วังวนแห่งความไม่รู้:การขาดจินตนาการ


เพราะจิตนาการสามารถสร้างความรู้ได้ไม่มีที่สิ้นสุด ถ้ามีการนำจิตนาการมาสร้างเป็นสมมติฐาน ทดสอบ ทดลอง วิเคราะห์ สังเคราะห์ ทดสอบซ้ำเรื่อยๆ ก็จะไดความรู้ต่อยอดไปเรื่อยๆ

ผมเคยฟังท่านผู้รู้ที่จำไม่ได้ว่าใคร พูดว่า จินตนาการสำคัญกว่าความรู้ เพราะจิตนาการสามารถสร้างความรู้ได้ไม่มีที่สิ้นสุด ถ้ามีการนำจิตนาการมาสร้างเป็นสมมติฐาน ทดสอบ ทดลอง วิเคราะห์ สังเคราะห์ ทดสอบซ้ำเรื่อยๆ ก็จะไดความรู้ต่อยอดไปเรื่อยๆ ประเด็นนี้จะต่างกับคนที่ขาดจิตนาการที่คอยแต่จะฟังว่าใครว่าอะไร จะได้เอาไปใช้ เช่น เกษตรกรบางคนรอคำแนะนำของทางราชการ หรือนักศึกษารออาจารย์บอกจด หรือสั่งให้ทำงาน ลักษณะเช่นนี้ก็จะกลายเป็นกระบวนการรับรู้แทนการเรียนรู้  แต่แม้จะมีการเรียนรู้บ้างก็เล็กน้อย เพราะไม่รู้ และขาดจิตนาการจะคิดอะไรต่อ

ดังนั้นการพัฒนาจินตนาการก็น่าจะเป็นการพัฒนาทักษะที่สำคัญ ที่ผมแทบจะไม่เคยได้ยินใครพูดถึงเลย ทั้งๆที่สำคัญมาก ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไม อาจเป็นไปได้ไหมว่าผู้สอนในปัจจุบันก็ขาดจินตนาการเหมือนกัน ก็เลยกลายเป็นเตี้ยอุ้มค่อมไปไหนไม่รอด

ผมเลยอยากเสนอว่า เรามาตั้งสถาบันจัดการจิตนาการกันดีไหมครับ เราจะได้มีความรู้มากๆ มารองรับ KM ของเรา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาปัญญา (Wisdom development) 

ผมขอจองตั้งชื่อสถาบันว่า Imagination Development Institute (IDI) จะดีไหมครับ เราจะได้มีความรู้พอ และครบวงจรในการพัฒนานะครับ ไม่ต้องทำแบบขาดแคลนอยางที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

หมายเลขบันทึก: 60880เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2006 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ไอสไตน์พูดครับ
  • จำได้ว่าท่านอาจารย์หมอประเวศเคยเล่าให้ฟัง
  • ขอสนับสนุนสถาบันของอาจารย์เต็มที่ครับผม

สนับสนุนอีกแรงครับอาจารย์ จินตนาการสำคัญมากแม้แต่คนเรียนศิลปะยังต้องฝึกจิตนาการ คนเหล่านี้จินตนาการท่วมหัวแต่มาถึงบาครั้งจินจนาการการหดหาย ต้องสนับสนุนสร้างทักษะจิตนาการเหล่านี้

เห็นด้วยคะอาจารย์.....ปัจจุบัน เราจะเห็นว่า ใช้คำว่า .....แหล่งเรียนรู้...แหล่งความรู้ กันมากมาย.....แต่ต้องแอบมองหาจินตนาการ อยู่ตรงไหนด้วย.........ความรู้เป็นเพียงข้อมูลที่เยอะๆๆๆๆๆ แต่จินตนาการต้องมีด้วย ...จะทำให้การเรียนรู้...มองอย่างองค์รวมและสนุกสนาน มีชีวิต .........เคยสังเกต ท่านที่ปรึกษาของ เด็กรักป่า ท่านหนึ่งคะ เป็น คุณหมอ ท่านชอบบันทึกธรรมชาติมาก มีสมุดวาดรูปติดตัวตลอด การมีความรู้ และบันทึกด้วยจินตนาการ เป็นการสรุปองค์ความรู้ที่ เราหยั่งรู้ กลั่นกรองมาอีกชั้นหนึ่ง เป็น คุณหมอนักวาดรูป ที่อธิบายเรื่อง ธรรมชาติได้ดีมากเลยคะ

คุณดอกแก้วครับ

นี่เป็นความพยายามอันหนึ่งของผม ที่จะสะกิดให้คนคิดและหาทางพัฒนาเรื่องนี้ครับ

ไม่งั้นความรู้จะไม่มีที่อยู่ครับ จัดการไปก็เท่านั้นไม่มีประโยชน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท