AAR จากงานประชุมวิชาการ ภาควิชาพยาธิวิทยา


.....ด้วยความมุ่งมั่นของหัวหน้าภาควิชาพยาธิวิทยา และบวกกับความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรภายในภาควิชาฯ ......เห็นคนพยาธิฯ มีอะไรมากกว่าที่คิด ....

.....ด้วยความมุ่งมั่นของหัวหน้าภาควิชาพยาธิวิทยา และบวกกับความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรภายในภาควิชาฯ  ....ทำให้ภาควิชาฯ มีผลงานคุณภาพต่อเนื่องอย่างไม่ขาดสาย   เมื่อสองวันมานี้ (16-17 พ.ย. 2549)    ภาควิชาฯ ได้จัดประชุมวิชาการ เรื่อง Introduction to Real Time-PCR and its application" ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 4 ภาควิชาพยาธิวิทยา  คณะแพทยศาสตร์ มอ. ...มีวิทยากรภายในบรรยาย 3 ท่าน ดังนี้ นพ.ดร.ชวบูลย์ เดชสุขุม  ดร.อโณทัย โภคาธิกรณ์  คุณจินตนา ประดุจกาญจนา และวิทยากรจากบริษัทโรช ไดแอกโนสติกส์ ประเทศไทย  คุณชนก  อวิรุทธการ

รศ.พญ.ปารมี ทองสุกใส  กล่าวเปิดการประชุม

    วิทยากรทั้ง 4 ท่าน

     ผู้เขียนได้มีโอกาสเป็นพิธีกรและร่วมเข้าประชุม 

เรื่อง Real Time-PCR   เป็นเรื่องที่หลายคนยังไม่เข้าใจมากนัก ทั้งที่เป็นเรื่องที่ใช้กันมากในแวดวงวิชาการมานานพอสมควร   และการทราบหลักการก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลายแง่มุมของการศึกษา    ทั้งในเรื่องของความถูกต้องของผลการวิเคราะห์และความสะดวกของการทำ  คิดว่ามีประโยชน์มากๆในการเข้าร่วมการประชุมเรื่องนี้     ทั้งกับผู้ที่เคยทำเรื่องนี้มาบ้างและกับคนที่ยังไม่เคยทำในด้านนี้มาก่อน เพราะการที่มีคนมาเล่าให้เราฟังและถ่ายทอดประสบการณ์ที่ได้พบเจอ  รวมทั้งการซักถาม...จะทำให้ได้รับความรู้มากและใช้เวลาน้อย   เมื่อเทียบการที่เราต้องไปหาอ่านเอง ....

  น้องยอดยศ ศรีตังนันท์ (คนกลาง) นศ.ปริญญาเอก คณะวิทยาศาสตร์ มอ.  มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทางด้าน Real Time-PCR

 

ลองมาฟัง AAR เกี่ยวกับสิ่งที่ผู้เข้าประชุมคาดหวัง สิ่งทีได้รับดังที่คาดหวังไว้ สิ่งที่ได้รับเกินความคาดหวัง สิ่งที่ได้รับน้อยกว่าความคาดหวัง และสิ่งที่จะกลับไปทำหลังจากการประชุม    จากผู้เข้าร่วมประชุมกันบ้างนะคะ

   พี่สุรีย์ พีรภูติ  ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มอ.

" หมอที่ภาคฯ มีความคิดจะทำการศึกษาเกี่ยวกับยีนของโรค leukemia ต่อผู้ที่ดื้อยา chemotherapy ก็คิดว่าได้รับความรู้จากวิทยากรดังที่คาดไว้... สิ่งที่น้อยกว่า  คงไม่มี... และคิดว่าก็คงจะทำการศึกษาทางด้าน Real Time_PCR เกี่ยวกับ leukemia "

 

  ผศ.ปิ่น จันจุฬา  จากคณะวิทยาศาสตร์ มอ.ปัตตานี

" มาจากพื้นฐานที่ไม่เกี่ยวกับตรงนี้... ได้มองเห็นภาพตรงนี้ และอนาคต.... ได้เจอกลุ่มนักวิจัย และได้พูดคุย คิดว่าก็ทำให้มีแนวทางที่จะกลับไปทำอะไร... อยากจะศึกษาเกี่ยวเชื้อจุลินทรีย์ในสัตว์กลุ่มที่ย่อยอาหารเซลลูโลส "

 

   นพ.พิสุทธิ์  ศิริไพฑูรย์  ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มอ.

" หวังว่าจะได้มาเห็นว่า ภาควิชาพยาธิฯ มีอะไร.. มีใครบ้างที่สนใจ และก็ได้มาเห็นว่า ..พยาธิมีอะไร.. เห็นคนพยาธิมีอะไรมากกว่าที่คิด ..กลับไปจะทำอะไร ไม่มี.. มีแต่จะกลับมาทำอะไร ... เราไม่ใช่คนแล็บ ..เราเป็น user และจะเอา basic ไปใช้มากกว่า.. ก็อยากจะให้คณะฯ ได้มองเห็นว่าเป็น basic ที่ทั่วโลกรู้และเทคโนโลยีนั้นไม่แพง เมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้ "

   น้องอทิพันธ์ เสียมไหม  นศ.ปริญญาตรี จากคณะอุตสาหกรรมการเกษตร

" คิดว่าได้รับความรู้ และมีบรรยากาศเป็นกันเอง.. ไม่เครียดอย่างที่คิด.. และก็คงต้องกลับไปดู ไป review literature และวางโครงการระยะยาว  เพราะสนใจจะศึกษาเกี่ยวกับการปนเปื้อนของหมูในอาหารฮาลาล.. การประชุมจะเป็นเกี่ยวกับสุขภาพเป็นส่วนใหญ่ ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีอาจารย์ทางอื่นด้วย เพราะผู้เข้าร่วมประชุมมีหลากหลาย "

 

 น้องเสาวภาวิณี ธานีรัตน์ จากศุนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สงขลา

"มีประสบการณ์มาบ้างเล็กน้อย ...ได้รับความรู้จากวิทยากรมาก ที่ได้นำเอาประสบการณ์จริงมาบอกเล่า... ตอนนี้ที่ศูนย์วิทย์ ฯ มีเครื่อง Real Time-PCR  และใช้ protocol ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจวิเคราะห์ธาลัสซีเมีย "

หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม หลายคนอยากจะกลับมาติดต่อเพื่อที่จะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ร่วมกัน...ร่วมสร้างสรร...งานคุณภาพกิจกรรมวิชาการของภาควิชาพยาธิอีก .....ต่อๆไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 60883เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2006 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอชื่นชมคุณพิธีกรคนสวยของเราค่ะ ได้รับรู้เพิ่มเติมอีกด้วยว่า คนสวยคนนี้รับบทบาทได้ทั้งพิธีกร ช่างภาพ แล้วยังแถมเป็นคุณลิขิตที่ยอดเยี่ยมอีกด้วยค่ะ

แหม...นี่จะมีใครเหมือนพวกเราบ้างไหมนะ ชมกันไป ชมกันมา ก็มันน่าชื่นชมจริงๆนี่นา...เนาะ 

จริงคะพี่โอ๋
พอประชุมกันเสร็จ    ลงมาที่ห้อง sero  พี่ๆ เค้าก็มาสุมหัวกันชมวิทยากรทั้งสามท่าน   ชมคุณพิธีกรว่า   รู้งานจังเลย  (ชั่วโมงบินสูง)   และ multipurpose
คุณอานุไรคะ รูป load ช้ามากค่ะ หากลด picture size ลงน่าจะเร็วขึ้นนะคะ
ขอเพิ่มเติม AAR อ.พิสุทธิ์ เธอบอกว่า "อยากให้ผู้บริหารมาเข้านั่งใน workshop แบบนี้ อยากให้ท่านมาหยอดหลุมเอง ท่านจะได้รู้ว่า งานเหล่านี้ มีคุณค่าเพียงใด (กับเงินที่ต้องลงทุน" น้องอธิพันธ์ เธอบอกว่า มาอบรมคิดว่าจะเจอกับวิทยากรที่เคร่งขรึม ใส่แว่นหนาเตอะ แต่กลับมาเจอวิทยากรที่เป็นกันเอง แถมยังยิ้มตลอดเวลา

คุณโอ๋ และคุณNidnoi คะ

ขอบคุณมากๆค่ะ   รู้สึกตัวเบาคล้ายจะลอยได้   อาการแบบนี้ต้องเข้าคลินิค PCRกระมังคะ!!!

อาจารย์ปารมี คะ

นอกจากหน.ภาค จะเป็นคุณเอื้อที่เก่งหาตัวจับยาก(แต่ตามตัวไม่ยาก)    แล้วยังลิขิตเพิ่มเติมเยี่ยมอีกต่างหากค่ะ    สงสัยวันนั้นตัวเองจะหัวเราะเพลินไปหน่อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท