หัวข้อที่ 4 เรื่องเล่าอื่นๆอีก 2 เรื่อง (เรื่องที่1) เที่ยวเกาะเกร็ด


"เที่ยวเกาะเกร็ด"

ที่เกาะเกร็ดอากาศจะไม่ร้อนมากเหมือนในกรุงเทพอากาศสบายๆเดินทางไม่ไกลมากสะดวกแค่นั่งรถประจำทาง (จากโชคชัยสี่-ถึงนนทบุรี) นั่งรถสาย 545 ราคาไม่เกิน 20 บาทค่ะหรือจะขึ้นสาย 191 ก็ได้นะแล้วจะสะดวกมากตรงที่เขาจะไปจอดตรงท่าเรือเลยไม่ต้องเดินหาให้ยุ่งยากเลยค่ะแต่ถ้าไปช่วงเทศกาลจะมีคนเยอะมากแต่ตอนที่ไปอยู่ประมาณช่วงบ่าย 4 โมงเย็นค่ะคนจะไม่เยอะไม่อึดอัดแต่ไม่ดีตรงที่ว่าเขาเก็บของกันเยอะแล้วค่ะและเกาะเกร็ดอยู่ในจังหวัดนนท์บุรีค่ะในเกาะเกร็ดมีสถานที่ที่น่าสนใจอยู่มากมายคือ

วัดปรมัยยิกาวาส (วัดปากอ่าว) ในวัดนี้มีสิ่งที่น่าชมอยู่หลายอย่างที่ท่าเรือหน้าวัดจะพบปราสาทไม้ห้ายอดซึ่งเคยเป็นที่ตั้งเหม(โลงศพมอญ)ของอดีตเจ้าอาวาสตั้งตระหง่านอยู่ ส่วนที่พระอุโบสถมีการตกแต่งด้วยวัสดุนำเข้าจากอิตาลีศิลปะยุโรปแบบพระราชนิยมในสมัยรัชกาลที่ 5


พระวิหาร ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์สมัยอยุธยาตอนปลายภาพจิตรกรรมที่เพดานนั้นแปลกตากว่าที่อื่น เป็นตราเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ฝีพระหัตถ์หม่อมเจ้าประวิช ชุมสาย ด้านหลังพระวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปประจำจังหวัดนนทบุรี“พระนนทมุนินทร์” เป็นพระพุทธรูปสมัยอยุธยาตอนปลาย ปางขัดสมาธิเพชรประดิษฐานอยู่ในบุษบกแบบมอญ (จองพารา) สลักโดยฝีมือช่างที่นี่ ที่มุขเด็จหน้าวิหารประดิษฐานพระพุทธรูปหินอ่อน ซึ่ง ซาง ซิว ซูนชาวพม่าถวายให้กับรัชกาลที่ 5 พระวิหารเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 8.30-16.30 น.



นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ ที่จะเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ จัดแสดงวัตถุต่างๆที่ล้วนน่าชม เช่น พระพิมพ์ เครื่องแก้ว เครื่องถ้วยชาม รวมทั้ง “เหม” ที่ พ.อ. ชาติวัฒน์ งามนิยม บรรจงสร้างขึ้นจนนับว่าเป็นงานศิลป์ชิ้นเยี่ยมชิ้นหนึ่งเลยทีเดียว นับตั้งแต่การออกแบบโครงสร้างการต่อลาย การตอกไข่ปลาเพื่อต่อลายบนกระดาษอลูมิเนียมทุกชิ้นส่วนที่นำมาประกอบเป็นเหมนี้ล้วนแต่ต้องทำอย่างละเอียด ประณีต

<p “=”“>เชื่อว่าชาวมอญคงดัดแปลงลักษณะของเหมมาจากโลงของพระพุทธเจ้าซึ่งก้นสอบปากบานข้างแคบเช่นกัน (ในพิพิธภัณฑ์แสดงภาพไว้)โลงเหมใช้กับศพแห้ง เหมพระจะมีลักษณะพิเศษกว่าตรงที่เจาะหน้าต่างมองเห็นศพด้านในได้ </p>

วัดเสาธงทอง เป็นวัดเก่าเดิมชื่อ “วัดสวนหมาก” นอกจากเป็นที่ตั้งโรงเรียนประถมแห่งแรกของอำเภอปากเกร็ดแล้วด้านหลังโบสถ์ยังประดิษฐานเจดีย์ที่สูงที่สุดของอำเภอปากเกร็ดด้วยพระเจดีย์เป็นศิลปะอยุธยาย่อมุมไม้สิบสอง มีเจดีย์องค์เล็กเป็นบริวารโดยรอบอีก 2 ชั้นส่วนด้านข้างโบสถ์มีเจดีย์องค์ใหญ่อีก 2 องค์ องค์หนึ่งเป็นเจดีย์ทรงระฆังหรือทรงลังกาอีกองค์หนึ่งมีฐานเหลี่ยม ภายในโบสถ์มีลายเพดานสวยงามมากเขียนลายทองกรวยเชิงอย่างงดงาม พระประธานเป็นพระปางมารวิชัยปูนปั้นขนาดใหญ่คนมอญเรียกวัดนี้ว่า “เพี๊ยะอาล๊าต”



วัดฉิมพลี มีโบสถ์ขนาดเล็กงดงามมาก และยังมีสภาพสมบูรณ์แบบเดิมเป็นส่วนใหญ่ หน้าบันจำหลักไม้เป็นรูปเทพทรงราชรถล้อมรอบด้วยลายดอกไม้ซุ้มประตูเป็นทรงมณฑป ซุ้มหน้าต่างแบบหน้านางยังคงเห็นความงามอยู่และฐานโบสถ์โค้งแบบเรือสำเภา


วัดไผ่ล้อม สร้างสมัยอยุธยาตอนปลาย มีโบสถ์ที่งดงามมากลายหน้าบันจำหลักไม้เป็นลายดอกไม้ มีคันทวยและบัวหัวเสาที่งดงามเช่นกันหน้าโบสถ์มีเจดีย์ขนาดย่อมสององค์รูปทรงคล้ายมะเฟือง ฐานสี่เหลี่ยมย่อมุมสิบสองประดับลายปูนปั้น คนมอญเรียกวัดนี้ว่า “เพี๊ยะโต้”


กวานอาม่าน เป็นศูนย์วัฒนธรรมพื้นบ้านชาวมอญจัดแสดงเครื่องปั้นดินเผามอญลายโบราณ เปิดให้ชมทุกวันการปั้น เครื่องปั้นดินเผานั้น มีมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรีนับเป็นหัตถกรรม พื้นบ้าน ที่เก่าแก่ที่สุดในจังหวัดนนทบุรีลวดลายประณีตสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะและถูกนำไปเป็นตราประจำจังหวัดนนทบุรีสองข้างทางเดินบนเกาะมีบางบ้านที่ทำเครื่องปั้นดินเผาภาชนะของใช้ ในชีวิตประจำ เช่น กระถาง ครก โอ่งน้ำ ฯลฯสามารถเข้าไปชมได้




คลองขนมหวาน บริเวณคลองขนมหวานและคลองอื่นๆรอบเกาะเกร็ดชาวบ้านจะทำขนมหวาน จำพวกทองหยิบ ทองหยอด ขายส่งและยังสาธิตให้นักท่องเที่ยวได้ชมด้วย(ของกินที่นี้อร่อยมากค่ะยิ่งขนมน่ารักและน่ากินจนต้องซื้อมาเยอะไม่รู้ตัวเลยค่ะ)



ที่นี้มีของฝากน่ารักๆมากมายแถมราคาไม่แพงด้วยนะค่ะอยากให้เพื่อนๆมากันเยอะๆลืมบอกการเดินทางข้ามเกาะค่ะให้ลงเรือข้ามฟากได้สองท่า คือ ท่าเรือวัดสนามเหนือ(ไม่ไกลจากท่าน้ำปากเกร็ด) หรือท่าเรือวัดกลางเกร็ด มีเรือบริการระหว่าง 05.00-21.30 น.ถ้าจะเช่าเรือที่เกาะเกร็ดก็จะราคามีตั้งแต่ 350-3,000 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทางและขนาดของเรือติดต่อที่ท่าเรือวัดปรมัยยิกาวาสค่ะ



ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : http://hilight.kapook.com/view/34788

รูปภาพจาก : www.mooohin.com

หมายเลขบันทึก: 608502เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2016 02:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2016 02:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบคลองขนมหวานมากค่ะ ขนมอร่อยจริง ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท