สอนอ่านจับใจความ


เทคนิคการสอนอ่านจับใจความ

เทคนิคการสอนอ่านจับใจความ

        1.       เนื้อเรื่องย่อ

ดิฉันเป็นครูสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ปัญหาที่พบคือนักเรียนอ่านเรื่องราวแล้วไม่สามารถเขียนหรือสรุปใจความที่อ่านได้  สาเหตุนี้อาจจะเกิดจากหลาย ๆอย่างประกอบกัน  ดิฉันได้สัมภาษณ์นักเรียนหลายคน เสียงตอบส่วนมากจะบอกว่า หนังสือเรียนเป็นหนังสือที่ไม่น่าอ่าน อ่านแล้วไม่สนุก ไม่เข้าใจ การอ่านหนังสือเป็นสิ่งที่น่าเบื่อหน่าย อาจเป็นเพราะสาเหตุเหล่านี้จึงทำให้นักเรียน เรียนวิชาคณิตศาสตร์ไม่รู้เรื่องเพราะเมื่อเรียนเลขโจทย์ปัญหาก็จะตีโจทย์ไม่ได้ เรียนสังคมฯวิทยาศาสตร์หรือวิชาอื่น ๆก็ไม่สามารถคิดวิเคราะห์เป็น จากประสบการณ์ที่ผ่านมาและสังเกตจากลูก ๆตอนเป็นเด็ก เขาชอบอ่านหนังสือนิทานหนังสือการ์ตูน แล้วมักจะมีสำนวนคำพูด และแนวความคิดใหม่ ๆ ดิฉันจึงได้นำประเด็นนี้มาใช้กับนักเรียน

2.       บันทึกขุมความรู้ (Knowledge  Asset) หรือความรู้ที่ได้จากเรื่องเล่า ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้งานสำเร็จ

1.       ครูหานิทานเรื่องสั้น ๆ เล่าให้นักเรียนฟังก่อนที่จะเริ่มเรียน แล้วให้ช่วยกันสรุป

2.       รับอาสาสมัครหานิทานมาเล่าให้เพื่อนฟัง แล้วช่วยกันสรุป

3.       แบ่งกลุ่มให้แต่ละกลุ่มหานิทานหรือข่าวจากหนังสือพิมพ์ ข่าวในชุมชนแต่ละวันมาเล่าให้เพื่อนในห้องฟัง แต่ละกลุ่มสรุป บันทึกลงในสมุด

4.       ให้นักเรียนเขียนเรื่องจากภาพ

5.       นักเรียนเขียนเรื่องจากประสบการณ์

6.       นักเรียนแต่งนิทานเรื่องสั้น ๆ

3.       แก่นความรู้ (Core  Competencies)

      นักเรียนเริ่มสนใจอ่านหนังสือ สามารถเล่าสรุปเรื่องและเขียนหนังสือได้ถูกต้องมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 60874เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2006 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมค้นเรื่องภาษาไทยกับการเกิดปัญหาทางสังคมนานกว่า ๒๐ปี บังเอิญคลิกเข้ามาชม เว็บ เห็นแนวทางอาจารย์มุ่งมั่นสร้างสรรค์สังคม ขอแนะนำบทความที่เขียนไว้เพื่อจะมีใครสานต่อเพราะตัวเองอายุมากแล้ว ใช้คำใดคำหนึ่งที่จะให้นี้"อ่านไทย" piyayanti , vanchana ,kontaikidpen ,คลิกที่ msn ,Live Search ,Windows Live ,Google,หรือค้นที่บล็อกโดยตรง http://vanchana-vanchana.blogspot.com,

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท