การพัฒนาการศึกษา คุณจะทำอย่างไร


ในการพัฒนาการศึกษา ตามมุมมองของผม ควรเริ่มจาก

๑.ครู

๒.นักเรียน

๓.กระบวนการบริหาร (นโยบาย ของ สพฐ. สพท. สพม. สพป.)


เริ่มจากตัวครู ในการเป็นครูนั้น เราต้องถามตัวเองก่อนว่ามาเป็นครูเพื่ออะไร (สอนนักเรียนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม ความรู้ เป็นคนดีของสังคม ) ต้องมีความศรัทธาในอาชีพครู พร้อมที่จะพัฒนาผู้เรียนทุกโอกาส

ครูต้องมีความรู้ในวิชาสาขาที่ตนเองสอน

ครูต้องตรงต่อเวลา รับผิดชอบ ที่สำคัญต้องบริหารจัดการห้องเรียนได้

ครูต้องเริ่มจากการสอนคุณธรรมให้นักเรียนเป็นอันดับแรก แล้วจึงสอนความรู้ (คุณธรรม นำความรู้)

ตัวนักเรียน เป็นตัวแปรที่สำคัญมาก เหมือนกับการปลูกต้นไม้ ถ้าเราเอาใจใส่ ดูแล รักษา เป็นอย่างดี ต้นไม้ต้นนี้ ก็จะเจริญเติบโต ให้ดอกให้ผลแก่เรา (ประเทศชาติ) ในการสอนนักเรียนนั้น เราต้องเข้าใจนักเรียนอย่างหนึ่งว่า นักเรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกัน มีวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน ดังนั้น ครูต้องทำความเข้าใจในข้อนี้เป็นสำคัญเลย

กระบวนการบริหาร ถือเป็นสิ่งที่มีอิทธิผลมาก สำหรับการพัฒนาการศึกษาของเรา

เราต้องดำเนินการพัฒนาการศึกษาตามนโยบายที่วางไว้ นโยบายดี ต้องมีคนปฏิบัติ เริ่มจากห้องเรียน ไปสู่โรงเรียน ไปสู่ภาค ไปสู่ประเทศชาติ

จากกลุ่มเล็กๆๆที่มีใจพัฒนา (เริ่มจากห้องเรียน ครูไม่ทิ้งห้องเรียน) ก็จะสามารถทำให้การศึกษาของเราก้าวหน้าไปไกลกว่าที่เราคิด


หมายเลขบันทึก: 608159เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2016 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2016 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท