วันที่ 10 สอนยังไงให้เด็กเข้าใจ? (24 พฤษภาคม 2559)


การสอนวันนี้ยอมรับเลยว่าเริ่มเอาเด็กไม่อยู่ อาจเพราะเด็กเริ่มคุ้นชินกับเรา และเป็นเวลาคาบบ่ายก่อนวิชาสุดท้าย อาจารย์พี่เลี้ยงก็ได้ให้คำแนะนำว่ากิจกรรมของเรามันเริ่มไม่เร้าความสนใจเด็กเท่าที่ควร การบริหารเวลาก็ยังทำได้ไม่ดี ข้อนี้ยอมรับ เด็กๆจากการสังเกตทุกครั้งเวลาเรียนเสร็จแต่ละชั่วโมงจะขอไปเข้าห้องน้ำ ไปกินน้ำตลอด กว่าจะครบกันก็ปาไป เกือบ 10 นาที หลังจากนี้ต้องมีการปรับแผนอย่างด่วน กับวิชาภาษาไทย ก็เป็นอีกวิชาที่ไม่ค่อยถนัด เดี่ยวกลับหอไปต้องไปหาดูคลิปการสอนของคุณครูหลายๆท่านดูก่อนแล้ว แต่สิ่งที่ทำให้ชั่วโมงสอนวันนี้ผ่านไปได้ด้วยดีอีกสิ่งหนึ่งก็คือ สมุดสะสมดาว พอพูดขึ้นมาว่าจะให้ดาวแค่นั้นแหละ รีบทำงานกันใหญ่

แน่นอนว่าวันนี้ก็ได้ไปสังเกตการสอนวิชาคณิตศาสตร์แบบ Open Approach เป็นชั่วโมงที่สอง ครูผู้สอนก็แนะนำว่าการที่เราจะสังเกตการณ์สอนแบบนี้ เราต้องเข้าไปสังเกตการณ์คิดของเด็กๆ ว่าเขามีวิธีการคิดที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร เพื่อจะได้นำมาบันทึกการสังเกตได้ และยิ่งได้เห็นครูสอนก็ต้องยอมรับจริงๆว่าท่านสอนดีมาก ขนาดเพื่อนขอนแกนที่มาสังเกตด้วยกันยังกล่าวชม เสียดายที่อีก ไม่กี่เดือนท่านก็จะได้เกษียณราชการ เด็กๆหลายๆคนคงคิดถึงท่านแย่ แล้วนอกจากจะได้สังเกตการสอนของครูยังได้ลองสังเกตการสอนของเพื่อนขอนแก่น เพื่อนเขาก็ดูตื่นเต้นหน่อยๆ แต่ก็ถือว่าทำได้ดีมากแล้วกับชั่วโมงแรก ปัญหาส่วนใหญ่ที่นักศึกษาพบเหมือนๆกันคือ ควบคุมชั้นเรียนไม่อยู่

เนื่องจากโรงเรียนเรามีงานอยู่มากมายหลากหลาย คุณครูทุกท่านถ้าไม่ติดธุระจริงๆ แทบไม่มีใครกลับก่อน 5โมงเย็นเลย วันนี้เราทำงานกันจนเกือบ 6 โมงเย็น พอจะกลับ ฝนดันตกลงมา เลยตัดสินใจนั่งปั่นงานต่อจนทุ่มกว่าๆ ถึงจะได้กลับบ้าน คุ้มทุ่มๆ


คำสำคัญ (Tags): #ฝึกสอน
หมายเลขบันทึก: 607454เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท