วันที่ 11 นิเทศๆๆ และการเตรียมตัว (31 พฤษภาคม 2559)


สวัสดีวันอังคาร เบิกบานหัวใจ

เช้าวันนี้ฝนไม่ตก ฟ้าไม่ครึ้ม อากาศสดใส แต่สนามเปียกแฉะ ทำให้วันนี้นักเรียนทุกคนต้องมาเข้าแถวที่สนามบาสแทน สนามแฉะยังไม่พอ ไมค์โครโฟนก็มาช็อตอีก ทำให้การเข้าแถวตอนเช้าวันนี้ต้องคอยฟังเสียงผู้นำกิจกรรมให้ดี

คาบแรกการสังเกตการณ์สอนคณิตศาสตร์ ชั้น ป 1/1 เด็กนักเรียนก็ยังคงไม่มีความกล้าแสดงออก เมื่อต้องให้ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน จะมีแค่ไม่กี่คนที่จะกล้าพูด กล้าถามเมื่อมีข้อสงสัย วันนี้สอนเกี่ยวกับการนับเลข 4 และการนับเลข 5 เด็กนักเรียนสามารถหาจำนวนที่ครุสั่งได้ แต่ก็ยังไม่สามารถบอกเหตุผลได้ว่าตนเองสามารถหาจำนวนเหล่านั้นมาได้อย่างไร การสอนแบบนี้มีความน่ารำคาญอยู่อย่างหนึ่ง คือ เราจะต้องให้เด็กพูดคำคอนเซปที่จะให้เกิดในการเรียนรู้แต่ละครั้งให้ได้ บางครั้งครูก็ใบ้จนเหนื่อย พยายามเชื่อมโยงให้เด็กเห็น

คาบที่สองการสังเกตการสอนคณิตศาสตร์ชั้น ป 2/1 วันนี้มีความพิเศษอยู่อย่างหนึ่งในการสังเกตก็คือ ผู้อำนวยการโรงเรียนเข้ามานิเทศในห้องด้วย และคาดว่าฉันก็จะเป็นรายต่อไปในคาบที่สามที่จะถึงนี้ การสังเกตวันนี้เป็นการทำกิจกรรม การนับเมล็ดหางนกยูง เด็กจะจับกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน เพื่อนนับเมล็ดหางนกยูงที่ครูกำหนด โดยใช้วิธีที่เร็วที่สุด เพื่อหาแนวคิดว่าเด็กมีวิธีการหาอย่างไร จากการสังเกตเด็กบางกลุ่ม เด็กจะร่วมมือกันทำงาน และจะมีบางคนที่ไม่ทำอะไรเลย

ผู้อำนวยการนั่งหลังห้องอย่างเงียบๆ คอยมองอยู่อย่างเป็นระยะ ไม่ส่งเสียงใดๆเข้ามา

แนวคิดที่หลากหลาย เด็กๆแต่ละกลุ่มที่สังเกตมาจะมีวิธีการคิดที่ไม่เหมือนกัน มีการอธิบาย ประกอบรูป บางคนเขียนเป็นตาราง

แนวคิดที่แตกต่าง

คาบที่สามคาบของฉันเอง และก็เป็นไปตามที่คาดเอาไว้ ผู้อำนวยการเข้ามานิเทศเช่นกัน ด้วยที่เตรียมความพร้อมมาตั้งแต่เมื่อคืน เพราะ คาบแรกทีสอนไปรู้สึกไม่บรรลุผลเท่าไหร่ การสอนก็เป็นไปตามขั้นตอนที่ควรจะเป็น มีครูพี่เลี้ยงคอยช่วยอยู่ข้างๆ และพูดเสริมเป็นบางครั้ง ถือว่าการสอนวันนี้ผ่านไปด้วยดี รู้สึกดีจัง

^^

หมายเลขบันทึก: 607568เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบตรงที่เจ้าของบันทึกจะบอกตลอดว่าวันนี้ฝนตกไหมฟ้าคืนไหม บันทึกนี้เห็นภาพเหตุการณ์เยอะขึ้นครับแต่อย่างไรก็อยากจะเห็นแนวปฏิบัติของแต่ละกิจกรรม เพิ่มเติมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท