วันที่ 5 สวัสดี….วันจันทร์ (23/05/2559)


วันจันทร์ สัปดาห์ที่สองของการมาโรงเรียนในฐานะ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู วันนี้ไปโรงเรียนเช้ากว่าปกติ เพราะว่าเพื่อนอีก 2 คนเป็นเวรวันจันทร์ ส่วนเราเป็นเวรวันพุธแต่ก็ไปด้วยกัน พร้อมๆกันเลย เช้าวันนี้ก็ทำหน้าที่ดูแลเวรทำความสะอาดประจำวันของนักเรียนเช่นเคย และจะต้องเตรียมตัวสำหรับการสอนอย่างเป็นทางการ ในรายวิชาภาษาไทย และการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้น ป.1 – ป.3 ตามตารางสอนแล้ววันนี้มีสอน 4 ชั่วโมง ความรู้สึกตอนนี้ก็ยังคงตื่นเต้น แต่ไม่มากเท่ากับครั้งที่ผ่านๆมา ตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ๆและอะไรที่จะต้องเจอต่อจากนี้

การสอนของโรงเรียนนี้ เป็นแบบ Team Teaching คือจะมีครูและนักศึกษาสอนร่วมกัน ซึ่งได้เริ่มใช้วิธีการนี้ในปีนี้เป็นปีแรก และในวันนี้ฉันได้สอนร่วมกับคุณครูพี่เลี้ยงในรายวิชาภาษาไทยแบบ Team Teaching 2 ชั่วโมง โดยที่ขณะสอนหากฉันสอนตรงไหนไม่ถูกต้องหรือนักเรียนยังไม่เข้าใจ ครูพี่เลี้ยงก็จะเป็นผู้ที่คอยชี้แนะและเพิ่มเติมให้ และทำการแก้ไขทันทีในระหว่างการจัดการเรียนการสอน ซึ่งการสอนแบบนี้ก็เป็นสิ่งที่ดี เกิดประโยชน์ทั้งผู้สอนและผู้เรียนด้วย และฉันเองยังไม่เคยได้ทำแบบนี้มาก่อน เมื่อได้มาทำในวันนี้ก็รู้เลยว่า เรายังมีอะไรให้ต้องปรับปรุงแก้ไขอีกเยอะมาก ค่อยๆเรียนรู้กันไป อีกอย่างหนึ่งคือวันนี้เป็นวันแรกของการเรียน เด็กๆคงจะยังไม่ชินกับการมีครูนักศึกษาฝึกสอนคนใหม่ ห้องก็เลยดูเงียบเป็นพิเศษ และอยู่ในช่วงปรับตัวใหม่ ชั่วโมงต่อๆไปคงจะดีขึ้น หลังการสอนครูพี่เลี้ยงก็ได้แนะนำว่าให้เด็กนักเรียนอ่าน เขียนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนวิชาอื่นๆ และการใช้ชีวิต ฉันก็ตอบรับครูพี่เลี้ยงของฉันไป และพยายามคิดปรับกิจกรรมในแผนการจัดการเรียนการสอนของตนเองให้เป็นไปตามคำแนะนำของครูเพื่อใช้ ในการสอนครั้งต่อไป

ในท้ายชั่วโมงสุดท้ายก่อนกลับบ้าน นักเรียนจะต้องช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียนและเตรียมตัวที่จะเข้าแถวกลับบ้าน เด็กคนหนึ่งในห้องชั้นป.1 ก็วิ่งมาบอกว่า “ครูคะๆ เหาค่ะครู แม่เหาไต่ออกมาค่ะครู” วินาทีนั้นก็คิดว่า นี่เป็นสิ่งที่คิดตั้งแต่แรกว่าต้องมาเจอ แต่ก็ไม่คิดว่าจะเป็นวันนี้ ฉันก็รีบวิ่งไปดูและเห็นเด็กผู้หญิงมุงดูและหยิบแม่เหาออกมา ฉันจึงรีบบอกให้ฆ่าแม่เหาตัวนั้น แล้วบอกให้นักเรียนอย่าไปมุง เดี๋ยวจะติดเหา และครูพี่เลี้ยงก็เดินมาดู และบอกว่าอาทิตย์หน้าจะทำโครงการ “กำจัดเหา” ในโรงเรียน และครูก็เล่าให้ฟังว่าบางทีกำจัดเหาให้เด็กนักเรียนแล้ว ไปที่บ้าน ผู้ปกครองนักเรียนเป็นเหาเด็กก็ติดมาอีก และที่สำคัญเราเป็นครูก็ระวังเรื่องการเป็นเหาด้วย อย่าเอาเส้นผมของเราไปใกล้ ต้องมีวิธีการ เช่นที่ครูเคยทำคือ เวลาจะจับมือเด็กเขียนหนังสือ ให้ยืนตรงข้ามแล้วใช้มือซ้ายจับมือขวาเด็กนักเรียนและเขียนกลับหัว ซึ่งครูจะต้องฝึกเขียนกลับหัวให้ได้ (จะลองทำดูนะคะครู) วันนี้ก่อนกลับก็ได้ช่วยครูกวาดห้องและรอเพื่อนอยู่เวรจนถึงตอนเย็น

*** ผ่านไปอีก 1 วัน กับสิ่งใหม่ๆที่ได้เรียนรู้ ขอบคุณทุกสิ่งที่เติมเต็มประสบการณ์ :) ***


คำสำคัญ (Tags): #วันที่5
หมายเลขบันทึก: 607437เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท