การอบรม Realtime PCR ที่ภาควิชาพยาธิ มอ.


ฟัง realtime มาหลายครั้ง เพิ่งเข้าใจครั้งนี้เอง

เมื่อวานและวันนี้ (16-17) เป็นอีกวันที่ภาควิชาฯ คึกคักเป็นพิเศษ  เพราะนอกจากการนำเสนอ Patho Otop2 แล้ว ยังมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ Realtime PCR and its applications  จัดที่ห้องประชุมภาควิชา  มีผู้เข้าร่วมเกือบ 30 กว่าคน ทั้งคนจากภายนอกคณะ และ ในคณะ

งานนี้ เราใช้ผู้เชี่ยวชาญจากภาควิชาเป็นวิทยากรเอง 3 ท่าน คือคุณโอ๋ อโณทัย โภคาธิกรณ์  คุณจินตนา  ประดุจกาญจนา และ ดร.นพ.ชวบูลย์ เดชสุขุม   และมีวิทยากรจากบริษัท Roche คุณชนก อวิรุทธการอีก 1 ท่าน  

 

งานนี้ ขอชื่นชมคุณโอ๋ และ คุณจินอย่างออกนอกหน้าเลยค่ะ นอกจากจะรับเป็นวิทยากรแล้ว เธอทั้งคู่ยังช่วยตระเตรียมงานทั้งหมดอีกด้วย

คุณโอ๋นั้น ก่อนวันอบรม เอาเอกสารที่จะแจกมาให้ดู  ก็ทึ่งไปครั้งหนึ่งแล้ว เธอเขียนเอกสารมาถึง 14 หน้า ในการบรรยาย 1 ชม 15 นาที  แสดงถึงความตั้งอกตั้งใจของเธอในงานนี้อย่างมาก  นอกจากนี้ เธอยังช่วยจัดรูปแบบของเอกสารจากวิทยากรอีก 2 ท่านให้เป็นรูปแบบเดียวกันมาอีกด้วย เรียกว่า ธุรการภาควิชา ไม่ต้องทำอะไรเลย เพียงแต่เอาไปถ่ายเอกสารเท่านั้น 

เธอบรรยายเป็นคนแรก เป็นการปูนพื้นฐานของเทคนิคนี้  ตอนพักทานข้าว คุยกับผู้เข้าอบรมหลายท่าน พูดกันเป็นเสียงเดียวโดยไม่ได้นัดหมายว่า “ฟัง realtime มาหลายครั้ง เพิ่งเข้าใจครั้งนี้เอง

ความน่าทึ่งต่อของคุณโอ๋ ยังมีอีกค่ะ เธอบอกว่า ตอนแรกเธอจะเล่าให้ฟังเกี่ยวกับงาน realtime ที่ใช้ในงาน PhD ของเธอ แต่พอดูรายชื่อผู้เข้าอบรมซึ่งมีหลากหลายแล้ว อาจไม่ตอบสนองวัตถุประสงค์ของการใช้งานของแต่ละคนได้  เธอจึงเปลี่ยนใจ ไป search หารายชื่องานวิจัยต่างๆ ที่นำเทคนิคนี้ไปประยุกต์ใช้ มาให้ไว้ เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้เข้าอบรมสามารถไปหาอ่านตามความต้องการได้เองในภายหลัง  รายงานวิจัยที่หาไว้ให้กว่า 60 รายชื่อ เธอย้ำว่า ทุกรายงาน เธอตั้งใจหามา อ่านแล้วทุกรายงาน (อย่างน้อยก็บทคัดย่อ) ว่าเป็นรายงานที่มีประโยชน์ และที่สำคัญ อ่านแล้วว่าไม่ยากจนเกินไป (ไม่อยากสำหรับคุณโอ๋ แต่สำหรับพวกเรา ไม่แน่ค่ะ ทั้งทึ่งและประทับใจมากเลยค่ะ เพราะงานค้นหารายงานวิจัยและอ่านหมดแล้วขนาดนี้ ต้องใช้ความตั้งใจ และ เวลาพอสมควรเลยทีเดียว

คุณจินตนานั้น เรียกว่างานนี้ เกิดและสำเร็จได้เพราะเธอจริงๆ  นอกจากเป็นวิทยากรแล้ว  ยังช่วยตระเตรียมงานทั้งหมด  ช่วยประสานงาน ทั้งระหว่างวิทยากรภายใน และ ประสานกับบริษัท Roche ผู้ให้การสนับสนุนบางส่วน  ส่วนการบรรยาย  อาจจะเป็นเวทีแรกๆ ของเธอ ทำให้ดูเกร็งไปหน่อย แต่ก็ไม่มีปญหาอะไร เพราะบางส่วนของเนื้อหานั้นคุณโอ๋ ปูพื้นให้อย่างดีแล้ว

ส่วน อ.ชวบูลย์ นั้น ไม่ต้องห่วงเลย ท่านมืออาชีพ หลับตาพูดได้เลย 

ที่ต้องเอ่ยชม และ ขอบคุณอย่างยิ่ง คือ พิธีกรคนสวยของเรา คุณอานุไร จิตต์สุรงค์ ที่รับเป็นพิธีกร (delivery)

ขอบคุณบริษัท Roche ที่ให้การสนับสนุนเรื่องสารเคมี และ กระเป๋าเอกสาร

ขอบคุณเจ้าหน้าห้องธุรการทุกคนค่ะ ที่ช่วยกันอย่างแข็งขันตลอด 2 วัน

 คุณโอ๋

  คุณจินตนา ประดุจกาญจนา

อ.นพ ชวฐุลย์ เดชสุขุม อ.นพ.ดร. ชวบูลย์ เดชสุขุม

 ผู้เข้าอบรมในห้องแล็บ

หมายเลขบันทึก: 60583เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เข้ามาชื่นชมค่ะอาจารย์.....ชื่นชมพลังงานทีมงานอาจารย์เก็บไปเป็นความชื่นใจ...ที่บุคลากรของเรามีแรงทำงานมากมาย สิ่งดีๆ ในมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นทุกวัน ทุกนาที  ขอโทษค่ะไม่ได้ เข้าระบบอยู่นอกพื้นที่เพียงแว๊บเข้ามาค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ  พลังของคนทำงานมีอยู่มากมาย หากเราหาพื้นที่ที่เหมาะสมให้พลังเหล่านี้ได้แสดงออกมา เราก็จะได้พบปรากฏการณ์ที่เราคาดไม่ถึง

เข้ามาร่วมแสดงความยินดีด้วยค่ะอจ.

ชาวPathoมอ.แต่ละคนเก่งๆและน่ารักมากๆ..ถึงไม่ได้เป็นชาวห้องแลปแต่ก็ได้รู้จักและเรียนรู้บ้างจากการอ่านบันทึกของชาวชุมชนแห่งนี้...

ขอแสดงความยินดีกับรางวัลBIOKmที่ได้รับด้วยค่ะอจ.และทีมงานสมควรได้รับเกียรตินี้จริงๆ

ขอบคุณคุณ seangia  กัลยาณมิตรใน Gotoknow เป็นแรงใจที่สำคัญยิ่งสำหรับพวกเราค่ะ

สวัสดีค่ะ  เป็นอีกคนนึงที่ใช้ realtime แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจบางกราฟค่ะ  เช่น กราฟ standard curve ของยีนนึง ที่ plot ระหว่าง log ng of cDNA and Ct เนี่ย มีความสำคัญอย่างไรค่ะ   เราควรดูที่ค่า slope หรือเปล่า  ที่เขาว่าให้อยู่ในช่วง 3.32 ใช่ไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท