยังไม่จบลงแค่นี้ พี่เพ็ญแขบอกว่าจะทำต่อไปอีกใน Patho OTOP3 จะเน้นกับ ward ที่มีปัญหาความผิดพลาดสูง ๆก็คงต้องรอฟังการเสนอผลงาน ใน Patho OTOP3 กันต่อไป  นอกจากนี้ยังได้รับความไว้วางใจให้เป็นที่ปรึกษาเรื่องการส่งสิ่งส่งตรวจจาก Ward ICU อีกด้วย

ด้วยเหตุนี้เอง ขณะนี้พี่เพ็ญได้รับฉายาว่าเป็น "เจ้าแม่" แห่ง "Center Lab." ไปแล้วค่ะ

พี่เพ็ญเคยเล่าให้ฟังถึงการแก้ปัญหาได้อย่างนิ่มนวล จะว่าไปก็น่าจะเป็น Tacit knowledge ง่าย ๆ สั้น ๆ ด้วยคำกล่าว "ขอโทษ"  ในกรณีที่เราผิดพลาด และเห็นอกเห็นใจ ไม่เอาเรื่องเอาราว และพยายามร่วมกันแก้ปัญหาด้วยความเข้าอกเข้าใจ ใช้น้ำเสียงนิ่มนวลเป็นมิตรในคราวเดียวกัน แล้วอย่างนี้จะไม่ให้เรียกว่าเจ้ามือ เอ๊ย ! "เจ้าแม่ Center Lab." ได้อย่างไร

หมายเลขบันทึก: 60890เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2006 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • Just say hi and miss you ka
  • my key board still error ka
  • Sa bye dee na ka
  • so much love you

ขอบคุณสำหรับบันทึกแสนสนุกค่ะ คุณศิริ เสียดายที่ไม่ได้อยู่จนถึงคุณเพ็ญแขพูดเนื่องจากติดงานอบรม Real-time PCR แต่ก็นึกบรรยากาศได้ออกเลยจากที่คุณศิริเขียน  แล้วยิ่งแถมต่อด้วย สิ่งที่ คุณ Bright Lily เขียนมาถึงคุณศิริ ได้หัวเราะเลยค่ะ ดีนะที่มาจากผู้หญิง ไม่งั้น"นายดำ"สะดุ้งแน่ 

เสียดายเหมือนกันที่ไม่ได้ไปฟัง    พี่เพ็ญ  น่าจะเป็นคนหนึ่งที่ present งานได้อย่างออกรส 
.
และเสียดายที่ไม่เห็นเขียนเล่าเรื่องไว้บล็อกอีกแล้ว...

เย้....คุณเมตตาได้ฟังค่ะ....เพิ่งรู้ว่าคนนี้เป็นเจ้าแม่....คนนี้ชื่อเพ็ญแข....เรารู้จักกันตั้งน้าน นาน...วันนั้นจึงได้เชียร์....เธอคือคุณแม่ของเพื่อนคู่กัด..ของลูกสาวดิฉัน....ยายวา....ยายปลา....
เป็นงานที่น่าภูมิใจแทน....ผู้ป่วยค่ะ...เห็นเจอะกันไป...ถือกันไป...เพิ่งรู้ว่าไปเข้ากระบวนการอย่างนี้นี่เอง....ทุกขั้นตอนถูกใส่ใจให้มีคุณภาพ....รวมถึง...ส่งฉี่ตรวจที่คุณพินิจ....พยายามดับกลิ่นอยู่....วันนั้นได้ฟังเพียง 4 โครงการ ก็ยังประทับใจเลยค่ะ....วันหลังจะไปอีก....อ้อลืมชม...คุณป้าหน้าห้องที่รับลงทะเบียน...โดยไม่รู้ว่าดิฉันเป็นใครเธอเชื้อเชิญ....ทานข้าวแล้วยังคะ...ยังมีนะคะ....ฝากขอบคุณมาทางนี้ด้วยคะใจดีจังเลย..

คุณ Bright lily :

  • i missed & Love you 2 --555
  • Line (telephone) fail at  home 2
  • see u soon, bye  

 

พี่โอ๋ค๊ะ น่าเสียดายจริง ๆ ค่ะ เพราะยังมีอีก 2 -3 ทีม ล้วนน่าสนใจ ว่าแต่ผู้เขียนก็พลาดโอกาสจะได้ทำความเข้าใจกับเจ้า PCR เหมือนกันค่ะ งานนี้ดูเหมือนใครๆ ก็ชมและต้องยกนิ้วให้พี่โอ๋สุด ๆ

พี่ nidnoi ตอนนี้ "เจ้าแม่" กำลังง่วนกับ โครงการ ".." (ขออุบไว้ก่อน) อีกหนึ่งชิ้น แล้วพี่ noi อย่าพลาดอีกน๊ะค๊ะ

คุณเมตตาค๊ะ เดี๋ยวผู้เขียนจะนำความไปบอกค่ะ

  • ว่าคุณแม่ของน้องปลา คู่กัดของ น้องวาก็มาชมการเสนอผลงานด้วย
  • คุณป้าที่หน้าห้องในวันนั้นถ้าผู้เขียนจำไม่ผิดก็นาจะเป็นป้าระบายกับป้าอรพินท์ 2 คนนี้แหละค่ะ เอาเป็นว่าคำชมผู้เขียนขอรับไว้เองก่อน แล้วเดี๋ยวจะบอกต่อค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท