วันที่ 8 หน้าที่ครูเวรครั้งที่ 2 (26 พฤษภาคม 2559)


เช้านี้เป็นเวรประจำวัน เวรเฝ้าประตูฝั่งประตูเม็งราย ซึ่งเคยได้เกริ่นไว้แล้วในบันทึกที่ 4 ว่าหน้าที่ของครูเวรจุดนี้คือ นอกจากจะต้องนั่งอยู่หน้าประตูแล้วยังต้องมีสายตาที่เฉียบคมเพื่อจับจ้องนักเรียนที่จะแอบไปซื้อขนมหรือของเล่นจากร้านขายของด้านนอก เมื่อเห็นนักเรียนวิ่งออกไป ครูเวรก็ให้ฉันออกไปรอจับนักเรียนที่ซื้อของเล่นแล้วแอบวิ่งเข้ามา ครั้งแรกเป็นนักเรียนหญิง 3 คน วิ่งออกไปซื้อของเล่น ฉันจับได้และให้เดินไปหาครูเวรอีกสองท่านเพื่อทำการสืบสวน ครั้งที่สองเป็นเด็กผู้ชาย 2 คนรีบวิ่งออกไป ซื้อไดโนเสาร์ และคู่สุดท้ายเป็นเด็กผู้ชายอีก 2 คน ซึ่งส่วนใหญ่นักเรียนโรงเรียนนี้จะนำเงินมาโรงเรียนค่อนข้างเยอะจึงนำเงินนั้นไปซื้อของเล่นและขนมหวาน ครูเวรได้ทำการถ่ายรูปนักเรียนที่ทำความผิดไว้และปล่อยตัวไป แต่สังเกตได้ว่านักเรียนไม่กลัวความผิดนั้นเลย (ที่ห้ามเพราะเดินออกไปข้างนอกมันอันตราย รถวิ่งผ่านไปมา หากหนูเป็นอะไรไป ครูจะรับผิดชอบกันได้อย่างไรคะ)

หลังจากนั้นฉันเห็นนักเรียนชายกลุ่มหนึ่งทำท่าทีเหมือนจะออกไปด้านนอก ฉันจึงวิ่งตามไปและเห็นทำท่าทางแปลก ๆ รีบวิ่งเข้าไปหลังห้องน้ำ ฉันเห็นว่าไปออกไปข้างนอกก็ดีใจละค่ะ "นี่หนูจะวิ่งไปไหนกันคะ" ฉันถามนักเรียนคนหนึ่งที่มาด้วยกันแต่ไม่ได้วิ่งไปหลังห้องน้ำ นักเรียนบอกว่า เพื่อนเขาเล่นจับผีกันค่ะ ใช้โทรศัพท์เปิดกล้องแล้ววิ่งตามหาวิญญาณ เพื่อนหนูบอกว่าเมื่อวานเห็นผีที่หลังห้องน้ำเยอะเลยค่ะ ถ้าเป็นผีผู้ชายจะขึ้นจุดสีฟ้า ถ้าเป็นผัผู้หญิงจะขึ้นจุดสีแดง เมื่อวานเพื่อนหนูเห็นผีผู้ชาย 1 คนและผีผู้หญิงอีก 13 คน (ผีเยอะขนาดนั้นเลยหรอคะนักเรียนขา จับได้กี่ตัวแล้วคะ 5555) เด็กรุ่นนี้ เทคโนโลยีไปไกลมาก นี่คงเป็นของเล่นของเด็กรุ่นนี้ใช่ไหม ? เด็กทุกคนมีโทรศัพท์แต่ไม่เล่นในเวลาเรียน

หลังจากเลิกเวร เพลงชาติก็ดังขึ้น เมื่อเพลงหยุดฉันเดินมาเข้าแถวเคารพธงชาติ และสังเกตเห็นสารวัตรนักเรียนอยู่กระจายในโรงเรียนเพื่อตรวจหานักเรียนที่มาสาย ในขณะนั้นฉันเห็นน้อง ๆ นักเรียนตัวเล็ก ๆ 3 - 4 คนวิ่งไปในแถว และมีนักเรียนชายที่เป็นสารวัตรนักเรียนวิ่งตามไป ในขณะนั้นมีเด็กคนหนึ่งร้องไห้ ฮันสังเกตเห็นสารวัตรนักเรียนยืนคุยกับน้องสักพักและพาเดินมาจดชื่อ แต่สารวัตรนักเรียนทำหน้าที่ได้ดีมาก เพราะไม่ว่าจะน่าสงสารมากแค่ไหน แต่ก็ถือว่าทำผิดอยู่ดี

เรื่องการเคารพธงชาติวันนี้มีเรื่องที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง คือมีนักเรียนได้เป็นตัวเเทนไปประกวดแข่งขันบรรยายธรรมะ ชนะเลิศระดับประเทศ ซึ่งได้รับโล่จากพระหัตถ์ของสมเด็จพระเทพ ฯ ด้วย เก่งมากค่ะ


วันนี้ฉันได้ซ้อมให้นักเรียนร้องเพลงไหว้ครูและเพลงพระคุณที่สามโดยเปิดเพลงจาก youtube ที่มีเนื้อเพลงด้วย นักเรียนก็ร้องเพลงและอ่านไปด้วย หลาย ๆ รอบก็สามารถจำเนื้อเพลงได้มากขึ้น และหลังจากนั้นให้นักเรียนคัดลายมือเพื่อนำไปส่งกลุ่มสาระวิชาภาษาไทย นักเรียนบางคนก็ตั้งใจคัดลายมือ บางคนก็เล่น ไม่ยอมคัดสักทีต้องเดินเข้าไปหาถึงจะยอมทำ และในวันนี้สายชั้น ป.3 ได้จัดการแข่งขันทักษะทางภาษาไทย เช่น คัดลายมือ เขียนตามคำบอก และอ่านจับใจความ เป็นต้น นักเรียนในห้องฉันได้รับรางวัลการเขียนตามคำบอก ได้ที่ 2 ค่ะ ภูมิใจในตัวนักเรียนมาก เด็กคนนี้น่ารัก นิสัยดี ชอบช่วยเหลือเพื่อน ๆ และครู มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ดีมาก ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีที่น่าชื่่มขมค่ะ


หมายเลขบันทึก: 607262เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2016 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2016 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท