ยินดีต้อนรับการมาเยือน (31 พฤษภาคม 2559)


ยินดีต้อนรับเช้าวันใหม่ที่เรายังรู้สึกเพลีย..

การเข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธง ห้อง ป.3/2 ค่ะ

วันนี้ฉันมีสอนตอนเช้าอยู่ทั้งหมด 3 คาบ ซึ่งหลังจากที่ทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จก็จะไปเก็บออมทรัพย์ให้กับเด็กป.1/2 ทุกๆวัน

จากนั้นก็รีบไปสอนให้ทันคาบแรก ซึ่งเป็นคาบของวิชาภาษาไทย ห้อง ป.3/1 โดยปกติแล้วฉันจะไม่ได้สอนห้องนี้เพราะห้องนี้ครูพี่เลี้ยงฉันสอน แต่วันนี้ครูพี่เลี้ยงติดภารกิจจะได้ไปส่งครูแม้วไปปฏิบัติหน้าที่เป็นนิติการที่อำเภอ จอมทอง ฉันก็เลยได้รับมอบหมายให้สอนห้องนี้ แล้วครูบอกว่าหนูก็ลองนำพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนทั้ง 2 ห้องมาเปรียบเทียบกันดู และสามารถทำเป็นงานวิจัยแบบเปรียบเทียบได้ ฉันก็เลยลองดูสักตั้ง

พอเข้าไปสอนห้องป.3/1 ครูพี่เลี้ยงบอกว่า เด็กๆเรียกร้องอยากที่จะเรียนกับเรามากๆ เราก็รู้สึกกดดันขึ้นมาทันที วันนี้ฉันให้เขาเล่นเกมปริศนาคำทายจากบทเรียนบทที่ 2 หนังสือภาษาพาทีเป็นการนำเข้าสู่บทเรียน และต้องการอยากวัดพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม พฤติกรรมการมีส่วนร่วมของห้องนี้ว่าจะแตกต่างจากห้อง ป.3/2 ที่ฉันสอนอยู่อย่างไร พอเล่นเสร็จแล้วฉันก็รู้ได้เลยว่าห้องนี้คุมชั้นเรียนได้ยากมากๆ อาจจะเป็นเพราะเรายังใหม่สำหรับเขาอยู่ก็เป็นได้ แต่ข้อแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดและเป็นข้อดีของห้องนี้คือ ทุกคนกระตือรือร้น เรียนเก่ง ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ติดอยู่อย่างเดียวคือเขาเสียงดังกว่าห้อง ป.3/2 มากๆ ฉันก็ได้รู้ความแตกต่างไปแล้ว...และรู้สึกว่าสอนห้อง ป.3/2 แล้วเรารู้สึกดีกว่า แต่ก็จะพยายามเรียนรู้และปรับให้ห้อง ป.3/1 มีเสียงที่เบากว่านี้ เพราะไม่ใช่แค่ฉันที่เข้าไปสอนแล้วเขาเสียงดัง ครูคนอื่นๆบางคนก็เป็นเหมือนกัน ฉันจะพยายาม :)

และในคาบที่ 2 ของวันนี้ เป็นการสอนภาษาไทยห้อง ป.3/2 ซึ่งในวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะได้เรียนหน่วยที่ 1 ซึ่งท้ายคาบมีการสอบเก็บคะแนนท้ายบทด้วย และผลออกมาก็เป็นที่น่าพอใจ คือนักเรียนส่วนใหญ่ได้คะแนนอยู่ในระดับดี- ดีมาก

และต่อด้วยคาบที่ 3 ซึ่งก็เป็นวิชาภาษาไทยอีกเช่นเคย แต่คราวนี้เป็นภาษาไทย (วรรณคดีลำนำ) วันนี้ก็ได้ให้เขาทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับนิทานเรื่องกระต่ายตื่นตูม เมื่อเสร็จแล้วก็ต้องนำมาส่งครูและมีการสอบอ่านด้วย และเมื่อเสียงเพลงเตือนว่าหมดคาบนี้แล้ว เพื่อนก็มาเรียกเราให้ไปพบ อาจารย์กิตตินันท์ 0.0 เราได้ยินเช่นนั้นก็ตกใจแล้วรีบให้นักเรียนบอกชั้น จากนั้นก็รีบวิ่งไปอาคารใหม่ที่ห้องธุรการ

สวัสดีค่ะครู คำแรกที่ทักครู แล้วก็ถามว่าหนูแต่งกายเป็นอย่างไรบ้าง ครูก็บอกแต่งกายเรียบร้อยดี ไม่น่าเป็นห่วง :)

จากนั้นก็เริ่มพูดคุยกันในเรื่องการมานิเทศของอาจารย์ ว่าจะมีครูกิตตินันท์มานิเทศด้วยซึ่งจะเป็นการนิเทศทั่วไป

ก็จะมีนิเทศของภายในมหาวิทยาลัยอีก 1 ท่าน มีนิเทศของภายนอกมหาวิทยาลัย อีก 1 ท่านซึ่งน่าจะเป็น อาจารย์ยุทธนา สมิตะสิริ ซึ่งอาจารย์ที่จะมานิเทศนั้นจะมานิเทศอยู่คนละ 3 ครั้ง/เทอมและครูพี่เลี้ยงของเราอีก 5 ครั้ง/เทอม

และก็มีการเขียน อีเมลล์และเกรดปัจจุบันของเราลงไปให้ครูด้วย แล้วก็มีเรื่องสนทนา ปราศรัยกับครูเยอะเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการคุมชั้นเรียน งานที่ได้รับมอบหมาย รวมไปถึงการถามไถ่ถึงแผนการสอน

วันนี้ได้คุยและได้เจอกับครูก็เหมือนเป็นการพูดคุยถึงปัญหาต่างๆและช่วยกันคิดวิธีการแก้ไข รวมไปถึงการรู้สึกเหมือนการถูกกระตุ้นในหลายๆเรื่อง ก็ขอขอบคุณอาจารย์มากๆที่ให้เกียรติมาเยี่ยมโรงเรียนของเรา ซึ่งอยู่ไกลจากเพื่อนๆมาก แต่ครูก็มา เพราะบ้านครูอยู่ใกล้ 555

ก่อนจะกลับเราก็มีโอกาสถ่ายรูปร่วมกับครูเพื่อเป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งครูเคยมาที่โรงเรียนเพื่อมาเยี่ยมพวกเราแล้ว :)

และในตอนบ่าย ฉันก็ได้ไปสอนวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กๆชั้น ป.2 เช่นเคย วันนี้ได้ไปดูต้นถั่วเขียว ปรากฎว่ามันเจริญเติบโตขึ้นมากๆ และคาบนี้จะให้นักเรียนได้เขียนผลการทดลองและสรุปผลการทดลอง และจากนั้นก็ให้ทดลองเรื่องแสงมีผลต่อการเจริญเติบโตของพืชหรือไม่ โดยฉันใช้ถุงดำครอบต้นถั่วเขียว 3 กระถาง และไม่ครอบเพื่อให้ถูกแสงแดด 3 กระถาง และในวันพฤหัสบดีเราก็จะมาดูพร้อมๆกันกับเด็กว่าผลจะเป็นเช่นไร

รูปส่วนหนึ่งของต้นถั่วเขียวของเราที่ร่วมกันปลูก โตขึ้นมากๆ หลังจากที่เคยเหี่ยวเพราะเสาร์ อาทิตย์ไม่มีใครมารดน้ำ แต่ก็กลับมาเจริญเติบโตเหมือนเดิม เมื่อได้รับน้ำนั่นเอง ฉันก็ได้ให้เด็กเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน ตอนนี้ฉันก็รู้สึกไม่ดีเลยที่ต้นถั่วเขียวเหี่ยวเฉาเหมือนใกล้จะตาย แต่ตอนนี้มีการเจริญเติบโตเช่นเดิมแล้ว เย้ๆ ดีใจค่ะ ตอนแรกนึกว่าจะได้ปลูกใหม่ซะอีก

วันนี้เป็นวันที่ฝนตกเย็นสบายมากๆ แล้วในตอนเย็นเด็กๆห้องเราก็ได้ไปเรียนวิชาพละ ทำให้เราได้อยู่เฝ้าห้องคนเดียว โดดเดี่ยว และบรรยากาศก็เป็นใจสุดๆในการนอน อยากนอนมากๆเลย แต่ก็ต้องทนไว้

สำหรับวันนี้ชอบอากาศมากเพราะเย็นสบายดี..

อยากให้วันอื่นๆเป็นอย่างวันนี้ :)


หมายเลขบันทึก: 607625เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2016 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2016 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พึงรักษาความดี ดั่งเกลือรักษาความเค็ม นะครับ คุณครูกรทิพย์ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท