ความรู้ หมวกและกระเช้า สานจากใบมะพร้าว


หมวกสานจากใบมะพร้าว จัดเป็นภูมิปัญญาของ ผู้สูงอายุ ใน โรงพยาบาลบ้านลาด ซึ่งเกิดจาก วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย รักธรรมชาติ ยิ้มแย้มแจ่มใสใจดี รักศิลปะ เสียงเพลงและดนตรี มีนิสัยอ่อนโยนอ่อนน้อมถ่อมตนและสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ... มีภูมิปัญญาสามารถนำสิ่งที่ใกล้มือในท้องถิ่น มาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือเครื่อง....ใช้ดำเนินชีวิตในประจำวันของเหล่าผู้สูงอายุ นะคะ

หมวก ถือเป็นอุปกรณ์ในการป้องกันแดด … ป้องกันฝนของคนในชุมชนส่วนใหญ่ สืบเนื่องมาจากคนในอำเภอบ้านลาด ทำไรทำนา ซึ่งต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง คือ หมวก .. จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ในการลงไป ในไร่ ในนา ในสวน นะคะ... เพื่อป้องกันความร้อนและแสงแดด และฤดูฝนก็ป้องกันได้ นะคะ.....




ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็น ความรู้ ของชาวบ้าน ซึ่งเรียนรู้มาจากพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ญาติพี่น้อง หรือ ผู้มีความรู้ในหมู่บ้านในท้องถิ่นต่างๆ นี้เป็นความรู้ ที่หาเรียนรู้ได้ง่ายๆ นะคะ ถ้าเราสนใจ ความรู้จากผู้สูงอายุ นะคะ



ในปัจจุบัน ได้ปรับปรุงและพัฒนามากขึ้น....มาทำ "กระเช้าใบมะพร้าว" สุดเก๋ ... สวยและ งดงาม นำไว้ใส่ ของฝาก ของขวัญ ในวาระต่างๆ ค่ะ ที่สวยแปลกตา ... กระเช้าสำหรับ ใส่ผลไม้ ขนมไทยๆ ก็ได้ นะคะ หรือใส่สินค้าอื่นๆที่ต้องการ เพื่อเป็นของขวัญ ... แทนใจจากผู้ให้ ... สร้างความประทับใจ ...ไม่รู้ลืมให้แก่ผู้รับเลยนะคะ และสามรถใส่ผลไม้ได้ 2-4 กิโลกรัมเลย นะคะ


ภาพด้านล่าง นพ. สมพนธ์ ...ได้รับกระเช้าใส่ชมพู เป็นของฝากที่ประทับใจมากๆ ค่ะ






สรุปได้ว่า.... ความรู้ในตัวคนนั้น(Tacit knowledge) ... มีมากมายนะคะ ... อยู่ที่เราจะสามารถ ดึงออกมาได้มากน้อยเพียงใดนะคะ ...



ขอบคุณค่ะ

21มิย. 2559


หมายเลขบันทึก: 608869เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2016 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2016 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณนะคะ คุณหมอ

ท่ีนำบันทึุกดีดีมาให้อ่าน

ขอบคุณ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ที่ให้กำลังใจนะคะ

  • อาจารย์ต้น
  • ชยันต์ เพชรศรีจันทร์
  • อร วรรณดา

เท่ห์มาก..ชื่นชม..เจ้าค่ะหวังว่า..มันจะคงอยู่..นานกว่าถุงพลาสติค..กับวัฒนธรรมไทย..

สวยดี มีประโยชน์ใช้สอย ไม่เป็นพิษกับสิ่งแวดล้อมนะคะพี่เปิ้น

ภูมิใจทั้งคนทำ คนให้และรับด้วยนะคะ

มีความรู้Tacit ....ก็ต้องนำไปสู่ความรู้ Explicit นะค

สวยงามน่าใช้ของไทยเรามีดีมากมายนะคะ

ขอบคุณยายธี มากๆ ค่ะ คิดถึงนะคะ


ขอบคุณ ... คุณ หมอธิรัมภา มากๆ ค่ะ

พี่เปิ้นใส่หมวกจากธรรมชาติมองดูแล้วหวานแบบไทย ๆ มากเลยนะครับ

ชอบครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท