วันที่ 5 วันที่แสนยาวนาน ขอ พาราหน่อยคะ ( 23 พฤษภาคม 2559)


"วันนี้เป็นวันที่ มาโรงเรียนเช้ามาก มาเวลา 6.50 น. ซึ่งวันนี้เป็นเวรรับ- ส่งนักเรียน มาพร้อมๆกับ ผู้อำนวยการโรงเรียนเลยจ้า เป็นเช้าที่ ไม่คิดเลยว่า ผอ. จะมาโรงเรียนเช้าขนาดนี้ และครูเวรที่อยู่ด้วยกันก็ตามมาติดๆ คณะบริหารของโรงเรียนจะอยู่เวรวันจันทร์ทั้งหมด รวมถึงนักศึกษาฝึกสอนอย่างเราด้วย รู้สึกเกรง ๆ อย่างบอกไม่ถูก"

พอมาถึงหน้าโรงเรียนบ้านศาลา (อยากให้ทุกคนได้ลองจินตนาการดู โรงเรียนจะติดถนนใหญ่รถจะผ่านไปเร็วมาก และหน้าโรงเรียนจะมีสะพานลอย ให้นักเรียนเดินข้าม เพราะว่าเป็นถนน 4 -6 เลน น่าจะได้ ถ้านับช่องรถจักรยานยนต์ที่เป็นเลนที่ใหญ่พอสมควรก็น่าจะเป็นถนน 6 เลน ถัดไปข้าง ๆ โรงเรียนจะเป็น ทางลอดอุโมงค์ ที่เพิ่งสร้าง เสร็จใหม่ๆ ไปไม่แค่กี่เดือน ทำให้หน้าโรงเรียนจำเป็นต้องมีสะพานลอย เพราะรถมาเร็วมาก ) ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่จะส่งลูกตัวเอง ขึ้นสะพานลอย ทางฝั่งตรงข้ามของโรงเรียนเพราะทำให้สะดวกต่อการรับ- ส่ง และจะได้ไม่ต้องไม่ขับ ยูเทิน รถอีก


ภาพสะพานลอยหน้าโรงเรียน ซึ่งครูแนนกับครูเน็ตในตอนแรกต้องไปยืนบนสะพาน ลมเย็นมากจ้า

ปัญหาอยู่ตรงที่ นักเรียนต้องข้ามสะพานลอยจากฝั่งตรงข้ามโรงเรียน มายังโรงเรียนซึ่งอยู่อีกฝั่ง นักเรียนส่วนใหญ่จะชอบลีลาเยอะ ชมข้างทางสะพานลอยบ้าง เล่นกันบนสะพานลอยบ้าง ซึ่งผู้ปกครอง และคณะครูทางโรงเรียนเป็นห่วง เพราะสะพานลอยมันก็สูงมากอยู่เหมือนกัน อีกทั้ง ไม่ค่อยปลอดภัยสำหรับนักเรียน ถ้าเกิดนักเรียนพลัดตกลงไปอาจจะเป็นปัญหาที่ใหญ่มากตามมา ทำให้เกิดการสูญเสียทั้ง 2 ฝ่าย ทางโรงเรียนก็เลยคิดมาตรการให้ ครูไปยืนอยู่บนสะพานลอย เพื่อดูแลนักเรียนและให้นักเรียน เดินทางมาอีกฝั่งอย่างปลอดภัย ผู้ปกครองก็ไม่ต้องกังวลไป

วันนี้ก็เลยเป็นวันแรกที่ต้องประเดิมไปยืนบนสะพานลอย ซึ่งเราเป็นครูหญิงปกติเค้าไม่ให้ครูหญิงยืน เพราะครูใส่กระโปรง แต่ครูเค้าบอกลองไปยืน จะได้รู้ถึงประสบการณ์ เราก็ถือคติ “เอาก็ได้ เพื่อประสบการณ์ หนูทำได้ทุกอย่าง” พอไปลองยืนแล้ว หู้ววว ลมมันเย็นมาก ทัศนภาพกว้างไกล เสียวๆอยู่เหมือนกัน แต่เราต้องข่มไว้ อย่าให้นักเรียนเห็นความอ่อนแอ 55 แต่ยืนได้แค่ๆแปรบๆ เดียว นักศึกษาฝึกสอนผู้ชายก็ขี่ม้าขาวมาช่วย แล้วก็บอกว่าเปลี่ยนเวรกัน เธอไปยืนข้างล่าง ครูก็บอกให้ไปยืนข้างล่าง สวรรค์ๆ เดินลงมาด้วยใจที่ปลอดโปร่งมาก กับการที่ไม่ต้องไปยืนบนสะพานลอย รู้สึกหวิวชอบกล เช้านี้ก็เป็นเช้าคึกคัก เด็กๆก็มาเรียนกันตามปกติ รับไหว้ไม่ขาดสาย ดูสนุกสนานดีในตอนเช้าจนเลยผ่านการเข้าแถว เคารพธงชาติไป


ยืนรับนักเรียน หน้าโรงเรียนค่ะ ^^

วันนี้ใช่ว่าจะดีไปหมด ครูพี่เลี้ยงที่สอนด้วยกัน ลาจ้า คาบเลยตกมาที่เราเลย เราได้ไปช่วยสอนแทนครูพี่เลี้ยงในชั้น ป.6/1 ก่อน ยาวเลยวันนี้ ขอพารา สัก 4 เม็ด กับยาอมแก้เจ็บคอ แต่ก็ไม่เป็นไร บอกตัวเองว่าไม่เป็นไร เดินขึ้นไปชั้น ป.6/1 ก่อนเพื่อไปโฮมรูมเด็กๆ พูดคุยกันพอหอมปากหอมคอ ก็บอกให้นักเรียนมาฝากออมทรัพย์ ซึ่งก็เป็นเราที่ทำหน้าที่รับผิดชอบเก็บออมทรัพย์ของนักเรียนของเรา เด็กๆฝากออมทรัพย์ได้น่ารักมาก ไม่ถึงครึ่งห้องเลย ครูก็ไม่เข้าใจ พยายามแต่เด็กก็ไม่ฝากจ้า เป็นผู้ใหญ่ละโน๊ะ ฝากนิดฝากหน่อยครูก็ไม่ได้ว่าจ้า ดีซะอีก หนูจะได้รู้จักวิธีเก็บออมเงิน ฝากออมทรัพย์เสร็จ ก็มาถึงชั่วโมงสอน ซึ่งเด็ก ป.6 เรียนเรื่องการเจริญเติบโตในวันทารก ซึ่งคาบที่แล้วนักเรียนดูวิธีการทำคลอด แต่ๆ ครูพี่เลี้ยงบอกว่าให้นักเรียนดู พวกการปฎิสนธิ และการเจริญเติบโตของวันทารก ได้รู้เรื่องมาก เด็กๆ ถามกันใหญ่อยากรู้เรื่อง การสืบพันธ์ จ้า จ้า ครูก็ตอบได้ไม่เต็มปาก ครูจะพยายามหาข้อมูลมาให้หนูๆๆนะคะ เพราะว่าหนูเรียนไม่ลึกเลย แต่ที่หนูถามครูมันเป็นข้อมูลเฉพาะมากเลย ไม่เป็นไร ครูจะหาข้อมูลมาให้ ดีนะที่ครูยังมีความรู้เก่าหลงเหลือมาอยู่บ้าง แต่อย่าถาม 18+ เพราะครูยังไม่ค่อยรู้เลยจ้า เฮ้อ ชีวิตความเป็นครู



คาบชั่วโมงครูพี่เลี้ยง ครูสมชายกองมณี กับคาบสอนครูแนนการ์ตูนหน้ายิ้มที่ต้องเข้าพร้อมกัน

อีกทั้งวันนี้ ครูพี่เลี้ยงลา ครูแนน สอนยาวคะ ทั้งวัน 1-6 ชั่วโมง


หมดคาบ 1 ไปอย่าง งงๆ ครูแนน ก็รีบวิ่งมาสอน ป.4 ต่อ อีเว้นเยอะมากเลย จ้า เด็กๆ ป.4 หลังจากที่ตรวจแบบฝึกหัด และคิดว่าจะสอบวันนี้ก็เปลี่ยนใจเลย เพราะเด็กทำแบบฝึกหัดผิดค่อนข้างเยอะ เราเลยมาช่วยทบทวนความรู้เด็กอีกรอบ ก่อนสอบทั้งบท เด็กเหมือนจะเข้าใจเพิ่มมากขึ้น แต่ก็คอยดูว่าเด็กนักเรียนชั้น ป.4/2 จะทำแบบฝึกหัดเราได้ไหม

จบคาบสอนครูแนน ก็รีบเข้าห้องเพื่อมาตรวจการบ้านของเด็กต่อ แบบฝึกหัดเพื่อที่จะดูว่าเด็กชั้น ป.5 จะต้องสอนต่อในตอนบ่าย และเตรียมตัวในการสอน และตรวจการบ้านที่เด็กมาส่งในตอนเช้า และรีบเข้าไปเฝ้าตรวจเด็กนักเรียนในการรับประทานอาหารกลางวันที่โรงอาหารและตรวจช้อน ส้อม นักเรียน ว่าเอาช้อนมากินข้าวไหม เพราะเห็นพฤติกรรมเด็กลืมเอาช้อนมากินข้าวแล้วเอามือหยิบกินข้าวเอง และแล้วครูก็กินข้าวตามด้วยความหิว และรีบมาเตรียมแผนการสอนสำหรับเด็ก ป.5 ต่อ

แบบฝึกหัดเด็กนักเรียนที่ตรวจก็เยอะเช่นกัน รูปนี้ตรวจเสร็จไปแล้ว 1 กอง


ในช่วงบ่ายเด็ก ป.5 เรียนคณิตศาสตร์ รีบขึ้นมาสอนเด็กนักเรียน คิดเลยว่าจต้องสอนเรื่องการประมาณค่า จำนวนเต็มสิบ เต็มร้อย เต็มพันให้จบ แต่ๆ นักเรียนไม่เข้าใจเยอะมาก และเราก็ต้องงัด เด็ดขึ้นมา คือ ถามนักเรียนทีละคนอีกละ ซึ่งพอถามทีละคนก็สามารถตอบได้ แล้วเหลือเวลาอันน้อยนิด เด็ก ป.5 จึงได้ทำแบบฝึกหัดแค่การประมาณ ค่าจำนวนเต็มสิบ แผนที่เตรียมมาล่ม สลาย และปรับแผนใหม่อย่างเร่งด่วน

หลังจากสอน ป.5 เสร็จ ก็มีกิจกรรมเพิ่มเวลารู้ ก็ได้ไปสอนพร้อมกับครูคณิตอีกคน ในชั้น ป.6 ทั้งหมด แต่เป็นการสอนเรื่องคณิตศาสตร์ ให้เล่นเกม KenKen เกมการแข่งคณิตศาสตร์ที่ต้องใช้สมอง การคิด และดัดแปลงตัวเลข และการแข่งกับเวลา ซึ่งกว่าจะเข้าใจในการเล่นและกติกาก็เล่นเกือบหมดเวลาเรียน นักเรียนก็ได้ทำแค่ข้อเดียว แต่ก็คิดว่า ไม่เป็นไร ข้อเดียวกังดีให้เด็กได้ฝึกทำต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะชำนาญและสนุกกับการคิดเลข เพื่อเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ด้วย และในชั่วโมงนี้ก็มีเด็กที่ยัง งง และสนุกกับการเล่นเกม KenKen


ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้กับเกมสนุก ขั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คณิตศาสตร์ เกม KenKenคิดเลขเร็ว


หน้าตา เกม KenKen


เด็กๆ นักเรียนชั้น ป.6 สนุกสนานกับเกมคณิตศาสตร์ คิดเลข KenKen


ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ กับเกม KenKen ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้


เมื่อหมดชั่วโมงเพิ่ม เวลารู้ ก็ไปคุมนักเรียนและไปทำเวร ในการส่งนักเรียนกลับบ้าน ทีละคน ทีละคน จนกว่านักเรียนจะหมดก็เกือบ 6 โมงเย็น หมดกิจกรรมในวันนี้ ร่างพังมากเลยคะ กลับหอไปสลบ และกินพาราไป 2 เม็ด ลาแก้อักเสบในการเจ็บคอ ชีวิตเหนื่อยจริงๆคะ

หมายเลขบันทึก: 607430เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จันทวรรณ ขอบคุณสำหรับเว็บไซต์ที่ให้มามากเลยคะ ^^ สัปดาห์นี้จะลองไปให้เด็กนักเรียนเล่นด้วยกันคะเพิ่มอีกครั้งคะ คิดแล้วสนุกแน่ๆคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท