วิทยากรกระบวนการ (Facilitator) ตอนที่ 1 ความประทับใจ หรือความทรงจำ


ประสบการณืที่ตัวเราเองเรียนรู้ อาจจะมาจากเรื่องราวที่ประสบผลสำเร็จ หรือมาจากเรื่องราวที่ไม่ประสบผลสำเร็จ แต่เนื้อหาสาระดังกล่าวกลายมาเป็น "บทเรียน" สอนใจให้กับตัวเราเองได้เช่นกัน

     ชีวิตการทำงาน ของการเป็นข้าราชการต่างมีประสบการณ์ที่ผ่านพบมาย่อมแตกต่างกัน บางครั้งของคนบางคนอาจจะ "มีความสำเร็จ" ที่เกิดขึ้นแล้วกลายเป็นความประทับใจที่ติดตรึงไว้      แต่บางครั้งของบางคนอาจจะเป็นความประทับใจจาก ความไม่สำเร็จ ที่เป็นความทรงจำมิอาจลืมเลือน  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้กลายมาเป็นประสบการณ์ที่สั่งสมอยู่ในตัวตนของแต่ละคนให้ได้หยิบใช้ยามเมื่อเราเกิดความจำเป็น     

     การเขียนองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่เป็น บทความจากการทำงานและจากประสบ การณ์  นั้น ดิฉันพึงระลึกอยู่เสมอถึงบทบาทหน้าที่และภารกิจของ นักพัฒนาทรัพยากรบุคคล  ที่ทำงานศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการฝึกอบรม และการทำหน้าที่ของ นักส่งเสริมฯ ที่อาศัยอยู่ในองค์กรส่งเสริมการเกษตร ซึ่งเป็น อู่ข้าวอู่น้ำและเป็นบ้านที่สองที่เลี้ยงดูเรามา       

     การพัฒนาตนเอง จึงอยู่ที่ตัวเราเองว่า  เรานั้นจำเป็นต้องได้รับการเรียนรู้และสั่งสมประสบการณ์ ในเรื่องอะไรบ้าง?  ตัวเราเองนั้นควรจะต้องเรียนรู้โดยใช้โรงเรียนแห่งไหนเป็นชั้นเรียน?  ตัวเราเองนั้นต้องการครูผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญคนไหน?  และ ตัวเราเองนั้นต้องการเพื่อร่วมชั้นเรียนเป็นใครบ้าง?  ซึ่งคำถามและคำตอบเหล่านี้เราจะต้องรู้ตัวเราเอง     

     วันหนึ่งข้างหน้า คุณค่าของการทำงาน และ คุณค่าของตนเอง  จะเปล่งรัศมีออกสู่สายตาของบุคคลทั่วไป  เมื่อถึงวันนั้นอย่าลืมเตือนสติตนเองให้มั่นคงและนิ่งให้พอกับสิ่งที่มากระทบ และอดทนให้พอกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่เราต้องพบเจอ  การแข่งขันจึงอยู่ที่ว่า  

               ใครจะอดทนได้นานกว่ากัน

          ใครจะนิ่งได้นานกว่ากัน

          ใครจะสู้ได้แนบเนียนกว่ากัน

          ใครจะเป็นคนที่ยั่งยืนได้นานกว่ากัน     

     ประสบการณ์และองค์ความรู้  จึงเป็นบทเรียนและขุมทรัพย์ทางปัญญาให้   ตัวเราได้ก้าวเดินได้อย่างละเอียดรอบคอบและมั่นคง  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จึงเป็นเวทีที่ทำให้ตัวเราเอง  มีเพื่อนได้อย่างมากมาย  ภารกิจงาน  จึงเป็นเป้าหมายที่กำหนดทิศทางให้ตัวเราเดินภายใต้พลังความคิดที่ตัวเราเองนั้นเป็น ผู้จัดการ ให้กับตนเองได้.

หมายเลขบันทึก: 60581เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

          ใครจะอดทนได้นานกว่ากัน

          ใครจะนิ่งได้นานกว่ากัน

          ใครจะสู้ได้แนบเนียนกว่ากัน

          ใครจะเป็นคนที่ยั่งยืนได้นานกว่ากัน     

          เห็นด้วยครับเป็นการฝึกตนอย่างหนึ่ง  แต่หากเราได้ทำหน้าที่ได้อย่างถูกต้องและสมบูรณ์ที่สุดแล้ว   บางสถานการณ์เราก็ไม่น่าจะต้อง  "อดทน"  "นิ่ง"   "สู้"   เพราะเป็นหน้าที่โดยสามัญ..... ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท