วันที่ 4 ภารกิจแรก…ประชุมผู้ปกครอง (22/05/2559)


วันอาทิตย์ วันฝนพรำ ไปทำภารกิจกัน เรียกได้ว่าเป็นการทำงานเป็นทีมร่วมกันครั้งแรกของนักศึกษาฝึกสอนและคณะครู ซึ่งวันนี้มีการจัดประชุมผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนบ้านศาลา ที่ห้องประชุม 80 พรรษา เริ่มประชุมตอน 9.00 น. แต่พวกเราและคุณครูก็ต้องไปตั้งแต่เช้า เพื่อไปจัดเตรียมความพร้อมก่อนที่ผู้ปกครองนักเรียนจะมาถึง

และเมื่อถึงเวลานัดหมาย ผู้ปกครองนักเรียนก็เริ่มมาถึง ฉันและเพื่อนๆนักศึกษาฝึกสอนก็ได้แบ่งหน้าที่กันนั่งประจำจุดรับลงทะเบียนผู้ปกครอง โดยที่ฉันได้รับผิดชอบในส่วนของการลงทะเบียนผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งผู้ปกครองจะต้องเซนต์ชื่อและเบอร์โทรลงในสมุดลงทะเบียน แต่ผู้ปกครองบางคนก็ไม่สามารถเขียนหนังสือได้ แต่นำเด็กนักเรียนมาด้วย เด็กนักเรียนจะเป็นคนเขียนแทน แม้จะเป็นเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แต่ก็สามารถเขียนได้ และจากที่สังเกตดูมีผู้ปกครองจำนวนครึ่งต่อครึ่งที่ไม่สามารถเขียนได้เลย เพราะไม่รู้หนังสือ ฉันจึงไปถามครูพี่เลี้ยงดู ครูบอกว่าโรงเรียนนี้เขาให้โอกาสเด็กทุกคนได้เรียน เรียนฟรีด้วยแม้เขาจะเป็นใครก็ตาม ฉันมาคิดดู การทำแบบนี้มันก็เป็นสิ่งที่ดีนะ และคงจะดีมากๆถ้าเด็กนักเรียนตั้งใจเรียนแล้วประสบความสำเร็จในอนาคต ซึ่งผู้ปกครองของเขาก็คงจะภูมิใจมากเป็นอย่างแน่

จนกระทั่งถึงช่วงท้ายของการประชุมผู้ปกครองในครั้งนี้ ฉันและเพื่อนๆก็ได้แยกไปประชุมตามชั้นเรียนของตนเองตามครูพี่เลี้ยง ได้เห็นบทบาทของครูในการพูดคุย ปรึกษา ชี้แจงเรื่องต่างๆกับผู้ปกครองของเด็กนักเรียน ยิ่งทำให้ย้อนไปนึกถึงวันที่ผ่านๆมาของตนเอง จากเด็กนักเรียนที่พาผู้ปกครองไปนั่งฟังคุณครู ต้องมายืนหน้าห้องเพื่อช่วยครูพี่เลี้ยง ซึ่งครูก็ได้บอกว่า การคุยกับผู้ปกครองจะต้องชัดเจนและไขทุกข้อสงสัยทั้งเรื่องของตัวเด็กและเรื่องจากทางโรงเรียน ต้องทำให้เข้าใจตรงกัน และในตอนสุดท้ายหลังจากแจกอุปกรณ์เสร็จ ก็จะมีผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่เป็นเด็กพิเศษมาจากบ้านเด็กเวียงพิงค์มาสอบถามครูถึงพฤติกรรมของลูก ครูก็ได้บอกไปและขอความร่วมมือจากผู้ปกครองให้ช่วยกัน ฉันคิดว่าเรื่องแบบนี้จริงๆก็ควรจะช่วยกันดูแลทั้งทางผู้ปกครองและโรงเรียน มันเป็นสิ่งที่ถูกต้องและน่าจะช่วยเด็กได้ และถึงแม้ครั้งนี้เราจะยังไม่ได้เป็นคนยืนพูดแต่สังเกตอยู่ก็ช่วยให้รู้ขั้นตอนของการประชุมผู้ปกครอง และเรื่องอื่นๆที่ปลีกย่อยได้

สิ้นสุดการประชุมผู้ปกครองในวันนี้ก็ได้ช่วยกันเก็บของและเก็บขยะ ก่อนกลับครูพี่เลี้ยงและคณะครูก็ได้ขอบคุณที่มาช่วยงานในวันนี้ แม้จะเป็นการช่วยแค่เล็กน้อย แต่ก็ได้รับความรู้สึกและประสบการณ์ที่หลากหลาย และแล้วงานแรกก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี สถานีต่อไปเจอกันที่โรงเรียนนะคะ #ทีมบ้านศาลา

คำสำคัญ (Tags): #วันที่4
หมายเลขบันทึก: 607436เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2016 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท