17/6/59


17/6/59

สวัสดีวันศุกร์สุดสัปดาห์ “วันนี้วันศุกร์อู้เมืองจ้าววว”

วันนี้ชุดเมืองเหมือนเดิมนะครับ(สีมังคุด) คาบวิทยาศาสตร์วันนี้เด็กๆได้ทดลองเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช ก็จะมีแสงแดด อาหาร และน้ำ ซึ่งเด็กแต่ละกลุ่มจะต้องปลูกถั่วงอกของกลุ่มใครกลุ่มมัน เด็กๆตื่นเต้นมากครับ ผมก็เลยต้องสร้างกติกาขึ้นมาทันที และก็ได้ผลจริงๆครับ สามารถควบคุมชั้นเรียนได้ดีขึ้นมาระดับหนึ่ง แต่ปัญหามันก็เกิดเหมือนเดิมตามประสาเด็กๆนั่นแหละครับ ผมบอกว่า “ให้นักเรียนรดน้ำถั่วงอกเช้า-เย็น ครั้งละ 1 ฝา” แต่พอถึงช่วงพักระหว่างคาบเรียนเท่านั้นแหละครับ มาดูอีกที ป้าดดดดโทะ!!! น้ำในดินอย่างกะเขื่อนแม่งัดชลประทาน แต่ละคนใส่มาอย่างเต็ม เกินที่จะสามารถใช้คำว่านองได้ครับ คือจากดินทราย กลายเป็นดินเหนียวทันที ผมถาม “เด็กชายสมยศ เธอใส่น้ำเท่าไหร่” เด็กชายตอบ “ใส่จนเต็มเลยครับครู ผมกลัวไม่ไม่เปียก” ใจอ่อนไหมล่ะครับ นี่ขนาดไม่ถึงหนึ่งวันนะ

วิชาศิลปะในวันนี้ นักเรียนชั้นป.4 จะได้ขูดสีชอล์ค สื่อของครูจุ๊ปแจงกับครูเก้ ทำให้เด็กๆอึ้งนานมาก แต่ละคนร้องว้าวกันหมด ดีนะที่ผมไม่ได้เอาสื่อของตัวเองมา ไม่อย่างนั้นคงจะร้องว้าวดังกว่านี้แน่ๆ ปัญหาที่พบในคาบนี้ก็คือ มีเด็กบางส่วนไม่ได้เตรียมสีชอล์คมาโรงเรียน และไปยืมเพื่อน ซึ่งเพื่อนก็ต้องใช้ เลยให้ยืมไม่ได้ ผมเลยเสียสละสีของผมให้เด็กๆใช้ ตอนแรกๆก็ดีอยู่นะครับ แต่พอซักพักเริ่มเกิดปัญหาอีกแล้ว....สีดำไม่พอครับ มีแท่งเดียว แต่ใช้กัน 5 คน หนึ่งในนั้นคือ น้องต้นน้ำ น้องต้นน้ำทำได้แค่ครึ่งเดียว แล้วสีหมด เลยไปยืมเพื่อน แต่เพื่อนไม่ให้ยืม เท่านั้นแหละ งานเข้าเลย...ร้องไห้ครับ ผมก็ถามว่าเป็นความผิดใครที่ไม่เตรียมสีมา ก็ยอมรับว่าเป็นความผิดตัวเอง “แต่ผมไม่อยากทำเป็นการบ้าน”และก็ร้องไห้ออกมาอีก เท่านั้นแหละ หลังห้องเลยครับ555

ช่วงบ่ายก่อนเลิกเรียนเรามีกิจกรรมสวดมนต์นั่งสมาธิเหมือนเดิม และก็ตามด้วยประชุมคณะครูเรื่องน้องอาเธอร์ผู้ร้ายกาจในเรื่องความรัก(น้องอาเธอร์มีคู่กรณีไม่ซ้ำหน้าทุกวัน แต่คือเป็นอาเธอร์ที่มีเรื่องทุกวันเลย) และก็เรื่องเยี่ยมบ้านนักเรียน ซึ่งผมได้ไปเยี่ยมบ้านเด็กป.4 กับครูไก่ ใกล้ๆครับ แถวโรงเรียน(เขื่อนแม่งัดชลประทาน)


(วิทยาศาสตร์กับถั่วงอกมหัศจรรย์)


(ซ้ายมือ สื่อครูเก้ ,ขวามือ สื่อครูจุ๊ปแจง ส่วนตรงกลางไม่อยากจะพูดถึง...สื่อของผมเองครับ)


(เห็นพลังแห่งความตั้งใจ ..สีที่ใช้คือสีของผมเองครับ)


(สวดมนต์ไหว้พระ)

คำสำคัญ (Tags): #17/6/59
หมายเลขบันทึก: 608635เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2016 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2016 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท