วันที่ 12 ปัญหาจริงๆ (26 พฤษภาคม 2559)


เพราะชีวิตย่อมมีบททดสอบหลายๆอย่างเข้ามา ดังการทำงานวันนี้ ที่บอกว่าช่วงก่อนวุ่นวายไปกับการจัดบอกทำเนียบบุคลากร ละมีหลายๆเสียงบอกมาว่างานมันไม่ละเอียด เราก็เข้าใจนะ เลยตัดสินใจกับครูที่รับผิดชอบและเพื่อนๆว่าเราจะไปปริ้นแบบสติกเกอร์ติดฟิวเจอร์บอร์ดมาติดเอา และวันนี้ช่วงเข้าไม่มีสอนเลย ออกไปเอาที่ร้านพร้อมกับครู พอเห็นงานเท่านั้นแหละใจเหี่ยวเลย อะไรมันจะแตกได้ขนาดนี้ ไม่มีความชัดเลย เสียไป 450 เหมือนเป็นค่าฟิวเจอร์บอร์ดเปล่าๆ เพื่อเราเป็นคนรับผิดชอบก็ต้องหนักใจเป็นเรื่องธรรมดา ครูที่ไปด้วยกันเลยปรึกษากับครูอีกท่านเลยตัดสินใจครั้งสุดท้าย เอารูปไปล้างที่ล้านแล้วเอามาติดฟิวเจอร์บอร์ดเอา เฮ้อออออ ครั้งที่ 3 ละนะกับการทำงานนี้ หวังว่างานนี้จะผ่านไปด้วยดี

การสังเกตการสอน Open Approach วันนี้ รู้สึกได้เลยว่าเด็กเริ่มงงหนักกับการคิด ต้องยอมรับว่าห้อง ป.4 เราไม่ค่อยมีเด็กที่เก่งเกินเพื่อนมากๆ จะมีเก่งก็ระดับปานกลาง เมื่อเด็กได้รับโจทน์มาให้ทำแล้วงง ถามครูครูก็บอกว่าให้คิดด้วยตนเอง(เป็นหลักการสอนแบบ Open Approach ) จนแล้วจนรอดก็คิดข้อแรกกันไม่ได้ ข้อต่อไปเลยไม่ยอมทำ ครูเลยตัดสินใจอธิบายบนกระดาษให้เด็กฟังพร้อมกัน โดยให้ลงมานั่งใกล้ๆกระดาน ในข้อที่ 1 เมื่ออธิบายเสร็จเด็กๆส่วนใหญ่ก็พอเช้าใจแต่ก็มีบางคนที่ยังไงก็ไม่เข้าใจอยู่ดี จากนั้นเลยให้เด็กกลับไปทำข้อ 2และข้อต่อๆไปด้วยตนเอง จนเกือบหมดชั่วโมงครูเลยให้เด็กๆสรุปวิธีคิดร่วมกัน ข้ามในขั้นของการอภิปลายหน้าชั้นเรียนไป

คำสำคัญ (Tags): #ฝึกสอน
หมายเลขบันทึก: 607457เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท