วันที่ 24 ใส่บาตรในโรงเรียน (17 มิถุนายน 2559)


" นโม... "

วันนี้เป็นวันที่แสนสดใสค่ะ เดินเข้าโรงเรียนด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ เพราะวันนี้เป็นหน้าที่ของห้อง ป.5/4 ที่จะได้เตรียมของมาถวายพระ ที่หอพระในโรงเรียน

โรงเรียนนี้ นอกจากจะมีเจดีย์ที่ตั้งสง่า สวยเด่นอยู่ในโรงเรียนแล้ว ก็ยังมีศาลาธรรมที่จะมีพระภิกษุค่อยดูแลรักษา และมาถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา

วันนี้เป็นวันดีที่ได้มาทำบุญร่วมกับคุณครูพัชรีย์ พี่บี และเด็ก ๆ ห้อง ป.5/4 ทุกคน แต่ละคนก็เตรียมของมาใส่บาท และมีนักเรียนคนหนึ่งก็เอาธูปเทียนมาขายให้เพื่อน ๆ (ชื่อเนย ซึ่งถ้าเป็นงานที่ต้องใช้ดอกไม้ แม่เนยจะเป็นคนสอบถามผู้ปกครองที่สนใจซื้อให้ลูก และเตรียมให้เนยนำมาขายที่ในห้องเรียน )

เริ่มต้นเข้าสู่

ศาลาเวลาประมาณ 8 โมงเช้า (ไม่ได้เข้าแถวเคารพธงชาติ) เข้าไปกราบพระรัตนตรัย ถวายดอกไม่ใส่ขันแก้ทั้งสาม และเริ่มต้นใส่บาตร โดยจะใส่ตามวันเกิดของแต่ละคน เพราะบาตรจะอยู่ที่พระประจำวันเกิด

ภายในหอธรรมจะมีมัคทายกน้อย ที่จะค่อยนำสวดมนต์และเก็บของที่ล้นจากบาตร ออกไปเตรียมไว้ หลังจากที่นักเรียนใส่บาตรเสร็จ ก็จะส่งตัวแทนไปถวาย ประเคน ของแด่พระสงฆ์ จากนั้นรวมกันกล่าวคำถวายข้าว และรับพร

พอรับพรเสร็จ พระท่านได้ให้นักเรียนได้นั่งสมาธิ และแผ่เมตตา

หลังจากสิ้นสุดกิจกรรม ก็แยกย้ายขึ้นห้อง ไปเรียนในวิชาแรกกันต่อ

ความรู้สึกของวันนี้ รู้นักได้ว่านักเรียนดูนิ่งขึ้น ไม่วุ่นวายหรือคุยมากเท่าทุกวัน ดาวคิดว่าน่าจะเป็นผลพลอยได้จากการนั่งสมาธิ ดังนั้นก่อนการสอนทุกครั้ง ควรมีการนั่งสมาธิเพื่อเตรียมความพร้อมจะดีมาก


ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 608576เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2016 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2016 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท