วันที่ 7 ลิงน้อยของครู (25 พฤษภาคม 2559)


วันนี้เป็นวันที่มาเช้ามาก มาตั้งแต่โรงเรียน 6โมงเช้า กว่า ๆ แต่ก็ยังไม่เช้าเท่านักเรียน วันนี้ทางโรงเรียนยุ้งๆ กับการเตรียมตัวเพื่อไปแข่งขัน รถโรงเรียนก็เตรียมเพื่อรับนักเรียนไปแข่งยังโรงเรียนต้นแก้ว

เช้าเลยเป็นเช้าที่วุ้นวาย และคระครูนักศึกษาฝึกสอนก็ได้ประชุมกันด่วนโดย ครูฝ่ายวิชาการของโรงเรียน โดยที่ วันนี้ครูจะให้นักศึกษาแต่ละคนรับหน้าที่ในการดูแลเด็กนักเรียนแต่ละชั้นเรียน โดยแบบฟิคคนเลย แต่สามารถแลกนักเรียนดูแลกันได้ เพื่อนที่จะไปสอนในชั่วโมงของตนเอง โดยมีข้อแม้คือ ต้องเก็บเด็กนักเรียนทุกคนให้ได้ ซึ่งก็เป็นโชคดีหรือว่าโชคยังไงของครูแนนก็ไม่รู้ ได้ดูแลนักเรียนชั้น ป.6 ทั้ง 2 ห้องเลย เฮ้อ.....ขอถอนหายใจยาวว เด็กที่มีความแก่น แล้วก็เริ่มโตเป็นหนุ่มเป็นสาว และต่อรองเก่ง โดยมีครูคนเดียวดูแล เอาว้าๆๆๆ ทำได้ บอกกับตัวเองว่าทำได้ ทำได้อยู่แล้ว และเราก็แยกย้ายกับเพื่อขึ้นไปดูแลนักเรียนของตนเอง ตามที่ได้รับมอบหมาย แต่วันนี้ นักเรียนชั้น ป.4 ทั้งหมด สอบคณิตศาสตร์กับครูแนน นะคะ อย่าลืม ซึ่งครูแนนได้แลกคาบกับครูฝึกสอนด้วยกันแล้วคะ ไม่รอดคะ อิอิ

เช้านี้สำหรับ ป.6 ห้อง 1 ก่อนเป็นช่วงโฮมรูม ครูแนนก็เข้าไปเก็บออมทรัพย์ ซึ่งเป็นหน้าที่หลัก และแจกนมโรงเรียนให้นักเรียนดื่ม จะได้โตกันไวๆ พร้อมกับ เริ่มถามนักเรียนว่า เราจะทำกิจกรรมอะไรดี ซึ่งมีความเห็นของนักเรียนร่วมกันแล้ว บอกว่า ขอดูอะไรก็ได้ที่มันเป็นคลิปหรือหนัง ได้ๆ ครูแนน จัดให้คะ ซึ่งตอนนี้ เสียงครูแนนคนเดียว กำลังแข่งกับนักเรียน ป.6 ทั้ง 2 ห้อง เสียงนักเรียนดังใช่ย่อย เลย เราเลยต้องมีกฎในการอยู่ร่วมกันก่อน ก็คือ ห้ามเสียงดัง ห้ามเดินออกเผล้นพล่าน ห้ามสร้างความเดือดร้อนกับห้องอื่น และให้ความร่วมมือ จะไปไหนให้ขออนุญาต และห้ามมีเรื่องทะเลาะกัน เข้าใจไหมมมมม นักเรียนก็เข้าใจและเข้าใจกฎกติกา เช้านี้ก็เลย เปิดคลิปพวก ที่รักพ่อแม่ โฆษณา ไทยประกันชีวิตงี้ ที่นักเรียนดูแลให้มีความรู้สึกว่าพ่อกับแม่ รักเรามากแค่ไหน พอนักเรียนดูหลายคลิปก็มีฉากเรียกน้ำตา ของนักเรียนแต่ละคน คงจี้จุดดำของนักเรียนบางคนได้ โดยระหว่างที่ดูต้องมีคำถามกระตุ้นเป็นครั้งๆ ด้วย เช้านักนักเรียนให้ความร่วมมือดี

ออมทรัพย์เด็กนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 2


นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นั่งดูคลิปวิดิโอที่ครูแนนเปิดให้ดู


และแล้วก็มาถึงช่วงเวลาสอบของนักเรียนชั้น ป.4 ทั้งหมด สอบพร้อมกัน สอง ห้องกับการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับที่เกิน 100,000 ตอนนี้ เด็กๆ เริ่มทยอยเข้ามา และเตรียมดินสอ ปากกามา สอบที่โรงอาหารของโรงเรียน เราก็ต้องมีข้อแม้ คือ ห้ามนักเรียนดูเพื่อน ก็คือห้ามลอก อย่าคิดว่าเพื่อนถูกนะคะ และข้อสอบก็เป็นข้อเขียนด้วย ใครยุกยิก หรือว่าดูเพื่อน ครูกาหัวข้อสอบนะคะ แล้วก็สอบตกทันที นักเรียนก็ให้ความร่วมมือดี มั่นใจเลยว่าเด็กไม่ได้ดูกันเลย เงียบมากด้วยเช่นกัน เพราะครูแนนตรวจเดินดูความเรียบร้อยตลอด จนนักเรียนเริ่มทยอยส่งข้อสอบ เปิดดูผ่านๆ มีนักเรียนทำได้บ้าง ไม่ได้บ้างบางข้อตามประสา โดยเวลาทำข้อสอบ 1 ชั่วโมงเต็มๆ และก็ถึงเวลาพักเที่ยงพอดีเลย


นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทำข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ สายตาเคร่งเครียด และเอาจริงเอาจัง


ลอกกัน ดูกันไม่ได้นะคะ ครูแนนคุมอยู่ โหดด้วยนะคะ ^^


วันนี้โรงอาหารเงียบเหงา คณะครูส่วนไม่อยู่เลย มีแต่ครูบางคนและนักศึกษาฝึกสอน ตอนนี้ก็ต้องดูแลกันต่อไป ตอนบ่ายก็เข้ามาสอนนักเรียนชั้น ป.6 ต่อ จะเรียกว่าสอนก็ไม่เชิง คงต้องเรียกว่าต้องกาบคุมสถานการณ์เด็กให้อยู่ในห้องให้ได้ ไม่มีเรื่องทะเลาะ ชกตีกันก็ถือว่าดีมากแล้วสำหรับครู เชื่อฟังครู แค่นี้ครูก็ชื่นใจละคะ ตอนบ่ายนักเรียนบอกว่าอยากดูหนังผี ได้คะ ครูแนนจัดให้ แต่มีข้อแม้คือ ต้องเป็นเรื่องที่ครูแนนเลือกให้ ซึ่งก็คือรายการคนอวดผีนั่นเอง รายการคนอวดผีที่เป็นที่โด่งดังนักเรียนรู้จัก และครูแนนชอบดูมาก เลยรู้ว่าตอนไหนสามารถเป็นตอนที่สามารถสอนนักเรียนได้ และตอนไหนสนุก ซึ่งรายการคนอวดผีสามารถแฝงสาระที่สอนคนได้ดีอยู่เหมือนกันในช่วง ศูนย์บรรเทาทุกข์ผี เราก็เลยเปิดรายการคนอวดผีให้นักเรียนดี เด็กๆทุกคนตั้งใจดูมาก และเงียบมาก ครูแนน เลยสบายไปเปราะหนึ่ง พร้อมกับตรวจข้อสอบให้กับนักเรียนชั้น ป.4 ซึ่งทำข้อสอบไปเมื่อกี้ จนหมดชั่วโมงของวันนี้ ครูแนนก็เลยถามว่านักเรียนได้ ข้อคิดอะไรกันบ้าง ก็มีคนเรียนช่วยกันแสดงความคิดหลากหลายเยอะมาก และมีฟีคแบคกลับมาว่า ชอบฟังเลย รายการนี้ สอนคนได้ด้วยทำให้หนูสำนึกบางอย่าง อย่างเช่นการลองดี การที่คิดว่าพ่อแม่ไม่รักบ้าง คือ ครูแนน ได้ฟังแค่นี้ ครูก็ชื่นใจ หายเหนื่อยบ้างละคะ


โอเคคะ สำหรับวันนี้ ครูเหนื่อย แต่ครูก็สุขใจนะ ขอบคุณนักเรียนทุกคน ถึงจะซนบ้าง เสียงดังบ้าง แต่ก็เชื่อฟังครู ประสบการณ์ชีวิต กับลิงน้อย ป.6

หมายเลขบันทึก: 607434เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2016 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท