คุณครูห้องพยาบาล (13 มิถุนายน 2559)


วันจันทร์ที่แสนสดใส วันแรกของการทำงาน เวียนมาบรรจบอีกครั้ง

เช้านี้เราก็ทำกิจกรรมตามโรงเรียนเป็นปกติ คือ มีการคุมนักเรียนในการทำเวรประจำแต่ละเขตสี การคุมนักเรียนในการเข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธง การเก็บเงินออมทรัพย์ของนักเรียน

หน้าที่ที่เราได้รับมอบหมายจากการอยู่อาคารชั้น ป.3 ก็คือ การเป็นครูห้องพยาบาลไปโดยปริยาย โดยเช้านี้ทั้งเช้าเราได้ประจำการอยู่ที่ห้องพยาบาลเพื่ออยู่ให้บริการนักเรียนที่ไม่สบายเพราะช่วงนี้นักเรียนมักจะไม่สบายกันบ่อยมากๆ

อยู่ห้องพยาบาลมาตลอดทั้งเช้ามีนักเรียนป่วยอยู่ 1 คน อาการคือไม่สบาย เป็นหวัด มีน้ำมูก เราก็เลยให้ยาแก้แพ้ ลดน้ำมูก จากนั้นก็ให้นอนพักห้องพยาบาล เราก็มีหน้าที่นั่งเฝ้าโดยนั่งทำงานไปด้วยเฝ้าเด็กไปด้วย

ในฐานะที่เราเป็นครูห้องพยาบาลคนหนึ่ง อยากเสนอให้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงห้องพยาบาลให้มันดีขึ้นกว่านี้มากๆ อยากให้มีเตียงที่แข็งแรงกว่านี้ ดีกว่านี้ ผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนก็ควรจะซักให้ดูใหม่อยู่เสมอ ปรับสภาพแวดล้อมของห้อง และที่สำคัญคือ ยาที่ใช้รักษาโรคหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ยังมีไม่เยอะเท่าที่ควรและไม่ครบด้วย อยากให้โรงเรียนเล็งเห็นจุดนี้

และในภาคบ่ายเราก็มีสอนวิชาภาษาไทย เราก็ให้เขาได้ฝึกอ่าน ฝึกเขียนคำต่างๆ รวมถึงทำแบบฝึกหัดด้วย เด็กๆสมัยนี้มักจะมีปัญหาทางด้านการอ่านเยอะ เราจึงอยากให้เด็กของเรามีการพัฒนาทางด้านนี้มากๆ

ในตอนเย็นก่อนกลับบ้านของทุกๆวันจะมีกิจกรรมให้นักเรียนทำก็คือ นักเรียนคนใดที่เป็นเวรทำความสะอาดก็ช่วยกันทำความสะอาดให้แล้วเสร็จ คนที่ไม่ใช่เวรทำความสะอาดก็ต้องออกมานั่งเป็นแถวข้างนอกห้องรอเพื่อนๆ จากนั้นเมื่อทุกคนพร้อมแล้วก็จะให้นักเรียนทุกคนท่องสูตรคูณพร้อมกับทำท่าทางประกอบด้วย

วันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มท่องแม่สูตรคูณ ก็เลยให้เด็กๆท่องแม่ 2 พร้อมกับทำท่าทางประกอบให้พร้อมกัน ก็จะปล่อยให้กลับบ้านได้


ครูประจำชั้นจะสอนให้ทำท่าทางประกอบอย่างไรก่อน จากนั้นให้เด็กๆทำตาม แล้วก็สุดท้ายก็ท่องพร้อมกับใส่ท่าทางประกอบ


เด็กๆสำหรับวันนี้พอแค่นี้ก่อน ทุกคนทำได้เริ่มจะดีแล้ว พยายามเข้านะ เจอกันใหม่ในวันพรุ่งนี้...

หมายเลขบันทึก: 608674เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2016 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีจังเลยครับ ครูทิพย์ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆอีกแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท